Trả lời thư tín ngày 23.08.2013

Hòa Ái, phóng viên RFA
2013.08.23
000_Hkg8782036-305.jpg Người dân đến xem Bản đồ Việt Nam triển lãm tại Bảo tàng Quân đội Hà Nội hôm 10/7/2013.
AFP photo

 

Một tuần đã trôi qua sau phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha vào ngày 16/8/2013. Hôm nay, Hòa Ái trích đăng những chia sẻ của quý khán thính giả cùng độc giả gửi về xoay quanh chủ đề này.

Bản án Uyên-Kha

“Xin chào các anh chị đài ACTD. Là 1 người dân đang sống ở TP. Sài Gòn, chúng tôi theo dõi phiên tòa xét xử ngày 16/8/2013, chúng tôi thành thật chia vui với gia đình của Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha. Tuy nhiên, theo tôi thì phiên tòa này là không xét án một sinh viên nào vì lý do 2 sinh viên này chỉ chống giặc Tàu xâm lược mà thôi, chứ không chống lại Nhà nước VN. Do đó, mức án dành cho 2 sinh viên, chúng tôi thấy bất hợp lý. Lẽ ra 2 sinh viên này noi gương các bậc tiền nhân Quang Trung, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng chống giặc Tàu ngoại xâm hàng ngàn năm đô hộ mà thôi chứ không chống Đảng CS. Do đó không có lý do gì để kết án 2 sinh viên cả”.

“Tôi, Minh Đạo, ở Houston, Texas, xin mượn làn sóng này gửi tới Phương Uyên lời chào kính phục. 1 tuổi trẻ yêu nước, xứng đáng con cháu lạc hồng, hậu duệ của Trưng-Triệu. Những lý luận, đối đáp sâu sắc trước tòa của Phương Uyên làm cho chánh án và công tố viên cứng họng, không trả lời được. Cuối cùng đã phải muối mặt tuyên án 3 năm tù treo và 52 tháng quản chế. Phương Uyên bây giờ là thần tượng của tuổi trẻ yêu nước, nhất là giới sinh viên học sinh cũng như những người yêu chuộng tự do và công lý trên hoàn vũ. ‘Vì danh dự của dân tộc, tôi chống Tàu. Vì hạnh phúc của nhân dân, tôi chống tham nhũng’ đã khắc sâu vào trái tim tôi. Một lần chót, tôi xin ngả nón kính chào Phương Uyên”.

Và sau đây là chia sẻ của ông Chín Đờn Cò, gửi từ Cần Thơ:

“Tôi đã không khỏi rơi lệ khi hay tin Phương Uyên được phóng thích từ người bạn ở tận Buôn Mê Thuột cho hay và gửi cho tôi hình ảnh em được ‘tự do’ ra khỏi cái ‘tù nhỏ’ để được ở trong cái ‘tù lớn’ với cả dân tộc Việt”.

Đảng CSVN chỉ vì chữ ‘tham’ mà sinh ra sợ hãi. Họ sợ hãi bỏ điều 4 Hiến pháp. Họ sợ hãi Trung Quốc. Họ sợ hãi sinh viên, thanh niên yêu nước.
- Thính giả Nguyễn Việt

Một thính giả không nêu tên lại cho rằng không nên vội mừng về bản án của Phương Uyên:

“Tôi xin nói chuyện cùng thính giả và những nhà yêu nước: Khoan vội vã mừng bản án của Phương Uyên, là vì 3 năm tù treo và 52 tháng nữa, đó là việc làm không mấy đạo đức. Và tôi cũng xin nhắc lại rằng đừng vội vã vui mừng. Chúng ta cứ tưởng tượng 1 bữa ăn của 1 con cáo mời những con cừu ăn. Con cáo không bao giờ tốt về điều chi hết. Chúng ta phải nghĩ rằng đó là mưu mô của chúng đang cần có sự gia nhập vào thế giới để chứng tỏ rằng ta cũng có biết xử bản án theo lời yêu cầu của thế giới. Tôinghĩ đây là 1 điều đáng vui mừng cho 2 cháu luôn. Nhưng mà chúng ta nên đề cao cảnh giác. Tôi xin hết lời”.

