Trao đổi thư tín 08.01.2016

Hòa Ái, phóng viên RFA
2016.01.08
043_dpa-pa_63721267 Ngư dân biển Mũi Né, Việt Nam.
AFP photo

Năm 2016 đã gõ cửa mỗi gia đình người Việt chúng ta trên khắp thế giới được 1 tuần lễ tròn. Hòa Ái chắc rằng dù hoàn cảnh không ai giống ai nhưng trong thâm tâm mỗi người đều nguyện cầu cho một năm mới được bình an, phải không quý vị?

Tuy nhiên, có lẽ nhiều người trong chúng ta đón chào những ngày đầu của năm 2016 trong tâm trạng xót xa khi hay tin tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm húc gần đảo Cồn Cỏ vào hôm mùng 1 Tết Dương lịch.

Hòa Ái nhận được các câu hỏi gửi về như là “Chính quyền VN nghĩ sao về vấn đề này?. Mới đầu năm là đã bị tấn công rồi!” hay câu hỏi “Phải chăng các lãnh đạo Đảng CSVN đồng ý cho người bạn ‘4 tốt-16 chữ vàng’ đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt?”.

Thưa quý vị, Đài ACTD luôn đưa tin về đời sống ngư dân Việt cũng như các vụ việc liên quan đến những sự cố xảy ra cho họ ở ngư trường Biển Đông. Chúng tôi cũng cố gắng chuyển tải những ý kiến đa chiều từ phía những người ngư dân cho đến các cơ quan chức năng như Hội Nghề cá VN hay là lời kêu gọi của các chuyên gia và những người quan tâm chuyển đến Chính phủ Hà Nội những giải pháp nhằm giúp cho ngư dân được an tâm trong mỗi chuyến ra khơi.

Và nếu như chúng ta theo dõi thông tin thường xuyên thì ít ra cũng nhận thấy có dấu hiệu tích cực từ phía giới chức Việt Nam, họ đã lên tiếng yêu cầu phía Trung Quốc điều tra vụ việc mới xảy ra vừa rồi thay vì như trước đây họ không xác định được những tàu đó thuộc quốc gia nào, chỉ nói là “tàu lạ” mà thôi.

Hòa Ái ghi nhận ý kiến của thính giả Justin Nguyen đưa ra là “Ngư dân có thể kiện Chính phủ, Cảnh sát Biển và Kiểm ngư VN hay không?” với lập luận rằng “Trách nhiệm của họ là bảo vệ ngư dân mà họ không làm gì cả, lại còn vận động ngư dân bám biển”. Quý vị nghĩ sao về ý kiến này?

Quý vị nào có những thông tin liên quan mà quý vị cho là thật sự thiết thực hữu ích giúp được cho ngư dân, Hòa Ái kính mong quý vị chia sẻ với đài để chúng tôi chuyển đến họ.

Xin được thưa thêm cùng quý vị, Hòa Ái cũng có trao đổi với 1 bạn trẻ ở trong nước, bạn là người theo sát đời sống của ngư dân trong các năm qua, bạn cho biết về hy vọng nhỏ nhoi của ngư dân trong năm mới 2016, trước thềm Đại hội Đảng lần thứ XII. Mời quý vị cùng nghe nhé!

Họ diễn tập để chống nhân dân chớ không phải chống TQ. Tàu TQ đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt thì họ vẫn im lặng.
- Thính giả Tan Hong

“Ngư dân trong nước chỉ có điều mong ước rất nhỏ nhoi lắm, mong rằng ông nào hay bà nào đắc cử cũng được, miễn rằng quan tâm hơn nữa đối với cuộc sống của ngư dân và tạo điều kiện cho họ an tâm hơn, thuận lợi hơn trong việc bám biển, đặc biệt đánh bắt xa bờ. Họ không có mong ước nào to lớn bởi vì họ cũng nói thà rằng các cấp chính quyền làm những việc nhỏ thiết thực còn hơn nói những lời hay, lời đẹp mà không thực hiện gì cả”.

