Thời trang với phụ nữ Việt Nam

Phong Thu, thông tín viên RFA
2013.04.03
IMG_0671-305.jpg Một cô gái trẻ với áo dài ở Đà Nẵng, ảnh chụp trước đây.
RFA PHOTO

 

Từ khi Việt Nam hội nhập vào thế giới bên ngoài, thời trang từ các nước Âu-Mỹ đã len lỏi vào đời sống người dân Việt Nam làm thay đổi cách nhìn về phong cách ăn mặc. Càng ngày, phụ nữ Việt Nam càng muốn ăn ngon, mặc đẹp. Các bà các cô mong muốn được thay đổi khuôn mặt, vóc dáng và cách ăn mặc đẹp, sang trọng, lịch thiệp để tôn vinh nhan sắc của mình. Thời trang đã và đang trở nên thịnh hành và sôi động tại Việt Nam.

Thị trường tiềm năng

Dù thiết kế thời trang tại Việt Nam vẫn còn như một cậu bé chập chững những bước đi đầu tiên so với thế giới. Nhưng thị trường Việt Nam có một tiềm năng lớn thu hút sự chú ý của nhiều nước.và đã trở thành một trong những ngành đang phát triển và có nhu cầu tuyển chọn nhân viên mạnh mẽ hơn so với những ngành nghề khác. Cách đây khoảng hơn mười năm, tại Việt Nam chưa có một trường đại học hay cao đẳng nào mở lớp đào tạo chuyên ngành thiết kế thời trang. Nhưng hiện nay, tại Sài Gòn và Hà Nội hai thành phố lớn nhất Việt Nam đã có nhiều trường đào tạo chuyên nghiệp ngành thiết kế thời trang. Mỗi trường đều hy vọng tuyển chọn những sinh viên xuất sắc trở thành những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng để hình thành những bộ sưu tập đặc sắc hấp dẫn, đầy mỹ thuật về kiến thức, kỹ năng vẽ, thiết kế, cách chọn chất liệu vải, phối trí màu sắc, kỷ thuật cắt, trang trí, và cuối cùng là những bàn tay của các cô gái Việt Nam chăm chỉ đã may thật khéo và sẵn sàng tung ra thị trường để cạnh tranh. Những sinh viên tốt nghiệp được cấp bằng Cử Nhân có giá trị quốc tế để có thể chen chân với các sinh viên tại Pháp, Ý, Anh, Mỹ, Bỉ…và các nước khác. Trong số đó, có trường Học Viện Thời Trang London tại Hà Nôi (London College For Fashion-Hà Nội) là chi nhánh của trường Thời Trang London, Anh Quốc. Đây là một trong những trung tâm huấn luyện, giảng dạy thời trang hàng đầu tại vương quốc Anh, có chương trình giảng dạy linh họat và cấp chứng chỉ có giá trị quốc tế. Hàng năm trường đào tại hàng trăm sinh viên thời trang đa số nữ chiếm 80% để đáp ứng nhu cầu ngày càng thịnh hành tại Việt Nam.

Trao đổi với bà Đặng Thị Mai Trang, giáo viên giảng dạy tại Học Viện Thời Trang, Hà Nội, bà cho biết nhận thức của người Việt Nam nói chung và phụ nữ nói riêng đã đánh giá tầm quan trọng của ngành thời trang hiện nay như sau:

Bao giờ chị em phụ nữ của mình cũng luôn luôn muốn thể hiện cái đẹp rồi. Thời trang nó là một cái rất là lớn rất là rộng.
Đặng Thị Mai Trang

“Ông cha mình có câu “Ăn, Mặc, Ở” rồi thì những cái về thời trang là vấn đề hết sức quan trọng trong cuộc sống. Bao giờ chị em phụ nữ của mình cũng luôn luôn muốn thể hiện cái đẹp rồi. Thời trang nó là một cái rất là lớn rất là rộng. Mình làm việc tại đây mình cảm thấy mình rất là tự tin khi gặp mọi người. Em có thể làm đẹp cho tất cả mọi người. Thời trang nó giúp cho mình có thể khẳng định chính mình và có thể là giúp cho mình đẹp hơn. Nên em thích cái ngành này. Em vào ngành này đã hai năm rồi chị à! Trường học dạy cho các bạn làm sao trở thành một nhà thiết kế, kinh doanh hay truyền thông và xúc tiến. Còn sau này làm như thế nào thì còn tuỳ theo mỗi sinh viên. Còn nhà trường chỉ cho các bạn nền tảng và kiến thức để các bạn đạt được ước mơ của mình.”

