Trao đổi thư tín với thính giả (11.07.2014)

Hòa Ái, phóng viên RFA
2014.07.11
hnbdl0703.jpg Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam chính thức ra mắt hoạt động vào ngày 4 tháng 7 năm 2014.
Courtesy HNBĐLVN

 

Kính thưa quý thính giả, mở đầu chương trình hôm nay, Hòa Ái trích đăng lời chúc mừng và chia sẻ đến 3 tù nhân lương tâm: cô Đỗ Thị Minh Hạnh, dân oan Lê Kim Thu và ông Lư Văn Bảy vừa được trả tự do.

“Tôi rất quý trọng, kính mến tấm lòng cao quý biết hy sinh cho đại cuộc của Đỗ Thị Minh Hạnh. Minh Hạnh đáng được kính phục!”

“Thêm một con chim én dân chủ được bất ngờ trả tự do từ nhà tù nhỏ. Xin được chúc mừng cho ông Lư Văn Bảy và cô Đỗ Thị Minh Hạnh. Xin chúc hai nhà đấu tranh này và các nhà đấu tranh khác còn trong lao tù hay đã ra tù vẫn giữ vẫn tinh thần đòi hỏi dân chủ, tự do, công lý, chống bất công và bạo quyền”.

“Khiếu kiện để phải vào tù/Đấu tranh gian khổ lù mù cõi sương /Bao năm đi khắp nẻo đường/Ra tù vào khám vô thường ai hay/Lãnh đạo thủ thuật ngàn tay/Tham quyền vụ lợi dân này khốn thay/Đất đai cưỡng chiếm từng ngày/Dân oan lê lết đọa đày người ơi/Phố xây biệt thự ngút trời/Chỉ thêm tội nghiệp bao đời dân oan…”

Thành lập Hội Nhà báo Độc lập VN

Tiếp theo trong chương trình là những ý kiến xoay quanh sự kiện Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam vừa chính thức tuyên bố thành lập:

Hoan nghênh Hội Nhà báo Độc lập ra đời. Tôi tin rằng tờ báo sẽ đại diện cho tiếng nói độc lập, không giống như những tờ báo quốc doanh của CSVN.
-Một thính giả

“Hoan nghênh Hội Nhà báo Độc lập ra đời. Tôi tin rằng tờ báo sẽ đại diện cho tiếng nói độc lập, không giống như những tờ báo quốc doanh của CSVN, những tờ báo mà dân gian gọi là ‘báo gói xôi’ như tờ Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân”.

“Xin chúc mừng! Hy vọng viết đúng sự việc diễn ra trung thực. Không bóp méo, xuyên tạc. Không bị mua chuộc bởi thế lực nào”.

“Đây là cơ hội để bạn đọc trong và ngoài nước đọc được những bản tin hay, hấp dẫn, chính xác và hơn nữa là nói lên những sự thật mà báo chí trong nước dấu diếm”.

“Một sự khát khao của những người mưu cầu dân chủ cho Việt Nam đã được đáp ứng! Tôi cảm thấy hạnh phúc về điều này. Tôi chắc rằng nó sẽ lan tỏa rất nhanh và thành công ngoài mong đợi”.

“Tôi chỉ sợ trang báo này sẽ bị Đảng CSVN đình chỉ hoạt động vì bị đánh đồng là ‘phản động’. Với tội danh ‘tuyên truyền chống phá Nhà nước VN’”.

Người việt từ khắp nơi tuần hành phản đối Trung Quốc xâm lấn lãnh thổ và lãnh hải của VN, hôm chủ nhật mùng 6 tháng 7, tại Hoa Thịnh Đốn.
Người việt từ khắp nơi tuần hành phản đối Trung Quốc xâm lấn lãnh thổ và lãnh hải của VN, hôm chủ nhật mùng 6 tháng 7, tại Hoa Thịnh Đốn.
RFA

Bây giờ, Hòa Ái trích đăng một vài cảm nghĩ về cuộc xuống đường biểu tình của cộng đồng người Việt diễn ra ở Hoa Thịnh Đốn hôm 6/7, để phản đối hành động ngày càng hung hăng ở biển Đông của Trung Quốc:

“Biểu tình vậy mà ko bị công an bắt, đã ghê! Cứ tiếp tục đi các bạn ơi! Tôi ủng hộ”

“Tôi đã khóc khi xem video này. Khóc vì cảm động trước tinh thần và lòng yêu nước của đồng bào hải ngoại. Khóc vì hờn căm lũ bán nước cùng lũ cướp nước”.

