Trao đổi thư tín với thính giả 18.09.2015

Hòa Ái, phóng viên RFA
2015.09.18
1_1_1 Cảnh TP HCM ngập nước
Courtesy of tuoitre

 

Hòa Ái kính chào tái ngộ cùng quý thính giả trong mục “Trả lời Thư tín”.

“Mùa mưa này về trên quê ta, khắp phố phường nước ngập bao la…

Mùa mưa trên TP.HCM là mùa mưa ngập úng kinh hoàng”.

Vừa rồi là lời bài hát “Mùa mưa trên TP. HCM”đang lan truyền trên khắp các trang mạng xã hội khi TP. HCM bị ngập nặng chưa từng có. Nhiều khu vực bị ngập sâu đến gần 1.5 mét khiến không thể lưu thông trong nhiều giờ và biển nước giữa lòng thành phố từng được mệnh danh “Hòn ngọc Viễn Đông” đã gây trở ngại trầm trọng cho sinh hoạt của người dân. Mở đầu chương trình hôm nay, Hòa Ái gửi đến một vài chia sẻ về cảnh tượng này:

“Vậy là Đảng CSVN đã thành công. Nhân dân cả nước bây giờ đều yêu ‘nước’ và sống chung với ‘nước’. Thời đại rực rỡ thiệt!”

“Càng làm thì càng lún. Mỗi năm tốn biết bao nhiêu tiền thuế của dân mà đâu vẫn vào đấy không thấy cải thiện. Quan chức lúc nào cũng nói do thiếu kinh phí mà có rồi thì làm không xong. Thiên đường XHCN đấy!”

“Nguyên nhân Sài Gòn mưa đường ngập thành sông là do nhóm lợi ích cùng nhau toa rập 'cưỡng chế' san lấp hồ ao, ruộng vườn của người dân, đền bù với giá rẻ mạt để dành phần phân lô, bán nền chia chát. Khu vực Phú Mỹ Hưng ngày xưa là nơi tích tụ chứa nước khi mùa mưa đến, nay bị san lấp không còn chỗ nào thẩm thấu, tích nước vì mọi nơi đều bê tông, nhựa hóa toàn phần”.

Vậy là Đảng CSVN đã thành công. Nhân dân cả nước bây giờ đều yêu ‘nước’ và sống chung với ‘nước’. Thời đại rực rỡ thiệt!

“Còn ngập tới nóc nhà khi sông Đồng Nai bị san lấp. Hãy chờ xem”.

“Nhà nước tiên liệu hết rồi. Mùa khô thu phí đường bộ. Mùa mưa thu phí đường thủy cho xe gắn máy”.

“Càng chống thì càng ngập vì kinh phí chống ngập từ từ chảy vào túi cá nhân”.

“Ngập lụt vì tụt hậu. Ngập lụt vì tham nhũng”.

Cũng trong lãnh vực đời sống xã hội, nạn nhũng nhiễu bao bì trong bệnh viện bao giờ mới chấm dứt khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tuyên bố dứt khoát nói không với việc người nhà bệnh nhân đưa phong bì cho y bác sĩ tại các bệnh viện công. Tiếp theo trong chương trình, Hòa Ái trích đăng các ý kiến liên quan:

“Không đưa tiền thì bị hạch sách đủ điều, chờ đợi dài cổ. Tôi đã từng bị ngộ độc phải đi cấp cứu được tiếp cho mỗi chai nước và đưa 5 viên thuốc. Cả đêm chẳng có bác sỹ nào hỏi thăm. May ra bị nhẹ, chỉ bị đi ngoài chục lần, nếu không thì chắc xanh cỏ lâu rồi. Khổ không tả nổi. Có 1 lần đưa vợ đi đẻ ở Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên, vợ sanh xong, bác sĩ nói ‘Người nhà vào cám ơn đi, mẹ tròn con vuông rồi nhé!’. Đưa cho bác sĩ 500 ngàn đồng thì bác sĩ nói không đủ chia và bảo phải 1 triệu mới được. Lương y như từ mẫu thế đấy!”