Một ước mơ rất đỗi bình thường mà những ngư dân ở quốc gia khác không cần thiết phải mơ ước, phải không quý vị? Thôi thì, trong năm mới, chúng ta cùng cầu mong cho hy vọng của họ được Chính phủ VN lắng nghe và giúp đỡ họ trong trường hợp gặp nạn trên biển.

Thông tin trước thềm Đại hội Đảng XII cho biết 5200 người thuộc các lực lượng gồm công an, quân đội cùng với trực thăng, xe thiết giáp bọc thép chống đạn và các phương tiện hiện đại được huy động để thực hiện buổi diễn tập bảo vệ cho Đại hội Đảng lần này với tình huống giả định được đưa ra là chống lại nhóm người kích động, hay xấu nhất là chống khủng bố. Nhiều khán thính giả và độc giả chú ý đến tin này trong tuần qua. Mời quý vị cùng nghe vài ý kiến Hòa Ái ghi nhận được.

Thính giả Hongda Vu cho rằng:

“Đây là một sự lãng phí và tốn kém”.

Thính giả Thanh Hoang Quoc đặt câu hỏi:

Một người lính VNCH dìu một đồng đội bị thương ở huyện Trảng Bàng, Tây Ninh ngày 27 tháng 1 năm 1973. AFP photo
Một người lính VNCH dìu một đồng đội bị thương ở huyện Trảng Bàng, Tây Ninh ngày 27 tháng 1 năm 1973. AFP photo
Một người lính VNCH dìu một đồng đội bị thương ở huyện Trảng Bàng, Tây Ninh ngày 27 tháng 1 năm 1973. AFP photo

“Kể từ khi Đại hội Đảng toàn quốc đầu tiên 27-31/3/1935 tại Macau đến nay, khi đó Đảng còn trong ‘trứng nước’, chưa bao giờ nguy cơ khủng bố cao như hiện nay. Nếu khủng bố là trong nước, tức là một phần của nhân dân. Nếu khủng bố là nước ngoài, thì phải đóng cửa biên giới, kiểm tra chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh. Vậy khủng bố là trong nước hay nước ngoài? Sao không thông báo thông tin cho người dân được rõ?”

Thính giả Ha Doan Ngoc cho là có lẽ không phải khủng bố từ trong nước vì:

Đảng CSVN đang sống ‘trong lòng nhân dân’ thì làm sao lại sợ người dân khủng bố?”

Trong khi đó thính giả Phan Tran chia sẻ:

“Thật tội nghiệp các anh bộ đội và công an của nước mình! Người dân VN rất hiền hòa và nhẫn nại, chỉ lo cho gia đình cũng hết thời gian rồi! Các anh có thấy được ai đang khủng bố ai không? Có mỗi người ‘bạn láng giềng’ Trung Quốc khủng bố đất nước và người dân mình đấy!”

Thính giả Tan Hong khẳng định:

“Họ diễn tập để chống nhân dân chớ không phải chống TQ. Tàu TQ đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt thì họ vẫn im lặng. Ngược lại, nhân dân VN chống TQ thì họ trấn áp thẳng tay. Họ thành lập Quân đội để bảo vệ Đảng lãnh đạo chớ không phải bảo vệ nhân dân. Nhưng nhân dân phải đóng góp tiền để Đảng trả lương cho Quân đội”.

Tiếp theo trong chương trình, Hòa Ái trích đọc lá thư gửi về đài của cựu sĩ Trung úy Phan Văn Châu, hiện đang ở VN. Trong thư cho biết còn rất nhiều cựu sĩ quan VNCH không phải là TPB bị kẹt lại VN như trường hợp của chính ông là không đi học tập cải tạo đủ thời hạn 3 năm. Cuối thư có đoạn viết rằng:

“Hiện tại anh em chúng tôi cũng đã già nua, bệnh tật, chỉ còn ước nguyện cuối cùng được nhắm mắt an lành cuối đời ở một đất nước tự do và con cháu có được một tương lai tốt đẹp. Vì lẽ đó mà có một số anh em chờ hoài vô vọng, đành nhắm mắt mà trong lòng u uẩn. Nếu quý vị cảm thương hòan cảnh anh em chúng tôi còn sót lại, kính xin làm ơn trình bày hoàn cảnh nầy với chính quyền Hoa Kỳ để biết thêm một dạng sĩ quan còn sót lại không được ai nhắc nhở tới. Số nầy còn lại rất nhiều, hằng ngày vẫn gồng mình chịu đựng bệnh tật, đói nghèo, bất công, không được quan tâm của xã hội…Đó là tình cảnh anh em chúng tôi”.

