Các chương trình ca nhạc vào dịp giỗ Trịnh Công Sơn


2008.03.17

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Chương trình này đến với quý thính giả vào khi trên kênh HTV9 Đài truyền hình thành phố Hồ-Chí-Minh đang diễn ra đêm nhạc “Thay lời muốn nói” tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mất vào ngày 1 tháng Tư 2001.

TrinhCongSonPhamDuy200.jpg
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Photo courtesy Wikipedia.

Các giọng hát gắn bó với nhạc Trịnh lâu nay như Hồng Nhung, Quang Dũng, Trần Thu Hà, Cẩm Vân, Quỳnh Lan, Hồng Hạnh, Mỹ Hạnh, Thu Minh, Đức Tuấn, Hoài Nam, Đoan Trang, Hà Anh Tuấn, và nhóm “Tam ca Áo trắng” tham gia trình diễn.

“Ru ta ngậm ngùi” Quang Dũng hát …

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ra đi vĩnh viễn như vậy là đã 7 năm, kẻ du ca đã khuất bóng nhưng dấu ấn để lại chẳng mờ phai. Từ các tuần tháng Ba sang đầu tháng Tư mấy năm nay, nhiều nơi ở trong nước và ở hải ngoại đều tổ chức chương trình nhạc Trịnh, đàn những nhạc bản, hát lên những lời ca mà đã thấm sâu vào lòng chúng ta tự bao giờ.

Hôm 7 và 8 vừa qua, Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội đã tổ chức Đêm nhạc Trịnh với các giọng hát Mỹ Linh, Thanh Lam, Trần Thu Hà và Phương Linh.

“Rừng xưa đã khép” Mỹ Linh hát …

Ở hải ngoại thì nhóm The Friends như hai năm trước, sẽ cống hiến khán thính giả một chương trình đặc biệt vào dịp này. Giọng ca Cẩm Vân và âm thanh từ đêm nhạc “Phúc âm buồn của Trịnh” do nhóm The Friends trình diễn vào thời điểm này năm 2006 …

HopCaTheFriendTrinhCongSon200.jpg
Nhóm The Friends trong chương trình Để Gió Cuốn Đi hôm 1-4-2007. Hình do Luân Vũ cung cấp

Trưởng nhóm là nhạc sĩ vĩ cầm Luân Vũ cho hay nhóm đã chuẩn bị gần xong chương trình mang tên “Đóa hoa vô thường” để trình diễn trước khán giả vào ngày thứ Bảy 29 sắp tới tại thính đường Don Walsh ở vùng Quận Cam, Nam California. Trong câu chuyện với Thy Nga, Luân Vũ cho biết chi tiết: Lần này, trong chủ đề “Đóa hoa vô thường” nhóm The Friends mời được danh ca Khánh Ly và ca sĩ Cẩm Vân. Nhóm sẽ dàn dựng lại khung trời Đại học Văn Khoa, Quán Văn, Trịnh Công Sơn ôm đàn hát cùng Khánh Ly.

Bật mí một tí xíu, là tụi em sẽ chiếu những tư liệu hình ảnh trong một nhạc phẩm đặc biệt, đó là Trịnh Công Sơn hát với Khánh Ly trước 75. Nửa bài sau, tụi em sẽ vào dàn nhạc, và sẽ có một người đóng vai Trịnh Công Sơn ôm đàn hát cùng Khánh Ly.

Khánh Ly sẽ chuyển tải các ca khúc da vàng, Cẩm Vân sẽ hát những tình ca Trịnh Công Sơn, và nhóm The Friends sẽ có vở nhạc kịch “Đóa hoa vô thường” gồm ba tiếng hát Bảo Châu, Diệu Nga và Phạm Hà.

Đại Dương sẽ kể một câu chuyện về cuộc đời Trịnh Công Sơn bằng bài nhạc “Đóa hoa vô thường” trên nền hòa nhạc của nhóm The Friends. Sau đó, ba ca sĩ sẽ hát với phần phụ họa múa của vũ đoàn Lạc Hồng.

Ý tụi em muốn nói là âm nhạc Việt Nam của mình cũng có thể kể trên sân khấu giống như là chương trình Broadway. Mình không dám so sánh với người ta nhưng bằng cái khả năng, sự hiểu biết, cộng thêm nhiệt huyết của nhóm The Friends, hy vọng sẽ đem tới cho khán thính giả những ngạc nhiên.

Trong đêm “Đóa hoa vô thường” có một điều đặc biệt nữa, là Luân Vũ sẽ trình làng một nhóm những em mà Luân Vũ đã tuyển chọn ra, đào tạo một dàn nhạc thiếu nhi của nhóm The Friends sẽ hát bài “Em là hoa hồng nhỏ”. Quý vị sẽ rất ngạc nhiên khi những em bé tự làm MC cho bài đó, và có một bé mới 6, 7 tuổi kéo violin. Thy Nga : Trong số các chủ đề mà “The Friends” đã trình diễn, vì sao chủ đề về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được nhóm chú tâm tổ chức liên tiếp ba năm nay?