“Bây giờ họ còn ép đóng Bảo hiểm Y tế cho học sinh trong khi đó người dân đi chữa bệnh theo bảo hiểm thì khác nào chờ chết”.

“Nhà nước VN nuôi không được thì người dân phải nuôi. Việc đưa phong bì là toàn xã hội chứ không phải trong ngành y tế mà thôi”.

“Từ giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, VN áp dụng chính sách xã hội hóa giáo dục. Hội Phụ huynh Học sinh đứng ra thu tiền đóng góp của các bậc cha mẹ để tu sửa trường học, gắn máy lạnh mới nhưng Ban Giám hiệu chỉ gắn máy lạnh tân trang, rồi bảo hiểm sức khỏe…Tất cả những hình thức đó chỉ là tham nhũng trá hình. Công đoàn, Kế toán và cao hơn là Phòng Giáo dục hưởng lợi. Với tình trạng kinh tế VN nợ nần và lạm phát kinh tế phi mã chắc chắn trẻ thơ nghèo ở VN bị thất học. Điều đó khiến những người VN yêu nước ai mà không đau lòng”.

“Phong bì, phong bì ở đâu cũng phải có nhưng không nơi nào dầy và đầy như trục đường giao thông”.

“Bất kể làm gì và xin gì ở VN đều phải có phong bì. Không có thì chấp nhận số phận”.

“Đi đến cơ quan Nhà nước cũng bị hạch sách đủ điều để đưa phong bì. Vậy mà lúc nào cũng nói ‘Nhà nước của dân-do dân-vì dân”.

“Xã hội Việt Nam, cái gì cũng tiền và tiền”.

Ai tham nhũng mà kêu gọi chống? Có chức có quyền mới tham nhũng được. Chống tham nhũng là chống chính quyền à?

“Đó là quy luật chung của xã hội rồi không thể thay đổi được từ Trung ương tới địa phương đâu đâu cũng thế. Luật bất thành văn rồi, chức lớn ăn lớn, chức nhỏ ăn nhỏ”.

“Đó là tệ nạn của xã hội VN. Gốc rễ là nạn tham nhũng tràn lan”.

Trước quốc nạn tham nhũng tràn lan, một lần nữa Đảng CSVN kêu gọi cải tổ và chống tham nhũng. Người dân trong nước phản ứng ra sao trước lời kêu gọi này? Sau đây là những tiếng nói của quý khán thính giả cùng độc giả gửi về đài phản hồi lời kêu gọi của Chính phủ VN:

“Người đứng đầu Ban chống tham nhũng là vua tham nhũng thì chống ai, chống cái gì?”

“Ai tham nhũng mà kêu gọi chống? Có chức có quyền mới tham nhũng được. Chống tham nhũng là chống chính quyền à?”

“Có tự do ngôn luận không mà chống tham nhũng? Chỉ cần ai dám nêu tên kẻ tham nhũng ra người đó sẽ bị đủ thứ tai họa ập đến và được quy cho cái tội ‘phản động, chống phá Nhà nước’...rồi bị đi tù. Chỉ cần lên Facebook bình luận thì thuộc thành phần bất đồng chính kiến cũng bị an ninh mạng theo dõi…Vậy thì làm sao mà chống tham nhũng?”

“VN không thể chống tham nhũng được vì không có ai trong giới lãnh đạo của Đảng CSVN đủ tư cách đứng ra chỉ đạo cuộc chiến này”.

“Đảng CSVN hô hào cho vui ấy mà. Bản chất của Cộng sản là vậy. Nói một đằng nhưng làm một nẻo”.

“Không thể chống được tham nhũng đâu, nó liên tục biến tướng vô cùng tinh vi hòng thích nghi với chế độ. Đó là lí do trên địa cầu chỉ còn tồn tại ít ỏi, đếm chưa hết các đầu ngón tay vài nước bảo thủ với Cộng sản. Đến nỗi cái nôi của cộng sản là Nga và Đông Âu đã lần lượt khai tử chế độ này rồi. Các lãnh đạo Đảng CSVN cổ hủ và bảo thủ hãy về vườn, trả lại đất nước cho người trẻ phát triển đi”.

