Trao đổi thư tín với thính giả

Hòa Ái, phóng viên RFA
2013.11.16
000_Hkg9175970-622.jpg Siêu bão Haiyan tàn phá Iloilo, miền Trung Philippines, ảnh chụp ngày 09 tháng 11 năm 2013.
AFP PHOTO / RAUL Banias

 

Hướng về nạn nhân bão Haiyan

Trong tuần qua, sự kiện nổi bật nhất là cả thế giới hướng về nạn nhân siêu bão Haiyan tại Philippines. Trước thảm cảnh hàng triệu người sống trong cảnh màn trời chiếu đất, không thức ăn, nước uống; hàng triệu trẻ em đói khát, đối diện với nguy cợ bệnh dịch, người Việt trong nước cũng như ở hải ngoại trên tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã và đang kêu gọi cùng tích cực tham gia vào các công tác cứu trợ nhân đạo cho người dân Phi. Mở đầu chương trình hôm nay, Hòa Ái trích đăng 1 vài chia sẻ của quý khán thính giả. Thính giả Phong từ Hoa Kỳ lên tiếng:

“Người Việt hải ngoại nên nỗ lực đóng góp cứu trợ cho người Phi vì Quốc gia họ cũng có cưu mang những người Việt vượt biển tìm tự do tỵ nạn Cộng sản”.

Thính giả HDBunker từ Florida cùng ý tưởng:

Tôi không phải là người Việt hoặc Việt kiều. Tôi là người Phi nhưng biết nói và hiểu được tiếng Việt. Tôi rất cảm động và và cảm ơn những người Việt nhiều đã nhớ đến quê hương Phi Luật Tân của tôi.
-Thính giả K.E từ Seattle

“Người Việt chúng ta trên toàn thế giới nên quyên góp và giúp đỡ đồng bào người Phi. Nước Phi đã ra tay tiếp nhận rất nhiều đồng bào chúng ta sau 4/1975. Từ Palawan tới Bataan và Manila, trên đất nước Phi và tại các địa danh nêu trên vẫn còn ghi dấu bước chân người VN tị nạn và thyền nhân. Người Phi đang cần sự giúp đỡ của chúng ta”.

Thính giả Thu Thủy ở Virginia, 1 thiện nguyện viên sẽ tham gia gây quỹ bằng cách bán thức ăn trong 3 ngày vào dịp cuối tuần tới, chia sẻ:

“Tại vì có rất nhiều người Việt Nam của mình trước đây đến Philippines qua diện tị nạn hay thuyền nhân. Đây là đất nước đã giúp những người từng vượt biển. Trong tâm tình Lễ Tạ Ơn mình vẫn mong muốn chia sẻ với những nạn nhân đói khổ, màn trời chiếu đất. Xin một phút bình an cho họ”.

Và sau đây là tâm tình của thính giả K.E từ Seattle:

Tôi không phải là người Việt hoặc Việt kiều. Tôi là người Phi nhưng biết nói và hiểu được tiếng Việt. Tôi rất cảm động và và cảm ơn những người Việt nhiều đã nhớ đến quê hương Phi Luật Tân của tôi. Trong lòng của tôi coi người VN là anh chị em của người Phi Luật Tân. Xin cảm ơn các anh chị em người Việt đã tỏ lòng về thảm trạng người Phi đang gánh chịu”.

VN là thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ

Một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ
Một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ
AFP photo

Thưa quý khán thính giả, trong tuần qua, sự kiện VN trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ cũng là 1 trong những sự kiện được dư luận đặc biệt quan tâm. Ngay sau đây, Hòa Ái gửi đến quý thính giả email chia sẻ suy nghĩ của thính giả Lan Nguyen, ở Copenhagen-Đan Mạch, gửi đến ban Việt ngữ, đài ACTD:

“Tôi là 1 khán giả vẫn theo dõi đài RFA. Tôi thật sự thất vọng về việc VN được bầu chọn, cho dù chẳng có ứng cử viên nào sáng giá hơn! Từ đây tôi cũng xem thường công việc xem xét bầu chọn của LHQ. Họ làm việc thật là phiến diện, không sâu sắc, bỏ ngoài tai mọi phản biện, mọi thông tin, mọi ý kiến của các cá nhân, hội đoàn và đoàn thể trong cũng như ngoài nước đã và đang cố gắng đưa những thông tin chân thực. Với cung cách làm việc quan liêu như thế, thử hỏi họ có thực sự bảo vệ được nhân quyền và tiếng nói của họ có giá trị trên thế giới hay không? Đúng là ‘giao trứng cho ác’! Từ giờ trở đi chính quyền CSVN sẽ tha hồ khoe mẽ, tuyên truyền cái trò hề nhân quyền ở trong nước và càng điên cuồng bịt miệng những người đang đấu tranh cho nhân quyền thực sự ở quê nhà. Tôi hết sức phẫn nộ”.

Thính giả Duy từ Sài Gòn cho rằng:

“Trò đùa của thế kỉ, thất vọng khi xem tin này. Tới giờ vẫn không tin được, trò đùa hay trò chơi của LHQ?”

Thính giả Quang ở VN bày tỏ:

“Rất thất vọng về Ủy ban Nhân quyền LHQ để 1 nước độc đảng, độc quyền cai trị; không có tự do tôn giáo; không dân chủ vào làm thành viên nhân quyền của LHQ. Chắc thế giới đang đi thụt lùi?!”

Thính giả Thanh từ Adelaide lên tiếng:

“Cuba, Trung quốc, Việt Nam được vào chân Nhân quyền LHQ thật là mỉa mai. Không hiểu họ bầu cử thế nào? Muốn được bầu chọn nhân quyền đúng nghĩa phải như các nước phương Tây, Mỹ, Úc hoặc ít ra như Singapore, MãLaysia, Philippine…Tội nghiệp cho dân tôi còn sống trong một đất nước kém văn minh như Việt Nam hiện nay”.

