Trao đổi thư tín với thính giả (24.07.2015)

Hòa Ái, phóng viên RFA
2015.07.24
000_Hkg10184205.jpg Đại Tướng Phùng Quang Thanh chụp tại Hà Nội ngày 1/6/2015
AFP photo

Hãng thông tấn Đức DPA hôm 19 tháng 7, trích từ nguồn quân sự ẩn danh, loan tin Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã qua đời sau gần một tháng điều trị tại bệnh viện Georges Pompidou ở Paris, Pháp. Tuy nhiên, báo chí Việt Nam dẫn lời bác bỏ của Trung tướng Võ Văn Tuấn, phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam về thông tin này. Ẩn số về tình trạng sức khỏe của Đại tướng Phùng Quang Thanh khiến cho dư luận đặt câu hỏi mặc dù phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao VN xác nhận Tướng Thanh còn sống vào hôm 23 tháng 7.

Mở đầu chương trình, Hòa Ái trích đăng ý kiến liên quan của quý khán thính giả và độc giả gửi về trong tuần qua.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước từ Hà Nội lên tiếng rằng:

“Sự việc tôi biết được vào ngày 27 và từ ngày mùng 3 mỗi ngày tôi đều trao đổi tình hình với thư ký của Đại tướng như tôi đã nói trên mạng. Riêng ngày mùng 3/7 lúc 8 giờ tối bên mình tức là buổi chiều ở bên kia vì cách nhau 6 tiếng Bộ trưởng có điện thoại trực tiếp cho tôi, tôi nhắc lại ngày mùng 3 đấy nhá. Bộ trưởng nói thế này, bác rất quan tâm tình hình sức khỏe của tôi anh em thư ký nói lại, hôm nay tôi trực tiếp mói chuyện với bác để bác yên tâm. Chúng tôi trao đổi với nhau đúng 7 phút đồng hồ, tất cả nội dung dõng dạc, nói rõ giống như chúng tôi ngồi nói chuyện ở Hà Nội vậy thôi. Tôi khẳng định rằng tôi nói trực tiếp với thư ký của đồng chí Bộ trưởng hàng ngày và riêng ngày mùng 3/7 thì Bộ trưởng trao đổi với tôi trực tiếp, chứ không phải qua thư ký, thì tôi tin rằng, tất cả những việc người ta đưa lên mấy ngày hôm nay toàn là những việc để gây rắc rối cho đất nước chúng tôi.”

Chuyện không phải là bí mật quân sự, chỉ đi trị bệnh thì chỉ cần chụp 1 tấm hình tại bệnh viện là đủ chứng minh. Vậy mà báo chí VN không làm được?”

“Chắc là ông Phùng Quang Thanh từ trần rồi. Nếu như chưa thì tại sao truyền thông VN không đưa hình ảnh, video của ông để xóa tin giả? Hôm trước, đài truyền hình VTV còn đưa hình cũ để lừa gạt người dân”.

“Chắc đi thăm ông Nguyễn Bá Thanh rồi. Chuẩn bị Đại hội Trung ương Đảng khóa 12 ở dưới âm phủ”.

“Nhà nước có 800 hay 8000 tờ báo thì tin cũng như vậy. Người dân bây giờ cần tin tức đa chiều để tổng hợp và phân tích, để có cái nhìn khách quan về sự việc. Có câu ‘một lần bất tín vạn lần bất tin’, càng bưng bít thì khơi sự tò mò”.

“Nội bộ Đảng CSVN phụ thuộc rất nhiều vào tình hình chính trường Trung cộng. Ông Tập Cận Bình đang ‘diệt tận gốc’ đối thủ cạnh tranh. Mạnh như Giang Trạch Dân còn bị đánh cho tan tác. Liệu chính trường Việt Nam có đang dậy những cơn sóng ngầm?”

Phùng Quang Thanh rồi cũng theo bước chân của Phạm Quý Ngọ và Nguyễn Bá Thanh mà thôi. Mạng sống của người dân và ngay cả cán bộ, tướng lãnh đều được quyết định bởi Đảng CSVN. Muốn cho sống thì được sống. Muốn cho chết thì phải chết và tuyệt đối không được nói một câu trước khi chết”.

“Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao VN xác định ông Phùng Quang Thanh còn sống. Thông tin chính thống mà không chính xác, định hướng sai lệch, dần dần trở thành văn hóa là quá nguy hiểm”.

“Những gì báo chí lề phải tìm mọi các bác bỏ đều là sự thật”.

“Báo chí Việt Nam đưa tin về ông Phùng Quang Thanh mất cũng giống hệt như những vụ họ đưa tin về những nhân vật trọng yếu bị tử nạn hay bị bệnh hay vì một nguyên nhân nào đó. Họ đưa tin một cách mập mờ và tất nhiên có chủ đích của họ. Họ đưa tin theo một kịch bản nào đó đã soạn sẵn, tính toán sẵn để đưa lên chứ hoàn toàn không đưa tin theo sự thật. Đó là căn bệnh trầm kha của các chế độ Cộng sản nói chung và chế độ Cộng sản Việt Nam nói riêng. Họ đưa tin như vậy thôi. Có thể nhìn lại vụ ông Nguyễn Bá Thanh chẳng hạn: ông ấy chết rồi mà mấy ông ở Ban Bảo vệ Sức khỏe Trung ương như ông Nguyễn Quốc Triệu, Phạm Gia Khải vần cứ nói anh ấy đã chữa bệnh, đã khỏe lên, đã ăn cháo, đã đi lại, thậm chí còn trích cả lời của anh Thanh ‘tôi vẫn khỏe, có chi mô!’. Nhưng thực ra một thời gian ngắn sau thì đưa xác ông về và chôn”.

“Bây giờ thông tin mạng, thông tin lề dân thắng thế là do đó tức báo chí chính thống, báo chí lề đảng đã bỏ trận địa, bỏ vị trí của mình là thông tin trung thực. Người dân không chờ đợi, không đọc tin của chính thống nữa mà bắt buộc người ta phải tìm đến thông tin mạng. Và thông tin mạng vừa trung thực, vừa nhanh mà báo chí chính thống bao giờ cũng chậm. Bây giờ báo chí chính thống thua toàn diện đối với thông tin lề dân rồi.”

“Thật ra việc sống chết của ông Phùng Quang Thanh chẳng ảnh hưởng đến nền chính trị của VN. Có điều nhiều người không thích ông nên muốn biết ông sống chết thế nào. Tôi thì mong Tướng Thanh sống để ra toà về tội tham nhũng và tịch thu toàn bộ tài sản dòng họ nhà ông”.

“Ông Phùng Quang Thanh sống hay chết không lấy đó làm quan trọng. Sống mà không ai thích. Chết mà lắm người mừng. Thật là một ông Tướng đáng ghi vào sử sách”.

“Đây là một trong những chuyện khôi hài nhất trong lịch sử chính trị VN. Một nguyên thủ quốc gia mà bị biến mất như một trò ảo thuật được thực hiện bởi các nhà ảo thuật chính trị VN. Đúng là trò đùa thể kỷ”.

Thưa quý thính giả, trong tuần qua, Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng vào sáng hôm 18/7 đã nói với cử tri Hà Nội rằng chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của ông là tính toán của Việt Nam trong chiến lược tổng thể và Đảng đã cân nhắc trong ba năm trời trước khi đưa ra quyết định này. Ông Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh về quan hệ Việt-Mỹ rằng “hai bên xác định gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, chứ chưa thể khép lại” và “Việt-Mỹ vừa hợp tác, vừa đấu tranh, tranh thủ mặt đồng thuận để hòa bình, phát triển”.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ báo chí sau cuộc hội đàm ở Tòa Bạch Ốc hôm 7/7/2015. AFP photo

Tiếp theo trong chương trình, Hòa Ái gửi đến những tiếng nói phản hồi lời tuyên bố của người đứng đầu Đảng CSVN hiện nay.

Ôi, đây là những lời phát ngôn của một Tổng bí thư Đảng cầm quyền đấy ư?”

“Dân Việt bỏ tiền cho ông Tổng Bí thư đi Hoa Kỳ học hỏi, mở rộng tầm nhìn, đào thải sự dốt nát…Thế mà không khá hơn. Khốn thay!”

“Cân nhắc 3 năm. Mỹ giam TPP cho 3 năm nữa thì 10 năm sau mới đuổi kịp Lào và Campuchia”.