Khi hỏi về nhận xét của bà đối với phụ nữ ngày nay trong phong cách ăn mặc thời trang đã có sự thay đổi như thế nào so với một thập niên trước thì bà Mai Trang có nhận xét như sau:

“Mọi người nghĩ rằng con gái hiện nay phải mặc những cái quần Jean để thể hiện tính năng động. Nhưng bây giờ, các bạn đang bắt đầu quay về cái gì đó thuộc về truyền thống. Tức là quay trở về với cái gì đó mềm mại và nữ tính nhưng mà vẫn thể hiện tính hiện đại của mình là các bạn muốn mặc váy. Nhưng mà chiếc váy thiết kế hiện nay của các bạn nó không quá rườm rà, loè xoè mà nó rất đơn giản. Nhưng mà nó rất hiện đại mà các bạn có thể hiện tính năng động của mình nhưng không kém phần nữ tính.”

Thế hệ trẻ năng động

Một bạn trẻ ở Hà Nội, ảnh chụp năm 2011. RFA PHOTO.
Một bạn trẻ ở Hà Nội, ảnh chụp năm 2011. RFA PHOTO.

Tại Việt Nam hiện nay, thế hệ trẻ năng động, tiếp thu cái mới nhanh và luôn khao khát sáng tạo, tìm kiếm. Họ muốn phá bỏ những nếp sống theo truyền thống cũ và từng bước một khám phá thế giới tự do chứa đựng những màu sắc quyến rũ của cuộc sống. Họ muốn sánh vai cùng những nhà thiết kế thời trang lừng danh thế giới. Những chương trình biễu diễn thời trang quy mô nhất dành cho mùa xuân và hè tại Việt Nam đã diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 12 năm 2012 tại khách sạn Daewoo, Hà Nội thu hút 19 nhà thiết kế của 3 thế hệ nối tiếp, với gần 600 trang phục khác nhau dành cho mùa xuân và hè năm 2013.

Nhiều bạn trẻ đã đạt những giải thưởng cao khi tham dự những chương trình biểu diễn thời trang trong và ngoài nước trong nhiều năm qua. Trong số đó có cô Võ Thị Quỳnh Như, một nhà thiết kế thời trang trẻ, tên tuổi của cô đã được nhắc đến trong những năm gần đây. Năm 2009, cô đã đoạt nhiều giải trong hạng mục “nhà thiết kế tương lai” và “chất liệu mới”.  Năm 2010, cô đoạt 2 giải nhất Hutech Designer và đoạt giải nhất về thiết kế nội y “Cảm hứng sáng tạo” năm 2011.

Qua cuộc trò chuyện tâm tình, Quỳnh Như cho biết cô sinh ra và lớn lên ở Bình Long. Cô là sinh viên của Học Viện Đào Tạo Thời Trang Vmode. Vì say mê ngành này nên cô đã đi ngược lại với ước nguyện của cha mẹ.là muốn cô trở thành giáo viên. Nhưng Quỳnh Như chỉ muốn mình trở thành nhà thiết kế thời trang. Với  những giải thưởng liên tiếp mà cô đạt được trong các cuộc thi đã khẳng định tài năng và sự nghiệp của mình. Quỳnh Như đã có những nhận xét về phong cách thời trang của phụ nữ hiện nay tại Việt Nam:

Những ca sĩ diễn viên người làm nghệ thuật thì người ta có cách ăn mặc riêng mà nó cũng không khác lắm với tầng lớp đang sống và những bạn trẻ.
Quỳnh Như

“Thực tế thì ở Việt Nam mình có thể chia ra làm nhiều giới mà trong đó là giới truyền thông là cái giới tiếp cận nhiều nhất với tất cả mối quan hệ, tiếp cận với tất cả sự ảnh hưởng của thời trang của nhiều đất nước. Cũng giống một điều là tất cả những ca sĩ diễn viên người làm nghệ thuật thì người ta có cách ăn mặc riêng mà nó cũng không khác lắm với tầng lớp đang sống và những bạn trẻ thì cũng không có thay đổi bao nhiêu. Tùy theo phụ nữ mà họ có khả năng, có thể chu cấp được phong cách thời trang hay không, hay là những người phụ nữ họ vẫn còn lo cho những vấn đề cơm, áo, gạo, tiền.”

