Ðiểm báo trong nước trên mạng Internet (Ngày 8-1-2005)


2005.01.09

Nam Nguyên, phóng viên đài RFA

Dịch cúm gia cầm tái phát tại nhiều nơi ở Việt Nam và đã lây cho người với hai ca tử vong vì nhiễm vi rút H5N1. Đây là đề tài được nhiều báo mạng trong nước đưa tin và cập nhật, bên cạnh chuyện miễn viện phí điều trị cho trẻ em dưới 6 tuổi, luật đã có hiệu lực nhưng các bệnh viện lại chưa thi hành và sau hết là cuộc khủng hoảng họa vô đơn chí của Liên Đoàn Bóng Đá Việt Nam.

Tính đến ngày 7 tháng giêng 2005, dịch cúm gia cầm đã tái phát tại 13 tỉnh thành phố ở Việt Nam. Như vậy là có thêm Bến Tre và Lâm Đồng được cập nhật vào danh sách tái phát dịch cúm gà. Ngoài hai nơi vừa kể, các tỉnh thành khác gồm Đồng Tháp,Tiền Giang, Long An, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Trà Vinh, An Giang, Cần thơ, Bình Phước và tận Nam Định ở phía bắc.

Số gà vịt ngan ngỗng chim cút bị tiêu hủy thì chưa nhiều chỉ vài chục ngàn con. Tình hình đang ở mức báo động đỏ với chuyện lại có người chết vì bị nhiễm vi rút cúm gà H5N1 tương tự như hồi năm ngoái. Tuổi Trẻ online đưa tin có hai bệnh nhi tử vong vì cúm gà H5N1.

Theo đó cháu bé 9 tuổi ở Cầu Kè Trà Vinh được chuyển về bệnh viện nhiệt đới TP.HCM lúc 2 giờ sáng 4/1 và qua đời vào buổi chiều cùng ngày. Kết quả xét nghiệm PCR của bệnh viện nhiệt đới khẳng định bệnh nhi vừa nói tử vong vì nhiễm cúm gà H5N1. Khu vực cháu bé cư trú không có dịch cúm gia cầm, tuy nhiên gia đình có cho cháu ăn thịt gà trước đó.

Đây là trường hợp tử vong thứ nhì trong vòng một tuần, trước đó ngày 30/12/2004 một bệnh nhi 6 tuổi qua đời tại bệnh viện Đa Khoa Đồng Tháp. Nhập viện trước đó 2 giờ, bệnh nhi vừa nói bị viêm phổi suy hô hấp nặng. Kết quả Xét nghiệm PCR ngày 5/1/2005 của Bệnh Viện Nhiệt Đới TP.HCM cũng khẳng định bệnh nhi ở Đồng Tháp bị nhiễm vi rút cúm gà H5N1.

Trường hợp này được thông tin ban đầu là cháu bé không tiếp xúc trực tiếp với gia cầm, nhưng có đi ngang một khu vực được cho là có gia cầm bị chết vì bệnh cúm. Ngoài ra tính đến ngày 6/1 Bệnh Viện Nhiệt Đới TP.HCM đang cách ly hai bệnh nhân khác liên quan tới cúm gà, một người bệnh 16 tuổi chuyển từ Tây Ninh và người thứ hai 18 tuổi quê ở Tiền Giang.

Theo Thanh Niên Online, ngày 6/1 Sở Y Tế TP.HCM khẳng định dịch cúm có dấu hiệu tái phát trên địa bàn thành phố. Tin cho biết cơ quan thú y phát hiện một đàn vịt nhiễm H5N1 với kết quả xét nghiệm dương tính, người chủ đàn vịt bị sốt cao.

Sở y tế TP.HCM khuyến cáo 7 triệu cư dân thành phố nên sử dụng thịt gia cầm đã được nấu nướng chín kỹ, vì đây là biện pháp phòng chống bệnh cúm gà hiệu quả nhất. Theo tin chúng tôi ghi nhận thì người dân Saigon có vẻ ít quan ngại tới con vi rút cúm gà H5N1, việc sử dụng thịt gia cầm vẫn bình thường.

Theo Saigon Giải Phóng Online, tình hình tái dịch ở TP.HCM có nguy cơ lớn. Tổng đàn gia cầm ở thành phố hiện khoảng 800 ngàn con, hàng ngày Saigon nhập về 30 ngàn con gia cầm thủy cầm và 600 ngàn quả trứng. Trên nguyên tắc gia cầm và trứng phải thông qua các trạm kiểm dịch động vật, nhưng phóng viên của báo cho rằng trứng gia cầm không qua kiểm dịch, kể cả trứng lậu của Trung Quốc xuất hiện nhiều ở khu vực Hùng Vương quận 5 và tỉnh lộ 5 quận 8 và khu vực quận 6.

