Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chiếm giải “Nghệ sĩ Lá phong 2005” của Canada


2005.08.22

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Hôm thứ Năm vừa qua, Tổng Lãnh Sự Canada tại thành phố Hồ-chí-Minh thông báo chọn ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho giải “Maple Leaf” năm nay. “Maple leaf” lá phong, là biểu trưng của quốc gia Canada.

MapleLeaf200.jpg
Maple leaf” lá phong, là biểu trưng của quốc gia Canada.

Như Thy Nga đã có tường trình cùng quý thính giả vào thời điểm này năm ngoái khi giải “Maple Leaf” đầu tiên được trao tặng cho nữ ca sĩ Mỹ Tâm, là Tổng Lãnh Sự Canada tại thành phố Hồ-chí-Minh đề xướng giải này để ghi nhận sự cống hiến của nghệ sĩ trong việc thúc đẩy quan hệ văn hóa giữa hai quốc gia, Canada và Việt Nam.

Điều kiện nữa là nghệ sĩ đó phải thuộc phạm vi của Tổng Lãnh Sự quán là từ Đà Nẵng vào Nam. Khởi sự từ năm 2004, đến dịp Quốc Khánh Canada 1 tháng Bảy, là giới chức Lãnh Sự quán bắt đầu duyệt việc này.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng được bình chọn xét rằng ngay sau khi xảy ra vụ Sóng Thần trong vùng Nam Á, anh đã tham gia chương trình biểu diễn để gây quỹ cứu trợ nạn nhân thiên tai đó.

“Giọt nước mắt cho đời” …

Đàm Vĩnh Hưng vốn là một thành viên hội Chữ Thập Đỏ, từng tham gia nhiều hoạt động từ thiện như tình nguyện trình diễn cho những buổi gây quỹ, và không những lên sân khấu kêu gọi quyên tiền, anh còn đóng góp thêm vào nữa.

Tháng Tư năm nay, Tổng Lãnh Sự Canada, ông Sanjeev Chowdhurry, tổ chức “Đêm ca nhạc từ thiện ủng hộ Nạn nhân chất độc màu da cam” mời 5 nghệ sĩ nổi tiếng tại Việt Nam hiện nay, trong đó có Đàm Vĩnh Hưng. Chính tài ăn nói của anh đã huy động được nhiều khán giả vui vẻ ủng hộ tiền. Bản thân anh thì cởi cả đồng hồ và thắt lưng ra bán đấu giá, góp cho quỹ từ thiện.

“Giọt nước mắt cho đời” một trong các ca khúc mà Đàm Vĩnh Hưng hát để kêu gọi giúp cho những em ở trường nuôi dạy trẻ mồ côi Thiên Phước …

Chắc hẳn ông Tổng Lãnh Sự Canada cảm nhận tài năng của Đàm Vĩnh Hưng nên ngay tháng sau đó, anh sang nước này trong vai trò một sứ giả từ Việt Nam để tham gia những hoạt động giao lưu văn hóa, như chương trình “Đêm Việt Nam” do “Hội bảo vệ tiếng Việt” tổ chức. Cộng với phần trình diễn, anh còn bán đấu giá một số vật dụng, đóng góp vào quỹ của hội.

“Quay về lối xưa” nhạc Cuba, Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm song ca lời Việt ...

Lễ trao giải “Maple Leaf 2005” sẽ diễn ra tại Tổng Lãnh Sự quán Canada vào ngày 25 tới đây, và Mỹ Tâm, người đoạt giải năm ngoái, sẽ đến để cùng với Đàm Vĩnh Hưng trình diễn ca hát.

“Quay về lối xưa” cont’ …

Đàm Vĩnh Hưng cho hay đây là giải thưởng nước ngoài đầu tiên mà anh được lãnh. Trong nước thì anh đã chiếm nhiều giải về ca hát kể từ năm 1992.

Đến năm 99, anh vượt qua 300 thí sinh để lọt vào danh sách 10 giọng ca có triển vọng của Trung tâm Ca Nhạc Nhẹ Sàigòn, rồi chính thức trở nên ca sĩ của trung tâm này.

Tới năm 2001, Đàm Vĩnh Hưng mới nổi bật lên, sau khi đoạt giải nhất “Giọng ca và gương mặt ca sĩ được yêu thích” do Câu lạc bộ “Bạn trẻ yêu nhạc” bình chọn. Được báo chí gọi là “Hiện tượng của năm” quả thật, 2001 là năm thăng hoa sự nghiệp ca hát của anh. Bài “Bình minh sẽ mang em đi” do Đàm Vĩnh Hưng dịch sang lời Việt, đã thành công ngoài sức tưởng tượng …

Trong cuộc phỏng vấn của một đài phát thanh địa phương vùng Hoa Thịnh Đốn hồi tháng trước, Đàm Vĩnh Hưng cho biết là xuất thân từ một gia đình nghèo, vào đời bằng nghề làm tóc và trang điểm cho nghệ sĩ. Cơ may đến khi chàng trai này được hát trám cho nghệ sĩ nào vắng mặt. Cứ thế, rồi với sự chịu khó, âm thầm nghiên cứu tài liệu để làm quen với ký xướng âm, tự học nhạc lý và đàn, tập luyện cách trình diễn.

“Chén đắng” …

Sự kiên trì và nhất là “chất lửa” đam mê đã đưa Đàm Vĩnh Hưng tới thành công. Người ta cũng ghi nhận sự khôn khéo nơi chàng ca sĩ này khi anh trả lời những câu hỏi của thính giả gọi vào trong cuộc phỏng vấn đó.

Người Việt hải ngoại chưa thể hết nghi ngờ về các nghệ sĩ từ trong nước, nhất là sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam cho ra đời cái nghị quyết 36 theo đó, bộ Chính Trị nhấn mạnh đến công tác gọi là “giao lưu văn hóa” với người Việt ở các nước ngoài. Nhiều người cho rằng những đợt nghệ sĩ ào ạt đổ ra nước ngoài là mũi tiến công đó.

Thế nhưng, có người lại nói: Xu hướng ra nước ngoài, chỉ là đua nhau “cho bằng chị bằng em” “đi cho biết đó biết đây” lại kiếm được tiền đô của số khán giả tò mò xem thứ lạ. Giản dị thế thôi.

Ca khúc “Không thể và có thể” kết thúc chương trình kỳ này … Thy Nga chào tạm biệt và hẹn tái ngộ cùng quý thính giả vào kỳ tới.

“Không thể và có thể” …

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.