“Là người Viêt nam ai mà không phẩn nộ khi giặc Tàu hung hăng cướp nước cướp Biển. Đồng bào VN ở hải ngoại là máu thịt của VN. Chúng tôi rất hãnh diện và cám ơn đồng bào hải ngoại, tuy xa đất nước nhưng vẫn dành trọn tình yêu đối với tổ quốc VN. Ngàn lời trân trọng”.

“Hoan hô tấm lòng yêu nước của bà con Việt kiều. Cả nước cùng hướng tới. Mong lãnh đạo Đảng CSVN, lãnh đạo Nhà nước VN cùng lên tiếng hưởng ứng với Nhân dân”.

Không run sợ trước sức mạnh TQ

Sau đây là 2 lời nhắn gửi. Thính giả Bằng Phạm gửi đến Đảng CSVN:

“Các ông nên nhớ là Tổ quốc và dân tộc VN chúng tôi chỉ duy nhất mang ơn và nhớ ơn tổ tiên và những chiến sĩ nằm xuống để đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của chúng tôi thôi. Còn ngoài ra không mang ơn bất cứ một quốc gia hay nước nào. Từ ngàn xưa tới ngàn nay, đất nước Trung Quốc chỉ xâm lăng đất nước VN thôi, chúng tôi không mang ơn gì Trung Quốc hết. Chỉ có các ông là Cộng Sản nên các ông mới mở miệng ra mang ơn. Mang ơn là sao? Mang ơn khi nào Trung Quốc đem cắt đảo hay cắt biển cho đất nước VN mình cho thêm thì mới gọi là mang ơn. Còn càng ngày càng mất biển, mất đất…Vậy mà gọi là mang ơn hay sao?”

Và thính giả Thiên Đinh gửi đến bạn bè trên thế giới:

Tôi người dân Việt Nam không hề run sợ trước sức mạnh của Trung Quốc. Bởi vì chúng tôi sẵn sàng hy sinh để bảo vệ mái nhà và sự bình yên cho những đứa con của mình.
-Một thính giả

“Tôi người dân Việt Nam không hề run sợ trước sức mạnh của Trung Quốc. Bởi vì chúng tôi sẵn sàng hy sinh để bảo vệ mái nhà và sự bình yên cho những đứa con của mình. Trung Quốc là một nước lớn, họ có sức mạnh nhưng họ không có chính nghĩa. Họ dùng sức mạnh để đi chèn ép, cướp bóc ngay chính người hàng xóm, người em của họ. Họ không phải người quân tử. Chúng tôi dù không có sức mạnh như họ nhưng chúng tôi cũng quyết đứng lên để bảo vệ chân lý. Chúng tôi sằng sàng hy sinh tất cả, quyết không chịu nhục, không để đất nước vào tay những kẻ tham lam tàn ác. Đây là điều mà người Việt Nam chúng tôi luôn làm trong suốt bao năm qua. Tôi, một con người như các bạn, tôi chỉ tin vào lẽ phải!”

Giải đáp thắc mắc

Trong thời gian còn lại của chương trình, Hòa Ái xin được trả lời những thắc mắc sau:

“Ông Bảo ở Đồng Nai, hỏi đài ACTD từ ngày 2/7 tới bây giờ không nghe được đài. Xin quý đài trả lời cho tôi biết lý do vì sao? Xin hết”.

“Tôi là Đậu Quang Thành. Ở chổ tôi là Đức Trọng, Lâm Đồng không bắt được đài RFA qua radio nhưng mạng thì được. Xin thông báo với quý đài và quý đài có thể cho biết nguyên nhân sự cố có khắc phục được hay không?”

“Chào cô Hòa Ái. Tôi là chú An đây. Buổi sáng nay cũng vậy, bắt sóng không được, chỉ nghe tiếng ù thôi. Cho cô Hòa Ái biết vậy. Chào”.

Quý thính giả quý mến, thay mặt ban Việt ngữ, Hòa Ái chân thành cảm ơn thông báo kịp thời của quý vị giúp cho ban kỹ thuật của đài RFA trong nổ lực cố gắng chỉnh sửa lỗi kỷ thuật để khôi phục các chương trình phát thanh bình thường trở lại trên làn sóng trung bình 1503 khz. Kính mong quý thính giả thông cảm cho sự cố ngoài ý muốn này và nhẫn nại thêm chút thời gian cùng đài.