Quỳnh Như cũng cho biết thời trang của phụ nữ còn tùy thuộc vào nếp sống, văn hoá và nền giáo dục của xã hội. Nhưng đều quan trọng là nó còn tùy thuộc vào sự phát triển của kinh tế. Quỳnh Như sống động hẳn lên khi được hỏi về phong cách ăn mặc của phụ nữ Việt nam hiện nay tại 3 miền. Cô có nhận xét rất tinh tế như sau:

“Nếu mà nói về sự thay đổi thời trang khác nhau của ba miền Nam – Trung – Bắc thì rất lớn chớ không phải là một chút xíu. Tại vì Sài Gòn nói riêng trên đất nước Việt Nam mình thì những phụ nữ Miền Nam tại Sài Gòn là luôn đi trước. Có nghiã là tất cả mọi phương hướng, tất cả mọi phong cách. Tất cả những gì mới nhất thì phụ nữ Miền Nam cập nhật mới nhất. Và họ ăn mặc táo bạo hơn. Có nghiã là họ nghĩ đến vấn về là làm sao ăn mặc cho đẹp. Thậm chí họ không nghĩ đến vấn đề cổng kín cao tường khi mà mang trang phục. Bởi vì nền kinh tế có ảnh hưởng với cách trang phục thì mình có thể nghiên cứu của ba miền đó cũng như ba cái quốc gia nhỏ. Kinh tế Sài Gòn phát triển nhiều hơn và các hội nhập cũng nhiều hơn. Người phụ nữ của Sài Gòn có thể ăn mặc đẹp, tìm xu hướng ăn mặc thoải mái hơn.”

Phong cách thời trang 3 miền

Hà Nội là thủ đô của nước Việt Nam có bốn mùa rõ rệt nên phụ nữ Hà Nội cũng ăn mặc theo mùa. Quỳnh Như cho biết:

Phụ nữ Hà Nội, ảnh chụp năm 2011. RFA PHOTO.
Phụ nữ Hà Nội, ảnh chụp năm 2011. RFA PHOTO.

“Nói về phụ nữ Hà Nội thì vẫn là những nét văn hoá. Tại vì mình cũng biết là Hà Nội là thủ đô của nước Việt Nam. Và Hà Nội cũng là một thành phố mà mình xét theo cái diện cuả đất nước. Hà Nội là một thủ đô và một thành phố đang phát triển. Nhưng Hà Nội lại có bốn muà  “muà đông, muà thu, muà xuân, muà hạ” rất là rõ rệt. Trong khi đó, Sài Gòn chỉ có hai mùa là mùa nắng và muà mưa. Vì vậy ở Hà Nội người ta mang những trang phục ấm áp. Những cái mông-tô, những cái áo khoát dài. Cũng giống như là theo kịp những xu hướng sâu hơn vào muà đông mà thủ đô Sài Gòn không có những điều đó.”

Phụ nữ Sài Gòn và Hà Nội đã có những nét khác biệt về phong cách thời trang. Còn những phụ nữ ở Huế thì sao. Quỳnh như nhận xét:

“Còn nói về miền Trung và Huế thì mọi người đều biết Huế là một cái gì đó rất là thơ mộng, rất đẹp và lãng mạng. Nhưng mà Huế là một vùng đất vẫn còn chịu nhiều khắc khổ. Kinh tế vẫn không bằng được như hai miền kia. Chính vì điều đó mà thời trang ỏ Huế kém phát triển nhất so với hai cái vùng miền còn lại. Và phụ nữ ở Huế vẫn mang cái nét văn hoá. Phụ nữ vẫn luôn luôn đảm đang, dịu dàng, kín đáo. Đó cũng là nét đẹp riêng của phụ nữ ở Huế. Đó là sự khác biệt nhau giữa ba cái nền thời trang giữ ba vùng miền khác nhau là như vậy.”