TP.HCM từng được xem là đi tiên phong trong việc tổ chức giết mổ gia cầm tập trung với các biện pháp an toàn, các chợ nội thành triệt để cấm buôn bán gia cầm còn sống. Tuy vậy Vietnam net ghi nhận thực tế mà nhà báo gọi là gia cầm còn sống vẫn đi cổng sau vào các chợ. Theo đó Chợ Hạnh Thông Tây cũ và một số nơi khác vẫn ngụy trang chào bán gia cầm còn sống và không hề có giấy kiểm dịch. Điểm đáng ghi nhận là một bộ phận trung lưu của TP.HCM chọn biện pháp an toàn bằng cách mua gà làm sẵn, được giết mổ công nghiệp và đựng trong bao bì có tem kiểm dịch.

Cúm gia cầm tái phát và có người chết là thông tin nóng, nhưng trong tuần các báo còn đưa nhiều bài lên mạng, liên quan tới chuyện bất cập trong ngành y tế. Hầu như báo nào cũng có bài tường trình thực tế về việc thực thi luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em vốn có hiệu lực từ ngày 1/1/2005.

Theo đó trẻ em dưới 6 tuổi được chăm sóc y tế miễn phí, từ khâu khám điều trị, nằm viện và cả chi phí thuốc men. Tuy vậy nhiều bệnh viện trên toàn quốc vẫn thu tiền đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi, với lý do chưa có hướng dẫn của Bộ Y Tế.

Đối các bệnh viện chuyên khoa nhi đồng, thì quả là nan giải nếu chính phủ chưa có giải pháp thoả đáng. Bệnh nhi dưới 6 tuổi thường chiếm tỷ lệ từ 60 tới 80% tổng số bệnh nhân ở các bệnh viện dành riêng cho trẻ em. Không có nguồn thu từ đối tượng vừa nói, ngân sách nhà nước cấp quá ít khiến cho các bệnh viện chuyên khoa nhi đồng chưa tìm thấy lời giải đáp cho họat động của mình.

Câu chuyện họa vô đơn chí của Liên Đoàn Bóng Đá Việt Nam được các báo đưa nhiều bài lên mạng. Chúng tôi chọn điểm bài phiếm luận của báo Thanh Niên Online trong mục Chào Buổi sáng. Bài viết liên quan tới sự việc LĐBĐVN bị toà án trọng tài thể thao quốc tế tại thụy Sĩ tuyên phạt trên dưới 200 ngàn đô la Mỹ, vì vi phạm hợp đồng với huấn luyện viên người Pháp là ông Letard hồi năm 2002, ngoài ra Việt Nam còn có thể bị cấm thi đấu các giải quốc tế trong 2 năm.

Lúc ấy ông Letard được mời dẫn dắt đội tuyển U23 của Việt Nam chuẩn bị thi đấu ở SEAGAME 22. Tuy vậy LĐBĐVN đã sa thải ông Retard sau 5 tháng làm việc và bồi thường 3 tháng lương tổng cộng 27 ngàn đô la. Lý do đưa ra là vì năng lực của ông này kém khiến đội tuyển thất bại trong LG Cup 2002. LĐBĐ Việt Nam đã có nhiều sơ hở khinh xuất khi sọan thảo hợp đồng, cũng như tùy tiện hủy hợp đồng mà không lường trước hậu quả.

Báo Thanh Niên phê phán điều họ gọi là những ông quan bóng đá ở Liên Đoàn Bóng Đá Việt Nam, tự nhận là non kém không hiểu biết luật thể thao quốc tế, nhưng lại tự ôm tự phong rất nhiều chức vụ, giữ chắc cái ghế không chịu ra đi.

Tác giả Thanh Thảo cho rằng các quan ở LĐBĐVN hãy tiếp tục ngồi lại chức vụ, và móc tiền túi trả khoản mà tác giả gọi là ‘tiền phạt ngu’, thay vì để chính phủ gánh chịu. Tờ báo ước tính là số tiền phạt đủ xây 200 căn nhà cho người nghèo.

Một chuyên gia thể thao ở Việt Nam nhận định về niềm tin đã mất của công chúng đối với LĐBĐVN.

Bài phiếm luận về LĐBĐVN đăng trên báo Thanh Niên Online kết thúc mục điểm báo trong nước trên mạng Internet hôm nay. Nam Nguyên kính chào quí vị các bạn thính giả.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.