Dự án đưa Học Liệu Mở của Viện Kỹ Thuật Massachussets vào Việt Nam


2005.11.19

Nam Nguyên, phóng viên đài RFA

Thời sự trong nước vẫn sôi nổi về dịch cúm gia cầm, bên cạnh đó các báo vẫn còn nhiều ưu tư về dự luật đầu tư mới với nhiều bài nhận định hoặc phỏng vấn.

MIT200.jpg
Trang web MIT OpenCourseWare http://ocw.mit.edu/index.html

Ngoài ra các báo cũng đưa lên mạng một tin vui, trong tương lai không xa, sinh viên và nghiên cứu sinh trong nước có thể tham khảo miễn phí nguồn học liệu mở OpenCourseWare của MIT Viện Kỹ Thuật Massachussets, một trong các trường đại học danh tiếng nhất tiếng nhất nước Mỹ.

Nỗ lực cải tổ giáo dục đại học

Chuyện cúm gà, chuyện luật đầu tư xin để sau, trước hết liên quan tới nỗ lực cải tổ giáo dục đại học và sau đại học, chiều 17-11 tại Hà Nội đã diễn ra kễ ký kết biên bản ghi nhớ, về dự án đưa Học Liệu Mở OpenCourseWare của Viện Kỹ Thuật Massachussets MIT vào Việt Nam.

Theo Vietnam Net, với Học Liệu Mở của MIT trong tương lai Việt Nam sẽ có sinh viên đẳng cấp quốc tế. Đây là kết quả hợp tác giữa Viện Kỹ Thuật Massachussets MIT, Quĩ Giáo Duc Việt-Mỹ VEF, Bộ Giáo Dục Đào Tạo Việt Nam cùng Công Ty Phần Mềm và Truyền Thông Việt Nam .

Theo tin này, Học Liệu Mở là một sáng kiến của Viện Kỹ Thuật Massachussets ở thành phố Boston Hoa Kỳ , nhằm đưa toàn bộ tài liệu giảng dậy của các chương trình đại học và sau đại học lên mạng trực tuyến. Sinh viên và người cần tham khảo được sử dụng hoàn toàn miễn phí, miễn là họ có phương tiện truy cập Internet.

Theo Vietnam Net, các Học Liệu Mở của MIT sẽ được cung cấp tại các trang web phiên bản ở Việt nam và tại các mạng nội bộ của các trường đại học trong nước. Thứ trưởng Giáo Dục Đào Tạo Bành Tiến Long phát biểu tại lễ ký kết biên bản rằng, đây là bước quan trọng giúp Việt Nam hiện đại hoá các chương trình giảng dạy cũng như phương pháp học tập.

Trong khi đó ông Phạm Đức Trung Kiên giám đốc Quĩ Giáo Dục Việt-Mỹ VEF nhận định, đây là cuộc cách mạng về giáo dục của ViệtNam, trong việc cập nhật các chương trình tiên tiến của nước ngoài thông qua Internet.

Vẫn theo tin này, ông Nguyễn Anh Tuấn, tổng biên tập Vietnam Net thuộc Công Ty Phần Mềm và Viễn Thông, bày tỏ hy vọng Việt Nam sẽ có những sinh viên đẳng cấp quốc tế thông qua việc sử dụng Học Liệu Mở của MIT. Ông Tuấn còn mơ ước về một tương lai sinh viên Việt Nam trong nước nghe giáo sư của MIT giảng bài qua Video Conference một hình thức hội thảo trực tiếp qua mạng.

Giám đốc VEF Phạm Đức Trung Kiên cho biết, các đơn vị thực thi tại Việt Nam sẽ phải tổ chức các nhóm giáo viên năng động, để soạn lớp theo nguồn Học Liệu Mở. Các giáo viên trẻ của Việt Nam sẽ phụ chú tiếng Việt song song với chương trình các lớp để sử dụng.

Ông Kiên thêm rằng trong vòng 12 tháng kể từ ngày 17-11, MIT đồng ý cung cấp đủ thiết bị cho 14 trường được phép của Bộ Giáo Dục Đào Tạo dạy học liệu tiên tiến. Thông qua Quĩ Giáo Dục Việt Mỹ, cứ mỗi 6 tháng một lần, MIT sẽ cập nhật miễn phí tài liệu gồm các phần cứng, phần mềm lên mạng để sinh viên Việt Nam ở trong nước có thể truy cập.

