Từ giã hoàng hôn …


2005.12.27

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Một ngôi sao vừa lịm tắt trên vòm trời âm nhạc Việt Nam hải ngoại … thưa quý thính giả, nhạc sĩ Nguyễn Hiền đã “từ giã hoàng hôn” ra đi vĩnh viễn vào ngày 23 tháng 12 tại nhà riêng ở Quận Cam, Nam California, Hoa Kỳ, thọ 78 tuổi.

NguyenHien150.jpg
Cố Nhạc sĩ Nguyễn Hiền. Hình của gia đình Nhạc sĩ Nguyễn Hiền.

“Mái tóc dạ hương”

Lễ hỏa táng sẽ được cử hành vào 2 giờ rưỡi chiều 31 tháng 12, ngày cuối cùng của năm 2005. Thy Nga xin chào vĩnh biệt Nhạc sĩ, và thành kính chia buồn cùng tang quyến.

Giai điệu “quý phái”, lời ca du dương êm ái trong những nhạc bản của Nguyễn Hiền từng làm say mê biết bao nhiêu người.

Ngoài nhạc, ông còn tích cực trong sinh hoạt cộng đồng nữa. Vì vậy, sự ra đi của nhạc sĩ Nguyễn Hiền là một mất mát lớn đối với người Việt hải ngoại, và đối với nền âm nhạc Việt Nam nói riêng.

Nguyễn Hiền học nhạc từ khi còn rất nhỏ. Sáng tác đầu tay vào năm 18 tuổi với nhạc bản “Người em nhỏ” phổ từ bài thơ của người bạn tên là Thiệu Giang.

Mang nỗi đam mê về nhạc, Nguyễn Hiền học và sử dụng được nhiều nhạc cụ từ dương cầm đến vĩ cầm, phong cầm, … Năm 1950, ông đã là nhạc trưởng của ban nhạc “Hotel de Paris” tại Hà Nội.

Đất nước bị chia đôi, nhạc sĩ Nguyễn Hiền vào Nam và phục vụ tại các bộ Thông Tin, Chiêu Hồi và Xây dựng Nông Thôn. Ông cũng từng giữ chức vụ Chủ sự phòng Chương trình đài Phát thanh Saigon; Phụ tá giám đốc đài Truyền Hình Việt Nam, đặc trách về chương trình.

Trong hơn một trăm nhạc bản của ông, có nhiều nhạc phẩm nổi tiếng như “Anh cho em mùa Xuân”, “Hoa bướm ngày xưa”, “Tiếng hát học trò”, “Từ giã thơ ngây”, “Tìm đâu”, “Thanh bình ca”, “Về đây anh”, “Lá thư gởi Mẹ”, … cùng các bài phát trong chương trình này.

Sau khi miền Nam rơi vào tay Cộng sản, năm 1978 ông bị qui kết là dính líu đến tổ chức phục quốc, và bị giam đến năm 80.

Năm 1988, nhạc sĩ Nguyễn Hiền cùng gia đình sang Hoa Kỳ theo diện ODP. Nơi đây, tuy đã lớn tuổi nhưng ông hăng hái tham gia sinh hoạt cộng đồng, tổ chức các lễ giỗ truyền thống dân tộc, cố vấn Hội “Cổ nhạc miền Nam Việt Nam Hải ngoại”, … nên từng được giới chức thành phố Westminster, nơi gia đình ông cư ngụ, mời làm Ủy viên văn hóa.

“Ý nhạc chiều thu” …

Hôm mùng 5 tháng này, tin người nhạc sĩ kỳ cựu ấy lâm trọng bệnh đã gây xúc động cho nhiều người. Tin rằng Nguyễn Hiền bị ung thư phổi thời kỳ thứ tư! sao lạ thế, mới thấy ông trên chương trình “Paris by night” cơ mà?

Trưa mùng 7, Thy Nga điện thoại hỏi thăm nhạc sĩ Nguyễn Hiền thì con gái lớn của ông, là Hằng tiếp chuyện. (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Đến chiều cùng ngày thì chúng tôi được nói chuyện với nhạc sĩ Nguyễn Hiền. (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Thy Nga rất e về bệnh trạng của ông nên đã ghi lại tất cả. Qua sáng mùng 9, Thy Nga lại gọi hỏi thăm, thì được vợ ông cho biết về tình trạng của ông. Và bà đưa máy điện thoại cho ông: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Lần này thì nghe ông mệt quá rồi. Thy Nga hỏi thăm sức khỏe của ông, mà ông chỉ toàn nói về vấn đề đất nước!

Sức đã cạn kiệt nhưng người nghệ sĩ này vẫn trăn trở cho vận mệnh nước nhà, khiến Thy Nga rất xúc động về tấm lòng của ông dành cho quê hương. Những lời cuối của nhạc sĩ Nguyễn Hiền, nghe xót thương quá, thưa quý thính giả.

Sau khi nghe tin nhạc sĩ Nguyễn Hiền từ trần, chúng tôi đã điện thoại chia buồn với gia đình thì các con ông cho biết

“Ngàn năm mây bay” …

Ca khúc “Ngàn năm mây bay” kết thúc chương trình tưởng nhớ nhạc sĩ Nguyễn Hiền.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.