Rất thất vọng về Ủy ban Nhân quyền LHQ để 1 nước độc đảng, độc quyền cai trị; không có tự do tôn giáo; không dân chủ vào làm thành viên nhân quyền của LHQ.
-Thính giả Quang ở VN

Qua bài phóng sự “Hy vọng gì khi VN là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ?”, thính giả Hồ Choa từ Hà Nội nói là:

“Hy vọng cái gì ở cái Hội đồng Nhân quyền LHQ khi mà Gaddafi đã ngồi chễm chệ trong đó. Không những VN, Trung Quốc, Cu Ba cũng có mặt làm sống dậy nhân quyền CS. VN vào Hội đồng Nhân quyền LHQ thì chỉ có đảng CS mừng chứ dân lo; khi CS đã mặc áo giáp nhân quyền thì thả sức đâm chém”.

Thính giả Nguyen Quoc chia sẻ không có chút hy vọng nào:

“Ai có hy vọng có chút nhân quyền khi là thành viên của Hội đồng Nhân quyền chứ tôi thì không bao giờ tin. Vì bản chất của Cộng Sản là độc tài, dối trá, tham nhũng, làm sao mà thay đổi được?”

Trong khi đó cũng có nhiều ý kiến lạc quan. Thính giả Hung Saigon góp ý kiến:

“Kỳ này CSVN lọt vào bẩy nhân quyền rồi. Ngày tháng sắp tới sẽ coi CSVN nói dối như thế nào đây? Ở vòng ngoài thì nói dối, xảo trá sao cũng được nhưng vào bẩy rồi CSVN sẽ nói gì khi đàn áp nhân quyền ở VN? Chúng ta chờ xem”.

Thính giả Nguyễn Bình ngợi khen LHQ:

“LHQ thật là sáng suốt! Người VN bị đàn áp nhiều quá nên LHQ cho VN cái chức để chính phủ VN ít đàn áp hơn, lấy độc trị độc mà. Tuy nhiên, CSVN ơi! đừng vội mừng. Nếu cố tình xem mạng người như cỏ rác thì chính những người CSVN mới kết liễu CSVN đấy”.

Thính giả lấy tên Hope từ Hà Nội cho rằng Bộ Ngoại giao VN đạt thêm 1 thắng lợi to lớn. Thính giả Hope lập luận:

Hy vọng qua và nhờ được trúng tuyển vào Hội đồng Nhân quyền LHQ, CSVN sẽ sớm nhanh chóng ‘tác nghiệp’, thi hành nghĩa vụ quảng bá, thúc đẩy thực thi nhân quyền không những cho các quốc gia khác chưa thực hiện đủ nhanh, đủ đầy, ngay cả là vi phạm trầm trọng và trắng trợn như cơm bữa mà ngay chính CSVN còn có bổn phận thúc đẩy thực thi nhân quyền cho chính quốc gia VN nữa để nêu gương sáng cho các xứ sở khác”.

“Tôi tên là Tony, ở miền bắc của Hoa Kỳ. Tôi nghe tin tức trên đài RFA về vấn đề VN được vào Hội đồng Nhân quyền LHQ, được 139 nước bầu phiếu, tôi nghe dư luận nói tại sao VN bị vi phạm nhân quyền rất trầm trọng, sai luật rất nhiều mà sao được trúng cử? Theo suy nghĩ của tôi, 139 nước đồng ý cho VN vào Hội đồng Nhân quyền LHQ này là để giúp cho người VN hiểu biết và người dân VN sẽ có 1 tiếng nói về quyền làm người của mình. Khi vào Hội đồng Nhân quyền LHQ này thì đều phải luật hết. Khi VN vào được rồi thì VN phải tuân thủ theo luật của quốc tế. Sau 90 ngày VN phải cải thiện về nhân quyền là phải thả hết tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị, những người bất đồng ý kiến, những người hoạt động về dân chủ…VN cần phải thả tự do cho tất cả những người này. Theo luật là phải như thế. Theo sự hiểu biết của tôi là như vậy”.

Trong thời gian còn lại của chương trình, Hòa Ái xin được trả lời câu hỏi của thính giả Hung Huynh ở Thụy Điển muốn gửi tiền cứu trợ cho nạn nhân siêu bão Haiyan ở Philippines nhưng không biết gửi đến đâu, như thế nào? Kính thưa quý thính giả và thính giả Hung Huynh, quý vị có thể liên lạc với các tổ chức vận động cứu trợ cho Philippines tại địa phương hoặc cũng có thể truy cập vào các đường link kết nối do các cơ quan truyền thông kêu gọi quyên góp tiền cứu trợ. Quý thính giả cũng có thể truy cập và quyên góp trực tiếp qua website-trang nhà của Tổ chức Chữ Thập Đỏ tại www.redcross.org và Tổ chức Cứu nạn và Hỗ trợ Người tị nạn tại www.rescue.org. Kính.

Hòa Ái xin tạm chia tay trong mục “Trả lời Thư tín” hôm nay và hẹn gặp lại quý thính giả vào sáng thứ bảy tuần sau. Kính mong quý vị vẫn liên lạc với ban Việt ngữ để đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng. Quý thính giả có thể gửi email về địa chỉ vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org. Quý vị cũng có thể gọi vào hộp thư thoại tại số: 202-530-7775 để nói lại những thông tin mà quý vị muốn chia sẻ. Hòa Ái trân trọng kính chào.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.