Cổ động viên nữ đối với bóng đá nước nhà


2004.12.13

Trà Mi, phóng viên đài RFA

Hoà cùng không khí náo nức, rộn ràng của bao trái tim Việt Nam hâm mộ bóng đá trứơc giải thi đấu Tiger Cup 2004 đang diễn ra, chuyên đề Phụ Nữ hôm nay xin dành để nói về lực lượng cổ động viên nữ đối với bóng đá nước nhà.

Trong thể thao, một trong những yếu tố góp phần làm tăng sức mạnh, tiếp thêm nghị lực cho những vận động viên chính là sự ủng hộ nhiệt tình từ các cổ động viên hâm mộ. Chúng ta hãy tưởng tượng thử xem ở bất kỳ một môn thi đấu nào, cho dù là đơn, đôi, hay đồng đội, nếu thiếu vắng lực lượng khán giả cổ võ, thì sẽ trở nên tẻ nhạt và vô vị đến chừng nào.

Vì thể thao không chỉ là sự so tài của những người trong cuộc, mà còn là sân chơi chung của mọi người, trong đó đông đảo nhất, dĩ nhiên, là các fan hâm mộ.

Đối với môn thể thao mang tinh thần đoàn kết và đồng đội cao như bóng đá, thì có thể nói không ngoa, rằng lực lựơng cổ động viên nồng hậu là yếu tố cần và đủ, quyết định tinh thần thi đấu của 11 cầu thủ trên sân.

Những năm gần đây, khi bóng đá Việt Nam bắt đầu lên ngôi với những thành tích khích lệ tại các sân cỏ khu vực, thì cũng là lúc mà lực lựơng fan hâm mộ, ủng hộ bóng đá nứơc nhà phát triển ngày càng hùng mạnh. Dấu ấn ghi lại trong lòng mọi người dân Việt Nam sau mỗi chiến thắng của đội nhà trứơc đối thủ quốc tế có lẽ là những giây phút mà hàng triệu trái tim hâm mộ xuống đường ăn mừng chiến thắng, hò hét reo mừng chiến công. Trong số này, số fan nữ chiếm tỷ lệ đáng kể.

Trong chuyên đề phụ nữ hôm nay, chúng ta sẽ cùng gặp gỡ 5 bạn nữ hâm mộ bóng đá tại cả hai miền Nam – Bắc, và ngay cả ở vùng nông thôn nữa, để nghe tâm sự của các bạn về tình cảm dành cho đội tuyển Việt Nam trứơc giải thi đấu Tiger Cup năm nay.

Người khách mời đầu tiên của chúng ta ngày hôm nay là Linh, nhân viên văn phòng tại TPHCM, là một fan trung thành với bóng đá Việt Nam, người chưa bỏ sót bất kỳ 1 trận đấu nào có sự tham dự của đội tuyển Việt Nam. Cô Linh phát biểu về niềm đam mê của mình đối với bóng đá.

Khi được hỏi về cảm xúc của các fan nữ hâm mộ bóng đá như cô tại Sài Gòn mỗi khi đội Việt Nam phất cờ chiến thắng, Linh cho biết.

Tình cảm của các fan nữ tại miền Nam dành cho đội bóng Việt Nam là như thế, còn các bạn nữ miền Bắc ủng hộ đội nhà ra sao? Trà Mi hỏi thăm một cô gái trẻ tại Hà Nội tên Sương.

Quý vị thấy đó, lòng nhiệt tình và sự ủng hộ của nữ giới từ Nam chí Bắc đối với môn thể thao vua này đâu có thua gì các đấng mày râu đâu, cũng sôi sục, cũng háo hức, và cũng cuồng nhiệt hết mình đấy chứ. Nhưng mà sẽ là một thiếu sót nếu chúng ta chỉ nói về nhịp tim đồng điệu với bóng đá Việt Nam của các bạn nữ tại thành thị thôi.

Niềm say mê và tinh thần cổ võ cho quả bóng Việt Nam của các bạn gái ở các miền nông thôn cũng chẳng kém phần hào hứng. Chị Phương, một fan nữ tại Long Khánh tâm sự về niềm phấn khích của chị khi dõi bước theo nhịp chân của các cầu thủ Việt Nam tại các kỳ thi đấu quốc tế:

Không chỉ biết reo hò cổ võ, các fan nữ còn có trình độ hiểu biết và đánh giá về đội tuyển nứơc nhà không thua gì nam giới. Trả lời câu hỏi liệu Việt Nam có triển vọng dành chức vô địch trong Tiger Cup năm nay hay không, bạn Lê tại TPHCM, một fan nữ thừơng xuyên theo dõi từng trận đấu một, đưa ra nhận xét của mình.

Trang Phụ nữ xin chia tay quý vị tại đây. Những chuyên đề về nữ giới đã được thực hiện trong thời gian qua được lưu giữ tại trang web của Đài ACTD ở địa chỉ www.rfa.org, để quý vị có thể nghe và xem lại. Trà Mi hẹn gặp lại quý vị trong một chuyên đề mới vào tuần sau.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.