Các anh có thấy được ai đang khủng bố ai không? Có mỗi người ‘bạn láng giềng’ Trung Quốc khủng bố đất nước và người dân mình đấy!
- Thính giả Phan Tran

Kính thưa cựu Trung úy Phan Văn Châu, Hòa Ái cũng tin rằng nguyện vọng của ông cùng các cựu sĩ quan VNCH khác được bà Thượng Nghị sĩ Janet Nguyễn, bà Hạnh Nhơn, nhạc sĩ Trúc Hồ cùng cộng đồng người Việt hải ngoại lắng nghe. Hòa Ái cũng được biết qua làn sóng phát thanh của đài, có rất nhiều người nhớ đến và tri ân quý vị, những người lính can trường trong lòng họ. Và Hòa Ái cũng ghi nhận ngày càng có những tấm lòng tương thân tương ái giúp đỡ cho những hoàn cảnh của những người lính VNCH ở VN.

Sau đây, mời quý vị cùng Hòa Ái nghe tin nhắn của thính giả Phúc Trần ở Hoa Kỳ:

“Xin chào chị Hòa Ái. Em là Phúc. Em nghe bản tin nói về TPB VNCH, không biết được thành công hay không nhưng mừng lắm. Nghe bản tin của chị phỏng vấn về bác TPB làm cho em cảm động, khiến em nhớ lại 2 năm về trước, em về VN, khi đang trên xe thì thấy 1 bác bị cụt 2 chân đang bò lết trên đường nhưng không có ăn xin.

Nhớ lại cảm giác em ngừng xe, đi lại phía bác, tự nhiên nước mắt em chảy, rồi bác cũng khóc. Bác nhận ra hỏi ‘con là Việt Kiều, phải không?’. ‘Dạ, ba con cũng là sĩ quan của VNCH’. Hai bác cháu ôm nhau mà khóc. Lúc đó em cũng tặng cho bác 50 đô la. Vừa rồi nghe chị phỏng vấn con bé ở Tiền Giang, nghe mà cảm động quá! Sẵn dịp Tết này, em sẽ gửi tiền về cho gia đình của bé đó. Sáng nay em liên lạc với chị để cho chị hay tin vui là được bạn bè ủng hộ giúp cho bác ở Tiền Giang. Bây giờ em cũng cố gắng quyên góp từ bạn bè của em để có 1 tài khoản để không chỉ giúp 1 người mà nếu có khả năng thì em sẽ giúp cho nhiều người nữa”.

Trước khi kết thúc chương trình, Hòa Ái xin phép thay mặt những người lính VNCH ở VN kính lời cảm ơn đến tất cả quý ân nhân giúp đỡ và chia sẻ cùng họ trong thời gian vừa qua. Nhân đây, Hòa Ái cũng xin được thưa, quý thính giả khắp nơi có lòng tương trợ cho những ai ở VN, quý vị có thể gửi email về đài hoặc nhắn tin vào hộp thư thoại với tên và số điện thoại của quý vị để Hòa Ái liên lạc cung cấp thông tin của người quý vị muốn giúp đỡ.

Mục “Trả lời Thư tín” đến đây xin tạm dừng. Hòa Ái kính mong quý khán thính giả và độc giả tiếp tục liên lạc với đài cũng như đóng góp ý kiến về các vấn đề quý vị quan tâm. Quý vị có thể liên lạc qua email tại địa chỉ vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org, hoặc qua hộp thư thoại tại số 202-530-7775.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.