“Chỉ có cải tổ thể chế mà thôi. Ông Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng cứ khư khư nói rằng không có đa nguyên chính trị, không có tam quyền phân lập, quyết tâm đi theo con đường Chủ nghĩa Marx-Lenin thì còn lâu mới chống được nạn cửa quyền, độc tôn, tham nhũng, hối lộ, hành dân là chính”.

VN không thể chống tham nhũng được vì không có ai trong giới lãnh đạo của Đảng CSVN đủ tư cách đứng ra chỉ đạo cuộc chiến này.

“Thay đổi xã hội Cộng sản thành xã hội Dân chủ thì sẽ hết tham nhũng. Chỉ đơn giản vậy thôi”.

Trong thời gian còn lại của chương trình, Hòa Ái trích dẫn một vài ý kiến liên quan đến phiên tòa sơ thẩm xét xử 12 người chống cưỡng chế đất ở Long An kết thúc với bằng bản án tù với tội danh “chống người thi hành công vụ” và tội danh “cố ý gây thương tích”:

“Đất của dân thì dân giữ có gì sai. Luật pháp phải bảo vệ tài sản cá nhân đó mới là luật pháp chính đáng. Đừng lợi dụng Nhà nước mà vi phạm đạo đức con người. Đó mới gọi là ‘luật rừng’”.

“Đất nước VN này ngộ quá: kẻ cướp xét xử người bị cướp”.

“Bao giờ VN có được công bằng dân chủ? Bởi lẽ Đảng CSVN đang thống trị đất nước nên nhân dân đang vẫn còn khốn khổ. Những mảnh đất cha ông để lại cho con cháu đều bị bọn tham quan cướp hết”.

“Cứ cõng chế độ này trên đầu thì không biết bao giờ người dân mới hết khổ!”

“Người dân trong nước bị oan ức hay bị hà hiếp đủ mọi thành phần. Những cán bộ ở trên, những cán bộ ở dưới, ở xã, ở ấp đè những người dân ra rồi vu oan giá họa cho họ nhiều tội, nào là tội ‘muốn lật đổ nhà cầm quyền’, nào là ‘gây rối trị an’…Mỗi khi người dân bị nạn hay bị oan ức thì những người gọi là Dân biểu hay những người đại diện cho dân ở trong đất nước VN bây giờ chẳng làm gì mà cũng chẳng quan tâm đến người dân. Họ kêu gào, khóc lóc rồi than vãn đủ thứ thì mấy ông đại diện cho dân, đại biểu cho dân lại ngậm miệng như hến, chẳng buồn mở miệng ra nói một tiếng phải trái hay là can thiệp cho người dân bị oan ức bao giờ”.

“Qua phiên tòa này và vụ án người nông dân nổi dậy Đoàn Văn Vươn, người Việt hải ngoại có muốn dự tính mua nhà ở VN nữa hay không?”

Mục “Trả lời Thư tín” đến đây xin tạm dừng. Trước khi dứt lời, Hòa Ái xin lưu ý, quý thính giả nghe chương trình phát thanh qua điện thoại, vui lòng bấm số 424-203-8185. Đây không phải là số điện thoại miễn phí. Quý vị vui lòng kiểm tra cước phí điện thoại với công ty cung cấp dịch vụ viễn liên mà quý vị ký kết hợp đồng.

Ngoài ra quý thính giả cũng có thể truy cập vào các đường dẫn dưới đây để nghe và xem các chương trình phát thanh và phát hình:

-Trang Facebook tại: www.facebook.com/RFAVietnam

-Kênh Soundcloud tại: www.soundcloud.com/rfavietnam

-Kênh Youtube tại: www.youtube.com/rfavietnamese

Hòa Ái kính mong quý khán thính giả và độc giả tiếp tục liên lạc với đài cũng như đóng góp ý kiến về các vấn đề quý vị quan tâm. Quý vị có thể liên aljc qua email tại đại chỉ vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org, hoặc qua hộp thư thoại tại số 202-530-7775.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.