Giọng hát Ngọc Khuê

Chương trình ANCT kỳ này chúng tôi xin gửi đến quý vị giọng hát lạ với âm hưởng dân gian đương đại của ca sĩ Ngọc Khuê mà thường được người nghe yêu mến gọi bằng tên thân mật Thị Màu Ngọc Khuê.
Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2011.06.27
01-305.jpg Ca sĩ Ngọc Khuê, ảnh chụp năm 2011.
Photo courtesy of vnweblogs

Bên Bờ Ao Nhà Mình

Ca khúc Bên Bờ Ao Nhà Mình của Lê Minh Sơn, ca khúc gắn với tên tuổi Ngọc Khuê - cô ca sĩ giành giải nhì trong giải tiếng hát truyền hình Sao Mai 2003. Với chất giọng giả thanh độc đáo và nhả chữ khá lạ, cô đã phát huy sở trường của mình trong thể loại nhạc dân ca và được đông đảo người nghe nhạc yêu mến. Mời quí vị theo dõi buổi trò chuyện thân mật giữa cô và Vũ Hoàng trong chương trình âm nhạc kỳ này.

Vũ Hoàng: Theo như Vũ Hoàng hiểu thì dòng nhạc dân gian đương đại là một dòng nhạc tương đối khó hát và cũng khá là kén ca sĩ. Thì Ngọc Khuê có thể chia sẻ cho thính giả của Đài ACTD, vì sao Ngọc Khuê chọn dòng nhạc dân gian đương đại làm con đường phát triển nghệ thuật của mình được không ạ?

Ngọc Khuê: Ngay từ đầu Khuê bước vào lĩnh vực âm nhạc thì Khuê cũng rất thích hát dân ca, nhạc dân ca cũng rất ít người nghe và thời gian đó Khuê gặp được nhạc sĩ Lê Minh Sơn và nhạc sĩ Lê Minh Sơn đã khai thác triệt để những nét dân gian, dân ca trong các làn điệu dân ca Việt Nam. Từ đó, Ngọc Khuê đã xuất hiện đến với công chúng với dòng nhạc là dân gian đương đại với những bài hát Bên Bờ Ao Nhà Mình, Chuồn Chuồn Ớt, rồi Gió Mùa Về, Cặp Ba Lá, kể cả bây giờ đi đến đâu mọi người vẫn yêu cầu Ngọc Khuê hát những bài hát đấy.

Vũ Hoàng: Vũ Hoàng cũng hiểu đó là những gì rất là dấu ấn của Ngọc Khuê. Bây giờ Ngọc Khuê có thể chia sẻ với thính giả, khi mà báo chí nói đến Ngọc Khuê thì mọi người vẫn hay nói Ngọc Khuê có phong cách rất là Thị Màu, thì Ngọc Khuê có thể giải thích tại sao Ngọc Khuê có thể tạo ra một ấn tượng, chỗ đứng rất tốt trong lòng mọi người?

04-200.jpg
Ca sĩ Ngọc Khuê, ảnh chụp năm 2011. Photo courtesy of vnweblogs.
Ngọc Khuê: Hình ảnh Thị Màu, hình ảnh Chuồn Chuồn Ớt đều gắn liền với dân gian Việt Nam, nó gắn liền với những gì mộc mạc, mộc mạc nhưng rất tinh tế của Việt Nam. Với Khuê hình ảnh Thị Màu, khi hát bài Độc Thoại Thị Màu của nhạc sĩ Nguyễn Cường thì mọi người gọi Khuê với một cái nickname rất là đáng yêu Thị Màu Ngọc Khuê và tên Thị Màu Ngọc Khuê gắn liền với Khuê từ năm 2004 cho đến bây giờ.

Vũ Hoàng: Thật ra đấy là một cái nickname rất là đáng yêu như Ngọc Khuê nói, đó là một hình ảnh phụ nữ rất đặc trưng Việt Nam, đố ai kiếm được một Thị Màu như Việt Nam mình trên thế giới.

Ngọc Khuê: Hình ảnh người Thị Màu là một hình ảnh rất đáng trân trọng, dám sống, dám yêu và dám làm, đúng không. Nhưng đấy là một hình ảnh dân gian  rất đáng trân trọng của Thị Màu, vì sao, vì Thị Màu quá nổi tiếng, bởi vai diễn, bởi cốt truyện của Việt Nam. Và nhân vật Thị Màu là một nhân vật mà Ngọc Khuê rất thích.

Vũ Hoàng: Rất cá tính, mạnh mẽ, thì ngoài đời Ngọc Khuê có như vậy không?

Ngọc Khuê: Thì ngoài đời Ngọc Khuê cũng dám yêu, dám nghĩ, dám làm.

Vũ Hoàng: Tuyệt vời. Ngọc Khuê cho Vũ Hoàng hỏi. Ngọc Khuê có những album về acoustic tức là chỉ là âm thanh thuần tuý như chỉ ghi ta không, không đệm nhạc điện tử. Ngọc Khuê có thể chia sẻ cho thính giả về trường phái như vậy hay là album mà Ngọc Khuê có ý định làm hay làm rồi về phong cách này được không?

Ngọc Khuê: Tất cả những Album mà Ngọc Khuê đã làm như vol 1 Bên Bờ Ao Nhà Mình, vol 2 Ơ Kìa, vol 3 Hà Nội. Tất cả các album solo mà Khuê làm thì Khuê đều chọn acoustic. Bởi vì thật ra dòng nhạc của Khuê cũng hợp với acoustic. Bởi vì với tiếng đàn ghi ta mộc mạc, với tiếng sáo mèo, tiếng sáo trúc của Việt Nam. Anh nghe những bản phối của Khuê rồi, đoạn dạo nhạc bài hát của Khuê vang lên, thì mọi người, à đây là bài hát mang đậm chất Việt Nam. Đây là điều mà Khuê muốn nhắc đến rằng Khuê là người Việt Nam, tôi là người con gái Việt Nam, tôi yêu Việt Nam, tôi yêu dân gian Việt Nam bởi vậy tôi muốn kết hợp dòng nhạc Việt Nam và dòng nhạc trên thế giới, mà bây giờ mọi người gọi là dòng nhạc dân gian đương đại. 

Vũ Hoàng: Cám ơn Ngọc Khuê. Vũ Hoàng xin chào và hẹn gặp lại quý vị trong chương trình tiếp theo.

Theo dòng thời sự:

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.