Được biết Bộ Giáo Dục Đào Tạo Việt Nam sẽ phải thành lập những nhóm chuyên ngành, trên mạng sẽ có tới 2.100 lớp học khác nhau tương ứng với 2.100 chuyên ngành vừa nói. Riêng với vai trò đối tác kỹ thuật của chương trình, ông Nguyễn Anh Tuấn cam kết trong vòng 30 ngày kể từ lễ ký biên bản 17-11, Công Ty Phần Mềm và Truyền Thông sẽ đưa học liệu mở của MIT đến từng người Việt Nam.

Cải tổ pháp luật

WtoVietnam200.jpg
Việt Nam cần có thêm thời gian để xem xét dự luật đầu tư và có thời gian để thực hiện. AFP PHOTO

Bước sang lãnh vực cải tổ pháp luật, Báo Điện Tử Vietnam Net có bài mang tựa ‘Tiếp Tục Cảnh Báo Về Sự Thụt Lùi Của Luật Đầu Tư’. Phóng viên của báo đã phỏng vấn 3 gương mặt đại diện cộng đồng doanh nhân nước ngoài tại Việt Nam, đó là ông Alain Cany, chủ tịch phòng thương mại Âu Châu, ông Joshua Magennis chủ tịch phòng thương mại Úc và ông Tom O’Dore chủ tịch phòng thương mại Mỹ tại Việt Nam. Cả ba nhân vật vừa nói từng nhiều lần cảnh báo những bất cập và phản tác dụng của dự luật đầu tư mới, và họ cũng đã gởi thư cho quan chức quốc hội Việt Nam.

Một trong những điểm đáng chú ý là cả ba ông đã phủ nhận một chi tiết trong phát biểu của bộ trưởng kế hoạch đầu tư Võ Hồng Phúc vào hôm 4-11 trước diễn đàn quốc hội. Theo đó ông Võ Hồng Phúc nói rằng, đã có làm việc và trao đổi với các phòng thương mại Âu Châu, Hoa Kỳ và Úc tại Việt Nam và theo ông Phúc không có vấn đề gì lớn cả.

Trên Vietnam Net ngày 17-11, cả ba vị chủ tịch ba phòng thương mại đều khẳng định là từ đó đến nay, họ chưa hề được làm việc hay thảo gì với đại diện Bộ Kế Hoạch Đầu Tư. Quan điểm của ba nhà lãnh đạo phòng thương mại nước nước ngoài tại Việt Nam vẫn như cũ, họ cho rằng nếu dự luật đầu tư này được thông qua thì sẽ làm qui định về đầu tư thụt lùi vào đúng thời điểm cần tiến lên mạnh mẽ và là một thông điệp tiêu cực với giới đầu tư.

Chủ tịch Phòng thương mại Mỹ tại Việt Nam ông Tom O’Dore được Vietnamnet đóng khung một lời phát biểu rằng, đây là một cơ hội lớn để các đại biều quốc hội đứng lên và nói, hãy giải quyết những tranh cãi xung quanh dự luật, cần có thêm thời gian để xem xét và có thời gian để thực hiện. Điều này theo ông Tom O’ Dore không chỉ tốt cho quốc hội Việt Nam mà còn là một thông điệp cực kỳ tích cực với thế giới rằng, quốc hội đang làm tốt trách nhiệm của mình.

Dịch cúm gia cầm đang bùng phát nhanh và mạnh mẽ

Đề tài cuối chúng tôi điểm các báo mạng, liên quan tới dịch cúm gia cầm đang bùng phát nhanh và mạnh mẽ ở Việt Nam. Theo tin Báo Tuổi Trẻ Điện Tử, tính đến sáng ngày thứ sáu 18-11 đã có 16 tỉnh thành phố trong nước bùng phát dịch cúm gia cầm. Hai tỉnh mới phát hiện và xác nhận dịch cúm H5N1 trên gia cầm là Phú Thọ và Hòa Bình. 1

4 tỉnh đã tái dịch trước đó là Đồng Tháp, Bạc Liêu, Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hải Dương, Hưng Yên Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và Sơn La. Trong đợt tái dịch từ cúôi tháng 10 tới nay, có một ca tử vong ở Hà Nội được xác nhận là do vi rút H5N1. Tổng số gia cầm tiêu huỷ lên tới gần 600 ngàn con.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.