Chương trình VASI dành cho sinh viên ngoại quốc tại Việt Nam


2006.06.22

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

The Vietnamese Advanced Summer Institute, gọi tắt là VASI, tạm dịch là Khóa Thăng Tiến Việt Ngữ Mùa Hè Ở Việt Nam, dành cho sinh viên ngọai quốc tại các đại học Hoa Kỳ, là một chương trình được bộ giáo dục Mỹ tài trợ đã tám năm nay.

ForeignerVietnamese200.jpg
Các sinh viên ngoại quốc đang thi xếp lớp tại Hà Nội. RFA PHOTO

Từ tám năm nay, cứ mỗi độ hè về hàng năm, lại có một nhóm sinh viên quốc tịch Hoa Kỳ với học bổng trọn vẹn hai tháng để đi Việt Nam học trong chương trình VASI này. Năm nay, người phụ trách đưa phái đoàn sinh viên Mỹ về Hà Nội là nhà văn Quyên Di, giáo sư Việt Ngữ tại đại học UCLA ở California, Hoa Kỳ.

Từ Hà Nội, giáo sư Quyên Di giải thích tường tận hơn về chương trình VASI: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Theo thông lệ, nơi sinh viên ngọai quốc tham dự những khóa học về ngôn ngữ, phong tục và tập quán Việt Nam là đại học ngọai ngữ Hà Nội và đại học ngọai ngữ Saigon. Như vậy trong chương trình hai tháng, mọi người sẽ trải qua một tháng ở Hà Nội và một tháng ở Saigon.

Hôm Chúa Nhật 18 tây vừa qua, một lớp thông tin và hướng dẫn chương trình Thắng Tiến Việt Ngữ Mùa Hè đã diễn ra tại Hà Nội. Đương nhiên chỉ tiếng Việt và ngôn ngữ Việt Nam được sử dụng cũng như trình bày suốt mọi khóa học .

Vậy thủ tục ghi danh cho sinh vien nước ngoài vào Chương Trình Thăng Tiến Việt Ngữ Mùa Hè ở Việt Nam ra sao, vẫn lời giáo sư Quyên Di: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Mời các bạn tham gia mục Người Việt Khắp Nơi do Thanh Trúc phụ trách. Mọi email xin gửi về Vietweb@rfa.org

Theo giáo sư Quyên Di, trong 10 sinh viên theo lớp Thăng Tiến Việt Ngữ Mùa Hè năm nay , thì có người đang học môn South East Asian Study chuyên nghiên cứu về Đông Nam Á, có người học Political Science tức môn Khoa Học Chính Trị, có người học về Nhân Chủng Học.

Được biết tám năm trước, khi chương trình VASI khởi sự , sinh viên ngọai quốc chỉ học toàn thời gian ở Hà Nội. Thế rồi cách đây hai năm, chương trình VASI dời vào Saigon một tháng thay vì trọn hai tháng ở miền Bắc như trước. Về lý do có sự thay đổi này, giáo sư Quyên Di giải thích: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Sau buổi thông tin hướng dẫn hôm Chúa Nhật, khóa Thăng Tiến Việt Ngữ Mùa Hè cho sinh viên ngọai quốc theo chương trình VASI bắt đầu tiến hành thứ Hai vừa qua. Lớp học kéo dài đến ngày 14 tháng Bảy thì kết thúc.

Sau đó đoàn sẽ vào Saigon, vẫn do giáo sư Quyên Di hướng dẫn và bàn giao cho một field director khác. Tại đây, người nhận lãnh trách nhiệm hướng dẫn sinh viên đến học tại đại học ngọai ngữ Saigon là giáo sư Thúy Kim, đang dạy Việt Ngữ đại học bang Arizona của Hoa Kỳ.

Thanh Trúc đang tìm cách tiếp xúc với các sinh viên trong chương trình VASI năm nay vào khi họ đang ở Hà Nội, để có thể tường trình đến quí vị về sinh họat và cảm nghĩ của họ trong chuyến đi học hỏi thực tế lần đầu tiên đến một đất nước mà nhiều người trẻ ở Hoa Kỳ từng liên kết với chiến tranh và chia cách.

Mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi và Thanh Trúc sẽ tái ngộ quí vị tối thứ Năm tuần tới.

Theo dòng câu chuyện:

- Chương trình VASI dành cho sinh viên ngoại quốc tại Việt Nam (phần 2)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.