Ca sĩ trẻ Nam Cường

Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2014.10.19
CD Lặng lẽ nơi này của Domino Entertainment CD Lặng lẽ nơi này của Domino Entertainment
Photo: RFA

Ca sĩ trẻ Nam Cường bắt đầu được nhiều người biết đến qua ca khúc Bay Giữa Ngân Hà được phát hành năm 2009 khi anh vừa tốt nghiệp trường ĐH Sân Khấu Điện Ảnh và bước chân vào con đường ca hát chuyên nghiệp. Nhưng thực ra trước đó, Nam Cường cũng đã dành được giải thưởng Yo! Cùng Ước Mơ Xanh và anh cùng với một số ca sĩ khác, trong đó có Tóc Tiên thành lập nhóm Yo! Band.

Đến thời điểm hiện nay, Nam Cường đã có trong tay gần 10 album, với phong cách âm nhạc trẻ trung, hiện đại, Nam Cường đã dành được rất nhiều tình cảm của giới trẻ Việt Nam. Nam Cường tâm sự rằng, đối với anh niềm hạnh phúc là mỗi tối được đón đọc những lá thư, tin nhắn yêu cầu mà khán giả gửi đến cho mình. Xin mời các bạn theo dõi cuộc trò chuyện thân mật của Vũ Hoàng với ca sĩ Nam Cường.

Vũ Hoàng: Trước hết, cám ơn Nam Cường đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện hôm nay, trong một môi trường showbiz cạnh tranh khốc liệt, vậy mà hình ảnh Nam Cường lại phủ sóng khá nhiều trên các mặt báo, làm thế nào để cái tên Nam Cường được nhiều người biết đến vậy?

Nam Cường: Xin chào quý vị đang nghe chương trình, Cường rất vui hôm nay được giao lưu với tất cả quí vị không phải bằng hình ảnh mà bằng lời nói của mình. Tuy vậy, Cường vẫn cảm thấy sự gần gũi khi mà được trò chuyện cùng với khán thính giả. Cường nghĩ thứ nhất là cơ duyên, bởi trong ngành nghệ thuật người ta nói là “tổ đãi” thì được khán giả biết đến nhiều hơn, thương nhớ tên, đó là điều mà Cường cám ơn tổ nghiệp đã cho Cường một con đường đi trong ngành nghệ thuật và luôn có khán giả song hành với mình. Bên cạnh đó, bản thân mình cũng phải là người luôn luôn cố gắng để làm mới bản thân mình, làm mới âm nhạc của mình, làm sao để hợp với tai nghe và thị hiếu của khán giả, như vậy, khán giả mới nhớ đến mình nhiều hơn.

Vũ Hoàng: Như nhiều người biết, Cường là một ca sĩ đi theo trường phái trẻ trung, hát những ca khúc cho tuổi teen và dòng nhạc gọi là “thị trường,” vậy quan điểm của Cường về điều này ra sao nhất là để dung hòa yếu tố “nghe nhìn” nhưng vẫn giữ được hình ảnh của một ca sĩ chỉn chu, lịch thiệp khi thể hiện những ca khúc phong cách khác?

Nam Cường: Cường nghĩ như thế này, mọi người thường nói là những ca khúc dành cho giới trẻ, những ca khúc mang tính dễ nghe, dễ thuộc thì đó thuộc về nhạc thị trường. Nhưng cho đến bây giờ, bản thân Cường vẫn không có khái niệm như thế nào là nhạc thị trường, bởi mỗi loại nhạc đều có thị trường riêng của nó, nhạc thính phòng có thị trường riêng, nhạc bolero có thị trường riêng và nhạc trẻ có thị trường riêng. Có rất nhiều thể loại nhạc khác nhau, thì đâu gọi là nhạc thị trường, có chăng là cách mình truyền tải một ca khúc đến với khán giả như thế nào. Có thể một ca khúc mà mọi người tạm gọi là nhạc thị trường, rất dễ nghe, dễ dãi, nhưng khi đưa vào một ca sĩ có thâm niên và có định hướng và gu âm nhạc mà khán giả yêu mến rồi, khi người ta hát lên thì hoàn toàn khác hẳn với những gì mà một ca sĩ trẻ hát. Chính vì vậy, Cường nghĩ rằng có dễ dãi hay không là do chính người thể hiện mà thôi, chứ còn mỗi ca khúc, bản thân Cường khi lựa chọn ca khúc thì lúc nào cũng phải đặt tiêu chí không quá dễ dãi, bởi khi mình quá dễ dãi trong cách lựa chọn như vậy thì mình đã dễ dãi với chính bản thân và với chính khán giả của mình, như vậy, mình sẽ không đi được đường dài. Lúc nào Cường cũng phải lựa chọn một ca khúc, đầu tiên phải là ca từ đẹp, đương nhiên, dễ nghe cũng là yếu tố mà Cường đặt lên trong những ưu tiên hàng đầu để làm sao đến được trái tim của khán giả.

