Sinh bao nhiêu con trong một gia đình là đủ?


2005.09.26

Hoài Hương, phóng viên đài RFA

Thưa các quý thính giả, chúng tôi xin tạm dừng chủ đề nuôi dạy con cái ở đây, và hẹn sẽ quay lại chủ đề này trong tương lai. Hôm nay, chúng tôi xin mở ra một chủ đề mới, cũng là đề tài quan trọng trong gia đình, đó là việc sinh bao nhiêu con trong một gia đình là đủ.

FamilyChildren200.jpg
Con cái là niềm vui lớn nhất của bố mẹ. AFP PHOTO >> See slide larger image

Ông bà ta có câu, "trời sinh voi, trời sinh cỏ" để nói lên cái triết lý tự nhiên của việc sinh con đẻ cái. Cứ sinh con ra rồi đâu sẽ có đó, không cần phải lập kế hoạch, không cần phải lo lấy gì cho con ăn. Nhiều thế kỷ, việc sinh con được coi là một cái lộc trời cho, càng nhiều con càng nhiều lộc, càng đáng mừng.

Nhưng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu tiêu dùng của con người cũng tăng lên, con người lớn lên không chỉ cần có gạo ăn, mà còn cần một nền học vấn tốt, cần được nghỉ ngơi, vui chơi, nghĩa là cần bố mẹ có một sự chuẩn bị chu đáo để chào đón mỗi đứa con ra đời.

2 khuynh hướng trái ngược

Nhưng trên thế giới lại xuất hiện 2 khuynh hướng trái ngược nhau. Ở các nước có mức thu nhập thấp thì mức độ tăng dân số lại rất cao, ngược lại, ở các nước có mức thu nhập cao thì mức tăng dân số lại rất thấp, thậm chí giảm đáng kể mỗi năm.

Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng dân số cao, nên đã nhiều năm qua phải thực hiện mọt chương trình vận động kế hoạch hóa gia đình, nghĩa là hạn chế để mỗi gia đình chỉ nên có tối đa là 2 con mà thôi. Một - hai năm cuối có nhiều người cho rằng chương trình vận động này đã chấm dứt và mỗi giaq đình có quyền tự do quyết định họ nên có bao nhiêu con.

Để tìm hiểu rõ vấn đề này, chúng tôi xin giới thiệu với các quý thính giả cuộc trò chuyện của chúng tôi với một nhân viên của phòng vận động kế hoạch hóa gia đình của quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, chị đã nhiều năm làm công tác vận động kế hoạch hóa gia đình tại địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Vậy theo ý bạn sinh bao nhiêu con trong một gia đình là đủ? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Nhiều nỗi băn khoăn

Đối với người dân làm ăn tự do thì việc vận động dường như đã nhẹ nhàng hơn, nới lỏng hơn. Tuy nhiên đối với các nhân viên nhà nước thì vấn đề quy định mỗi gia đình chỉ nên có 2 con vẫn có hiệu lực. Giữa văn bản luật và thực tế thực hiện vẫn còn nhiều điều chồng chéo nhau làm người dân có nhiều băn khoăn.

Chúng tôi xin giới thiệu cuộc trò chuyện của chúng tôi với một nhân viên ngân hàng nhà nước. Chị năm nay 32 tuổi, có 1 cháu gái 5 tuổi, nhưng hiện vẫn chưa dám sinh cháu thứ 2 vì còn đang theo học một khóa cao học.

Con cái là niềm vui lớn nhất của bố mẹ, nhưng sinh bao nhiêu con, sinh vào lúc nào để con cái thực sự mang lại niềm vui cho bố mẹ, sự hữu ích cho toàn xã hội thì đó là cả một bài toán khó , không chỉ của mỗi gia đình, mà còn của mỗi quốc gia.

Trong kỳ phát thanh sau chúng tôi xin giới thiệu với các qý thính giả ý kiến của 2 người phụ nữ Việt Nam, sinh sống tại 2 quốc gia khác nhau. Một người tại Việt Nam, nơi hạn chế sinh nhiều con, và một người tại nước Nga nơi đang khuyến khích sinh nhiều con để hiểu được những vấn đề, cũng như tâm tư của họ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.