Quý thính giả có thể nghe chương trình phát thanh trực tiếp bằng cách truy cập vào trang nhà của đài tại

www.rfa.org hoặc www.RFATiengViet.net hoặc www.achautudo.info

Trong trang chính, ở mục “Nghe đài” phía bên tay phải màn hình, quý vị chọn bấm vào “Nghe trực tiếp”. Lưu ý, quý vị phải nghe đúng theo giờ phát thanh: 6 giờ sáng và 9 giờ tối, giờ VN.

Qua trang web của đài, quý vị cũng có thể bấm vào “Nghe các chương trình mới nhất” trong mục “Nghe đài” để nghe và tải xuống. Hoặc quý thính giả có thể nghe bằng chương trình Podcast. Ở cuối trang nhà có 7 biểu tượng bên góc phải. Quý vị bấm vào biểu tượng thứ 5 từ trái sang, có hình cái ăng-ten màu tím nhạt. Chương trình Podcast hiện ra với 2 đường link, 1 đường link dành cho các chương trình phát thanh buổi sáng, 1 đường link dành cho các chương trình phát thanh buổi tối:

http://streamer1.rfa.org/archive/VIE/Vie1400UTC.php

http://streamer1.rfa.org/archive/VIE/Vie2330UTC.php

Xin lưu ý, quý thính giả nếu gặp trở ngại khi chọn nghe ở mục “Nghe đài”, quý vị hãy chọn nghe trong chương trình Podcast và tải xuống từ chương trình này là hiệu quả nhất.

Quý thính giả còn có thể nghe các chương trình phát thanh qua trang mạng Facebook tại đường kết nối:

www.facebook.com/RFAVietnam

hoặc qua trang mạng Soundcloud tại đường dẫn:

www.soundcloud.com/rfavietnam

Ngoài ra, quý thính giả có thể nghe chương trình phát thanh trực tiếp hoặc chương trình phát thanh mới nhất được cập nhật bằng cách gọi vào số điện thoại 857-232-0091. Xin lưu ý, quý vị nhớ kiểm tra cước phí viễn liên với công ty cung cấp dịch vụ điện thoại mà quý vị ký kết hợp đồng.

Đài Á Châu Tự Do cũng cung cấp các ứng dụng dành riêng cho các thiết bị di động. Quý khán thính giả và độc giả có thể tải ứng dụng app của RFA tại Apple store và Google store.

“Cô Hòa Ái ơi, đài ACTD thường thường sáng Chủ Nhật, cuối chương trình có phát chương trình Cổ Nhạc của Ngành Mai, mà sao mấy tuần nay tôi không nghe. Tôi mê chương trình đó mà không nghe được. Không biết có còn phát thanh chương trình Cổ Nhạc của Ngành Mai sáng Chủ Nhật nữa không? Cảm ơn cô”.

Hòa Ái xin được thưa cùng vị thính giả không nêu tên và quý vị, do chương trình phát thanh có sự thay đổi nên chương trình “Cổ Nhạc” do Ngành Mai phụ trách được phát trong chương trình phát thanh sáng thứ Hai hàng tuần thay vì sáng Chủ Nhật như trước đây. Kính.

Mục “Trả lời Thư tín” đến đây xin tạm dừng. Kính mong quý khán thính giả cùng độc giả tiếp tục gửi về đài những ý kiến đóng góp cũng như những chia sẻ về các vấn đề mà quý vị quan tâm. Để liên lạc với ban Việt ngữ, quý thính giả có thể gửi email qua địa chỉ vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org. Ngoài ra, quý vị có thể gọi vào hộp thư thoại tại số 202-530-7775. Sau khi nghe lời chào mừng được ghi âm của Hòa Ái và 1 tiếng “bíp”, quý vị nhắn tin bằng giọng nói của mình để hộp thư thoại ghi âm lại. Quý vị nào cần đài liên lạc, xin vui lòng để lại tên và số điện thoại cho Hòa Ái gọi cho quý vị.

Cảm ơn thời gian lắng nghe của quý vị cùng Hòa Ái. Kính chúc quý vị 1 ngày mới an vui. Hòa Ái trân trọng kính chào và hẹn gặp lại trong chương trình này lần sau.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.