Một thính giả ở Cali lên tiếng:

“Xin cám ơn tất cả những ai đã quên tương lai của chính bản thân và gia đình mình, để đấu tranh cho tương lai của đất nước. Tôi là một trong những người hèn, đã quá chán chừơng với cái láo lường của CS, vượt biển trốn khỏi VN. Thú thật càng về già, tôi lại càng nhớ về thời thơ ấu, mong sao quê mẹ sớm được tự do, dân chủ, cho đồng bào tôi được hưởng những quyền căn bản của con người”.

Lãnh đạo "sợ" Trung Quốc

Bức họa phản đối đường lưỡi bò của Trung Quốc ở biển Đông trên facebook một bạn trẻ Việt Nam. AFP photo
Bức họa phản đối đường lưỡi bò của Trung Quốc ở biển Đông trên facebook một bạn trẻ Việt Nam. AFP photo
Bức họa phản đối đường lưỡi bò của Trung Quốc ở biển Đông trên facebook một bạn trẻ Việt Nam. AFP photo

Nhân qua phiên tòa phúc thẩm xét xử 2 sinh viên yêu nước, trong tuần qua, ban Việt ngữ nhận được nhiều tin nhắn nhờ đài chuyển đến các bạn trẻ mang dòng máu Lạc Hồng. Thính giả Nguyễn Việt khẳng định:

“Kính thưa quý vị, Đảng CS VN chỉ vì chữ ‘tham’ mà sinh ra sợ hãi. Họ sợ hãi bỏ điều 4 Hiến pháp. Họ sợ hãi Trung Quốc. Họ sợ hãi sinh viên, thanh niên yêu nước. Họ sợ những nhà tu hành muốn đòi tự do tôn giáo. Họ sợ những người trí thức muốn tự do và nhân quyền. Và cũng vì sợ mà họ tạo ra tội lỗi. Nên họ cưỡng giam những đối tượng nói trên. Song song với những hành vi tội lỗi, họ đã khiến cho tội ác cướp của giết người gia tăng. Con người mất đi lương tri. Xã hội dối trá”.

“Thân gửi các bạn sinh viên và thanh niên VN. Các bạn là tương lai và lãnh đạo đất nước trong tương lai gần. Từ 38 năm qua, khi Đảng CSVN đánh chiếm miền Nam Việt Nam theo nghị quyết của Đảng Cộng Sản Quốc Tế do Liên Xô và CS Tàu ra lệnh, ông Hồ Chí Minh đã phải thi hành. Sau khi thống nhất, 38 năm sau, nước VN chịu sự lãnh đạo độc tài toàn trị của Đảng CSVN. Dân tộc VN trở thành 1 nước kém cõi, lạc hậu về mọi mặt so với toàn vùng Đông Nam Á. Tháng 6/13 vừa qua, ông Trương Tấn Sang với cương vị là Chủ tịch nước, sang ký tiếp văn kiện với Tàu-Tập Cận Bình. Các bạn biết thể hiện điều gì không? VN chỉ là 1 tỉnh của Tàu mà thôi. Bằng chứng là các bạn thấy đó, cứ biểu tình chống Tàu là bị diệt, phản đối Tàu trên mạng là đi tù. Các bạn là đảng viên CS, các bạn là sinh viên bình thường hãy thức tỉnh. Bộ chính trị VN đã và đang bán nước VN cho Tàu Cộng”.

“Kính quý đài ACTD. Tôi xin gửi đến các bạn trẻ sinh viên về vấn đề “tư tưởng Hồ Chí Minh”. Đây chỉ là bất chấp mọi thủ đoạn để chiến thắng và lắm lúc đưa đất nước vào sự nguy nan. Về “tư tưởng Hồ Chí Minh” tôi có cảm nghĩ không xứng đáng gì để mà học. Nếu có học thì nên học tư tưởng của các nhà lãnh đạo Đông Đức và Tây Đức. Ngày hôm nay giữa Đồng và Tây đã xóa bức tường Berlin và trả lời ai là nhà lãnh đạo tốt và tư tưởng tốt để tạo ra cho đất nước, dân tộc có sự ổn định, giàu có, không có lầm than giống như Đảng CS –đảng trị như bây giờ. Tôi có ý kiến như vậy và xin gửi đến tất cả các bạn trẻ sinh viên nên noi gương theo những người tốt để chúng ta tạo lập 1 quốc gia có tình thương của nhân loại. Tôi nghe qua đài, dưới chế độ đảng thì xã hội dường như không có tính người”.