“Xin hợp tác với Mỹ còn chưa ổn mà đòi đấu tranh. Đấu tranh cái gì ông Tổng Trọng ơi?”

“Đối với Mỹ giờ đây ông đấu tranh cái gì vậy? Hay là vẫn luận điệu cũ rích ấy để mị dân, nhằm mục đích ngồi mãi trên đầu trên cổ nhân dân VN?”

“3 năm trời để quyết định. Trong 3 năm đó bao nhiêu tàu cá bị đâm chìm, bao nhiêu ngư dân bị cướp tài sản và tính mạng, bao nhiêu biển đảo lọt vào tay Trung cộng.Vậy mà ông Tổng Bí thư còn mang ra khoe”.

“Chắc sợ người bạn quý ‘4 tốt-16 chữ vàng’ nên phải cân nhắc đến tận 3 năm? Vì vậy dân nói các ông hèn nhát là có cơ sở, đúng không?”

“Với ai cũng vừa hợp tác vừa đấu tranh thì không có một người bạn thật sự nào cả. Lúc nguy khốn ai cũng quay đi”.

“’Sống làm vợ khắp người ta. Khéo thay thác xuống làm ma không chồng’, ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ơi!”.

“Xin ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hãy vì 90 triệu người dân VN mà đặt lợi ích quốc gia lên trên hết. Toàn dân sẽ mang ơn và sử sách sẽ ghi lại cho ngàn sau”.

Trong thời gian còn lại của chương trình, Hòa Ái trả lời tin nhắn sau đây:

“Tôi tên Mỹ. Tôi thường nghe đài RFA. Mấy ngày nay tôi nghe không được vì trên đó có tiếng nói lạ quá, kêu tôi theo một chương trình khác. Số họ cho tôi là giọng nói của người VN. Số họ cho tôi là 424-203-8184. Họ nói bấm số 1 đầu. Tôi không biết như thế nào. Yêu cầu quý đài cho tôi biết lý do tại sao hoặc quý đài chỉnh lại theo chương trình cũ. Cảm ơn nhiều”.

Thay mặt ban Việt ngữ, Hòa Ái cảm ơn quý thính giả Mỹ liên lạc với đài. Hòa Ái đã kiểm tra chương trình phát thanh qua số điện thoại 857-232-0091 vẫn bình thường. Quý vị vui lòng kiểm tra lại bằng cách dùng thử một điện thoại khác để gọi vào số 857-232-0091 để nghe chương trình của đài RFA. Hy vọng quý vị không gặp trở ngại kỹ thuật như trong tin nhắn vừa rồi. Kính.

Trước khi dứt lời, Hòa Ái xin lưu ý, chương trình phát thanh qua làn sóng radio bị phá sóng và trang web của ban Việt ngữ đài ACTD bị chặn ở VN, quý thính giả vui lòng truy cập vào trang Facebook của đài để cập nhật các proxy vượt tường lửa mới nhất cũng như truy cập vào kênh Soundcloud và Youtube để nghe các chương trình phát thanh của đài RFA.

Chương trình phát thanh của ban Việt ngữ đài ACTD vẫn được phát qua làn sóng radio vào buổi sáng từ 6:30 đến 7:30 sáng trên làn sóng ngắn 31 mét và vào buổi tối từ 9 đến 10 giờ tối, giờ VN trên làn sóng ngắn 25 và 31 mét cùng làn sóng trung bình 1503 khz.

Các chương trình phát thanh được lưu trữ trên trang web tại:

www.RFATiengViet.net hoặc www.achautudo.info

Quý thính giả cũng có thể truy cập vào các đường dẫn dưới đây để nghe và xem các chương trình phát thanh và phát hình qua:

- Trang Facebook tại: www.facebook.com/RFAVietnam

- Kênh Soundcloud tại: www.soundcloud.com/rfavietnam

- Kênh Youtube tại: www.youtube.com/rfavietnamese

 

Mục “Trả lời Thư tín” đến đây xin tạm dừng. Kính mong quý khán thính giả cùng độc giả tiếp tục gửi về đài những ý kiến đóng góp cũng như những chia sẻ về các vấn đề quý vị quan tâm. Để liên lạc với ban Việt ngữ, quý vị có thể gọi vào hộp thư thoại tại số 202-530-7775. Quý vị cũng có thể gửi email qua địa chỉ vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.