Vũ Hoàng: Về sự nghiệp âm nhạc của Cường, được biết thời gian qua Nam Cường đã thực hiện DVD Nam Cường Concert 2013 để tấn công thị trường Mỹ, chinh phục thị trường nước ngoài khác với thị trường trong nước ra sao, đặc biệt trong bối cảnh các ca sĩ từ ngoài về VN biểu diễn khá nhiều?

Nam Cường: Thị trường trong nước và thị trường hải ngoại có đôi phần khác nhau. Thị trường ở trong nước, mọi người được tiếp xúc với nghệ sĩ nhiều, những ca khúc mới ra, người ở trong nước đón nhận nhanh hơn, ở hải ngoại, mọi người chậm hơn một bước vì khoảng cách địa lý. Nhưng thời buổi hiện tại, những công nghệ thông tin cũng khiến mọi người nắm bắt rất là nhanh, đặc biệt là giới trẻ dù là ở hải ngoại hay Việt Nam, khi Cường ra một ca khúc mới, mọi người gần như là nghe hết cả trong nước lẫn hải ngoại. Có chăng là mình đang muốn đẩy mạnh hình ảnh của mình hơn với đa thể loại cũng như đa dòng nhạc hơn để có thể đến gần hơn trái tim của nhiều đối tượng khán giả, không chỉ những khán giả trẻ mà cả những khán giả lớn tuổi ở trong và ngoài nước.

Vũ Hoàng: Một điều thú vị là mới đây Cường đã quy y Tam Bảo, vậy phong cách âm nhạc hay hình ảnh của Cường có thay đổi gì không?

Nam Cường: Cường nghĩ là không ảnh hưởng gì đến hình ảnh của mình, nhưng Cường nghĩ là khi mình quy y Tam Bảo thì Cường rất hạnh phúc vì mình có tâm hướng về Phật, làm một công việc gì mình cũng phải suy nghĩ, nói ra một điều gì mình cũng phải suy nghĩ làm sao để có lời hay ý đẹp, suy nghĩ cho rõ ràng để không ảnh hưởng đến một ai hay mình làm điều gì cũng không để người khác buồn lòng về mình. Làm việc gì mình cũng phải cân nhắc nhiều hơn, suy nghĩ tích cực nhiều hơn, khi Cường quy y Tam Bảo xong, Cường thấy cuộc sống nhẹ nhàng và mình vui hơn nhiều.

Vũ Hoàng: Trước khi chia tay, Cường muốn gửi gắm điều gì với thính giả đang nghe đài không?

Nam Cường: Cường thực sự là phải mượn sóng của đài để gửi lời tri ân đến khán thính giả, không chỉ ở khán giả trong nước mà cả khán giả hải ngoại rất nhiều tình cảm kể từ khi Cường bước chân vào nghề cho đến tận bây giờ. Cường tin chắc rằng trong thời gian sắp tới, Cường luôn luôn đón nhận được những tình cảm của khán giả. Bởi nếu không có tình cảm của khán giả, sự ủng hộ hay tiếng vỗ tay của khán giả thì chắc chắn sẽ không tồn tại một ca sĩ Nam Cường được. Một điều mà đến bây giờ Cường vẫn chưa thực hiện được là Cường đã đi lưu diễn rất nhiều lần ở Châu Âu, Châu Á, nhưng chưa bao giờ đặt chân tới Hoa Kỳ. Mặc dù, Cường nhận được nhiều lời mời nhưng vẫn chưa có đủ cơ duyên để đặt chân tới Hoa Kỳ để tri ân cũng như hát phục vụ kiều bào của mình ở Hoa Kỳ. Cường hi vọng trong thời gian ngắn sắp tới, Cường có một cơ hội để hát và trao những tình cảm của mình gần gũi hơn đối với khán giả Hoa Kỳ.

Vũ Hoàng: Một lần nữa cám ơn Nam Cường đã dành cho đài ACTD cuộc trò chuyện hôm nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.