Dư luận chú tâm đến vụ Linh mục Nguyễn Văn Lý bị truy tố


2007.02.26

Các cơ quan truyền thông quốc tế và các nhóm đấu tranh dân chủ đồng loạt lên tiếng về vụ Linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý bị chuyển sang một giáo phận ở ngoại thành Huế đồng thời bị cáo buộc đã có những hoạt động tuyên truyền chống phá nhà nước.

Hãng thông tấn Reuters hôm Chủ nhật đưa tin này, cho hay Đài truyền hình quốc gia, xưa nay ít khi tường trình về các vấn đề liên quan đến những nhà bất đồng chính kiến, đã nói trong phần tin buổi tối rằng cha Lý bị buộc tội âm mưu thành lập Đảng Thămg Tiến Việt Nam.

NguyenVanLy200.jpg
Linh mục Nguyễn Văn Lý. File Photo

Đài truyền hình Việt Nam trình chiếu cảnh công an khám xét nhà cha Lý, và cho biết công an tịch thu 200 ký tài liệu, một số máy vi tính, máy in, điện thoại di động và hơn 130 thẻ điện thoại.

Thông tấn xã này cho biết thêm, rằng đảng Việt Tân đã gửi điện thư cho Reuters, tuyên bố rằng hành động của nhà cầm quyền có dụng ý cô lập hóa thêm cha Nguyễn Văn Lý, người từng bị giam 15 năm trong ngục và sau đó bị quản chế tại gia từ 5 năm nay.

Reuters ghi nhận rằng vụ điều tra, bắt bớ của công an được thực hiện chỉ một tháng sau khi Thủ tướng Nguyên Tấn Dũng viếng thăm Đức Giáo Hoàng Benedicto XI, mở đầu cho quan hệ ngoại giao Vatican-Hà Nội.

Trước đó, hãng thông tấn Pháp AFP loan tin cho biết Linh mục Nguyễn Văn Lý bị di dời chỗ ở và sắp bị khởi tố.

Theo tin này, có khoảng 60 công an đã đến tư gia của cha Lý hôm thứ Bảy 24 tháng 2, bắt ông và đưa qua giáo phận Bến Củi, nơi cách Huế độ 20 cây số.

Cơ quan công an Thừa Thiên-Huế hôm qua ra quyết định khởi tố cha Lý trong khi Uỷ ban nhân dân tỉnh này ra nghị định chỉ định nơi cư trú và hành đạo của ông.

Đảng Thăng Tiến Việt Nam nói với AFP rằng chính quyền Việt Nam đã đoạt quyền của giáo hội khi thi hành việc chỉ định như vậy.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, công an đã phát hiện và ngăn chặn dự tính của linh mục Lý cùng các thành viên đảng Thăng Tiến Việt Nam và đảng Vì Dân, là ra mắt Liên đảng Lạc Hồng, dự tính thực hiện vào đêm Giao thừa vừa qua. Ngoài ra công an đã lục soát tư gia của ông, thu giữ mọi máy móc, giấy tờ.

Linh mục Nguyễn Văn Lý bị nhà cầm quyền cáo buộc các tội danh như cấu kết với thành phần phản động, cực đoan trong và ngoài nước để chống đối nhà nước, phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng, đi ngược lại lợi ích của dân tộc, âm mưu thành lập Đảng Thăng tiến Việt nam và Liên đảng Lạc Hồng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.