Vấn đề kỹ thuật

Trong thời gian còn lại của chương trình, Hòa Ái xin được trả lời thắc mắc của quý thính giả tên Bạch:

“Chào cô Hòa Ái. Tôi tên Bạch. Sao mục ‘Cuộc sống quanh ta’ của tuần này và tuần rồi, tôi tìm hoài mà không ra? Bây giờ có còn mục này nữa không? Xin cô chỉ cho tôi. Cảm ơn cô rất nhiều”.

Xin được thưa cùng quý thính giả Bạch và thưa cùng quý vị, để xem được mục “Cuộc sống quanh ta”, quý vị vui lòng bấm vào khung “Kênh truyền hình internet của đài ACTD” ở trang chính của trang nhà đài ACTD tiếng Việt. Trang youtube có các chương trình video của ban Việt ngữ sẽ hiện ra. Các video phát hình lần lượt hiển thị trên màn hình. Quý vị có thể bấm vào mũi tên bên tay phải để tìm những chương trình phát hình mà quý vị muốn xem. Kính.

“Hello cô Hòa Ái. Tôi là Huỳnh ở Cali. Tôi thường download RFA được. Sao dạo này download không được, chỉ nghe mà thôi? Cô có thể làm ơn giải thích cho tôi được không? Số điện thoạicủa tôi là…”.

Hòa Ái xin được phép thưa cùng quý thính giả Huỳnh và những quý thính giả gặp trở ngại khi tải về các chương trình phát thanh của đài, vui lòng lắng nghe chỉ dẫn của Hòa Ái sau đây:

Quý vị có thể download các chương trình phát thanh qua:

“Nghe các chương trình mới nhất” trong khung “Nghe đài” bên tay phải, trên cùng của trang chính. Hoặc qua:

“Chương trình podcast” qua biểu tượng (icon) hình cái ăng-ten màu tím nhạt.

Quý thính giả vui lòng bấm chuột phải ngay trên đường dẫn âm thanh và chọn “save as” để tải về máy của quý vị.

Kính mong lời chỉ dẫn này được rõ ràng. Quý vị nào vẫn gặp trở ngại khi download, vui lòng liên lạc với Hòa Ái qua hộp thư thoại hoặc qua email.

Hòa Ái xin phép được nhắc lại cùng thính giả về cách nhắn tin qua hộp thư thoại của ban Việt ngữ tại số: 202-530-7775 như sau. Quý vị sau khi bấm số 202-530-7775, sẽ nghe được lời chào mừng của Hòa Ái được ghi âm. Sau đó sẽ có 1 câu nói bằng Anh ngữ yêu cầu quý vị nhắn tin lại bằng giọng nói của mình để hộp thư thoại ghi âm lại. Sau khi nghe 1 tiếng “bíp”, quý vị vui lòng nói lại (xin nhớ là nói lại bằng giọng nói của quý vị nhé!). Quý thính giả có thể nói lại bất cứ điều gì mà quý vị muốn chia sẻ cùng đài. Hoặc quý thính giả cũng có thể chỉ nói lại tên và đọc số điện thoại của quý vị để Hòa Ái gọi lại cho quý vị sau.

Quý thính giả cũng có thể gửi email về địa chỉ vietweb@rfa.org, hoặc cũng có thể gửi email trực tiếp cho Hòa Ái qua địa chỉ hoaai@rfa.org. Kính mong sẽ nhận được nhiều tin nhắn của quý vị gửi về đài trong thời gian sắp tới.

Trong mục “Trả lời Thư tín” tuần sau, Hòa Ái kính mong nhận được nhiều ý kiến phản hồi của quý khán thính giả cùng độc giả về chủ trương thành lập một chính đảng công khai đối lập với đảng Cộng Sản Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.