Quỳnh Như cho biết dù mình là ai, đẹp đến đâu, có thành công như thế nào thì hạnh phúc lớn nhất của mình vẫn là mái ấm gia đình. Cô quan niệm “cái nết đánh chết cái đẹp”:

Quỳnh Như cho biết thêm rằng nếu những thế hệ trước vẫn giữ phong cách ăn mặc cổ điển, truyền thống thì giới trẻ đã phá cách. Họ năng động và hội nhập những gì mới lạ, hấp dẫn nhất về cách ăn mặc, thời trang của thế giới. Mỗi năm, những nhà thiết kế thời trang luôn sáng tạo những kiểu thời trang mới, phù hợp theo mùa, tuổi tác và họ luôn theo dõi nắm bắt được những xu hướng và sở thích của người tiêu dùng cũng như nhu cầu của xã hội.  Tất cả phụ nữ dù đều có thể trở nên xinh đẹp và quyến rũ nếu biết cách ăn mặc phù hợp với vóc dáng và màu da.

Quỳnh Như cũng cho biết sự đánh giá và cái nhìn của những nhà thiết kế thời trang thế giới đang thay đổi:

“Người ta luôn quan niệm từ xưa đến nay rằng cái đẹp không xuất phát từ Châu Á mà cái đẹp xuất phát từ Châu Âu. Nhưng mà cả thế giới đang lật ngược lại hoàn toàn. Có nghiã là người ta tìm cảm hứng tìm cái đẹp từ Châu Á bằng cách là nhiều thương hiệu rất lớn tìm ý tưởng từ áo Kimono của Nhật. Người ta lấy ý tưởng từ cái xường xám. Thậm chí nhiều người ta lấy cảm hứng từ chiếc áo dài Việt Nam. Nhưng người ta không thể nào lại quên rằng Việt Nam mình áo dài luôn là phải có hai cái tà dài, phải có những tay áo, những cái cổ áo. Đó là nhữngg nét đặc trưng nhất là luôn luôn những điều đẹp nhất đã ghi một dấu ấn trong tất cả mọi người rồi.”

Dự báo về thời trang VN trong tương lai sẽ phát triển ra sao? Bà Đặng Thị Mai Trang khẳng định:

Em nghĩ là ngành thời trang sẽ tiến xa hơn. Khi cuộc sống phát triển thì nhu cầu làm đẹp của con người càng cao. Và khi người ta tự tin khi mặc những bộ quần áo mà đẹp thì họ tự dưng con người của họ  luôn luôn được làm mới và họ cảm thấy yêu cuộc sống và họ trở  nên rất là yêu đời thì em nghĩ là thời trang sẽ còn phát triển nữa. Kể cả phái mạnh. Đàn ông nữa chị ạ. Đàn ông bây giờ họ cũng làm đẹp không thua gì chị em phái nữ của mình đâu.”

Hiện nay, Việt Nam có khoảng trên 600 nhà thiết kế thời trang. Việt Nam vẫn ráo riết đào tạo thêm sinh viên cho ngành này. Nhưng trên thực tế, phần lớn gia công cho nước ngoài. Hàng may mặc của Việt Nam xuất khẩu sang các nước Âu Tây và có hơn 80% xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Các nhà thiết kế thời trang Việt Nam chưa tạo dựng được tên tuổi trên trong làng thời trang thế giới. Thế nhưng các bạn trẻ đã đem những thiết kế mới, hấp dẫn nhất cho các người mẫu, các hoa hậu, á hậu, ca sĩ tên tuổi trình diễn, tham dự các cuộc thi thời trang trong và ngoài nước. Thông qua đó, các bạn trẻ còn có thu nhập cao, có cơ hội tham gia du lịch các nước để quan sát, học hỏi. Đây chính là động lực đã thu hút khá nhiều bạn trẻ tìm đến với ngành nghề thời trang đang sôi động và nhiều tiềm năng hứa hẹn một tương lai tươi sáng trong thời gian tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.