Câu chuyện các cô gái Việt bị bán vào đường dây mãi dâm Ðài Loan


2005.05.29

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

TaiwanSexRing150.jpg
Những nghịch cảnh cũng đã xảy đến cho bao nhiêu cô gái quê theo chồng đến Ðài Loan với giấc mộng vàng son hạnh phúc. AFP PHOTO

Từ khi bước chân người Việt liên tục đến Ðài Loan trong 6,7 năm trở lại đây để kiếm việc làm thì con số phụ nữ miền Bắc sang Ðài Loan làm nghề giúp việc nhà hay những cô gái quê miền Nam theo chồng về Ðài Loan càng ngày càng tăng cao.

Hiện có 100,000 công nhân lao động Việt Nam ở Ðài Loan bên cạnh 100,000 cô dâu cư ngụ ở thủ đô hay những vùng quê của Ðài Bắc, Ðài Trung hay Ðài Nam.

Chuyện công nhân trong nước được phép đi Hàn Quốc, Singapore, Ðài Loan, Malaysia để kiếm việc làm trong chính sách hợp tác lao động của chính phủ Việt Nam với các nước bạn trong vùng.

Chuyện cô dâu Việt Nam lập gia đình với đàn ông Nam Hàn hay Ðài Loan không phải là chính sách của nhà nước mà nhiều phần là quyết định cá nhân, mai mối trung gian.

Có khi là sự tính toán của những cô gái quê muốn thoát cảnh nghèo khó, cày sâu cuốc bẩm ở thôn làng.

Bạn nghĩ gì về sự kiện này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Từ phong trào này, những công ty môi giới hôn nhân xuất hiện. Những cuộc hôn nhân không qua công ty môi giới mà qua những ông mai, bà mai bất lương cũng xuất hiện.

Thế rồi những bất công, những nghịch cảnh cũng đã xảy đến cho bao nhiêu cô gái quê theo chồng đến Ðài Loan với giấc mộng vàng son hạnh phúc và hy vọng gia đình ở quê nhà được giúp đỡ khi có gái đi lấy chồng nước ngoài.

(Xin theo dõi toàn bộ câu chuyện trong phần âm thanh bên trên)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.