Nhạc sĩ Luân Vũ : Thưa Chị, bản thân Luân Vũ có một ân tình với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bởi vì thân phụ của Luân Vũ là họa sĩ Trịnh Cung, một người bạn rất thân với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Luân Vũ nhớ lúc còn nhỏ, bố của Luân Vũ dẫn lên nhà cậu Sơn, nghe Cậu chỉ dẫn.

Chính Cậu Sơn là người khuyến khích Bố của Luân Vũ cho Luân Vũ thi vào trường Quốc gia Âm nhạc Saigon, và luôn luôn chỉ bảo, thí dụ như lúc Luân Vũ 17 tuổi khi đàn nhạc phẩm “Ướt mi” của Trịnh Công Sơn, được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn làm khán giả.

Khi đàn xong, Luân Vũ xuống, có hỏi là “Con chuyển tải bài nhạc của Cậu như vậy được không? thì được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chỉ bảo “chỗ này, con phải đàn như thế này, cái lời Cậu muốn nói như vậy”, đó là niềm hạnh phúc mà Luân Vũ không bao giờ quên cho nên sự quyết tâm hoàn thành mỗi năm một chương trình dành riêng cho cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn luôn luôn trong tâm hồn của Luân Vũ, nên tất cả mọi thứ, Luân Vũ đều dành đặc biệt trong cái đêm này.

Thy Nga : Cám ơn anh rất nhiều đã cho biết chi tiết thân tình thân thiết, lòng quý mến của anh đối với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

TrinhCongSonKhanhLy200.jpg
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Khánh Ly tại Quán Văn năm 1966-67. Photo courtesy tcs-home.org

“Tình nhớ” qua giọng hát Trần Thu Hà (trong cuốn CD “Lời của giòng sông” do nhóm Hướng Dương thực hiện). Vào đúng ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từ trần là 1 tháng Tư thì nhóm Hướng Dương, một nhóm thân thiết với Trịnh Công Sơn, sẽ như hằng năm, qui tụ bạn hữu ngồi lại với nhau đàn hát nhạc Trịnh. Anh Nguyễn Xuân Thanh, người điều hành nhóm, cho biết về đêm nhạc này:

Thưa Chị, như thường lệ hằng năm, nhóm Hướng Dương tổ chức một buổi ngồi lại với nhau, hát nhạc Trịnh. Năm nay là vào ngày 1 tháng Tư tại hội trường nhật báo Người Việt ở Quận Cam. Nội dung đêm nhạc “Ngồi lại với nhau” năm nay được trình bày theo phong cách hát và nói về nhạc Trịnh. Ca sĩ sẽ chia xẻ cảm nhận và hiểu biết của mình về các bài ca được chọn để trình diễn, với các tiểu đề như sau:

Anh Ngụy Vũ nói về quê hương, thân phận, và tình yêu; cô Diệu Nga: điệu ru với nhạc Trịnh; anh Song Nguyễn: mùa Thu trong nhạc Trịnh;anh Đại Dương nói về phù du trong ca từ Trịnh Công Sơn; anh Nguyễn Hưng: sự chia tay và cái chết trong nhạc Trịnh.

Và đặc biệt năm nay, nhà báo Bùi Bảo Trúc sẽ tham gia đóng góp bằng cách giới thiệu những bài độc tấu Tây-ban- cầm.

Tiếng đàn guitar của Nguyễn Xuân Thao sẽ mở đầu chương trình với nhạc bản “Sóng về đâu” …

Nguyễn Xuân Thao sẽ độc tấu hai bản nhạc Trịnh do anh chuyển soạn cho Tây-ban-cầm cổ điển, và phụ trách phần đệm guitar cho buổi văn nghệ này (vào cửa miễn phí, chương trình bắt đầu lúc 7 giờ tối).

Thy Nga : Nhóm Hướng Dương cho biết thêm là đêm 22 tới đây, anh Nguyễn Hữu Thái Hòa, một kiến trúc sư trẻ từng sinh hoạt trong nhóm, sẽ tổ chức tại Lyon bên Pháp đêm sinh hoạt văn nghệ “Lại gần với nhau”. Kế tiếp, vào Chủ nhật 30, là “Buổi chiều nhạc Trịnh Công Sơn” tại Foyer Monge ở Paris, cũng do anh Hòa tổ chức.

“Đóa hoa vô thường” …

Trong âm thanh nhạc khúc “Đóa hoa vô thường” Thy Nga xin chấm dứt chương trình … chào tạm biệt quý thính giả và các bạn …

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.