Giáo dục giới tính có hiệu quả?

Hạ Vũ, thông tín viên RFA
2015.10.04
000_SAHK981201396650 Một cặp đôi ở SG, ảnh chỉ mang tính minh họa.
AFP photo

Giáo dục giới tính đã được đưa vào trong chương trình học phổ thông ở Việt Nam nhiều năm trước. Mặc dù vậy, tỷ lệ nạo phá thai ở trẻ vị thành niên của Việt Nam vẫn “được” xếp thứ 5 thế giới  và số 1 trong khu vực với hơn 300.000 ca nạo phá thai hàng năm.

Nguyên nhân

Xã hội Việt Nam trong những năm gần đây đã cởi mở hơn rất nhiều trong vấn đề tình dục. Trên các mạng xã hội, người dùng thảo luận, chia sẻ các câu chuyện về tình dục một cách thoải mái, giáo dục giới tính cũng đã được đưa vào trong các trường học từ 2 thập kỷ gần đây.

Tuy nhiên, như để bù lại cho rất nhiều thế kỷ đã bị “kìm kẹp” bởi những luân thường – đạo lý, chuẩn mực xã hội, sự kín đáo, v.v., sự “cởi mở” của người Việt trong vấn đề tình dục cũng lệch lạc như tất cả những vấn đề khác mà họ cho rằng do ảnh hưởng của văn hóa phương tây sau những năm mở cửa.

Tháng 8 năm 2015, cộng đồng mạng Việt Nam xôn xao chia sẻ hình ảnh, clip về một cuộc “chơi xăm”, trong đó một cô gái đã có quan hệ “bầy đàn” với 10 người đàn ông. Báo chí lề phải vô tư đăng hình, chia sẻ thông tin, v.v. họ còn tìm ra Facebook của chính những người tham gia cuộc chơi và vô tư copy, chia sẻ đường link, những hình ảnh khác cũng như thông tin đời tư của mỗi thành viên trong cuộc chơi đó với thái độ rất “công bằng” của người đưa tin – nghĩa là không có bình luận, không có đánh giá, chỉ có đưa toàn bộ những thông tin “chân thật”, bất chấp có được sự đồng ý của chủ nhân hay không, bất chấp việc đăng tải thông tin có thể sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của những người trong cuộc.

Phụ nữ cũng không vừa. Những người có tiền thì bao trai, có sắc thì yêu cầu chu cấp tiền bạc; công khai “ông ăn chả - bà ăn nem” được coi là “tiêu chí đánh giá” sự “cởi mở”, “tân tiến” của phụ nữ, v.v…

Chưa bao giờ, cộng đồng mạng Việt Nam lại có nhiều tên gọi phong phú cho các mối quan hệ liên quan đến tình dục như ngày nay. Ngoài “gái gọi”, “cave” còn có “rau”, “máy bay”, “hàng”, v.v.. Ngoài “trai bao” còn có “trai coong”, “phi công”, “cò”, v.v.. mỗi tên gọi phân định một dạng quan hệ rõ rệt.

Em không thấy có lỗi gì với bạn gái vì đã cưới nhau đâu. Em ở đây, nó ở trong Sài Gòn thì biết làm sao được, tin tưởng làm sao được.
- Một 9x

Cả xã hội giống như đang trong một cơn loạn lạc. Pháp luật thiếu nghiêm minh, giáo dục thiếu đứng đắn, truyền thông thiếu định hướng trong khi đó, mọi cánh cửa mở ra thế giới bên ngoài đều bị đóng kín bởi kiểm duyệt và việc “tiêu diệt” mong muốn khám phá, tìm tòi của mỗi người từ khi còn trên ghế nhà trường khiến cho mỗi người đều hối hả chạy theo nhu cầu của bản thân, dẫm đạp lên nhau để thỏa mãn cái tôi của mình cho bằng thiên hạ.

“Tân tiến” là thế, “cởi mở” là thế, được giáo dục tốt như thế, tỷ lệ nạo phá thai ở trẻ vị thành niên của Việt Nam lại cao nhất khu vực, dịch vụ “vá màng trinh” nở rộ khắp muôn nơi, tha hồ cho các “bác sỹ tài năng” kiếm bộn tiền. Ngược lại, các bài báo dạy nam giới “nhận biết màng trinh giả” cũng được share đi với tốc độ chóng mặt. Các cô gái trẻ, mặc dù dấn thân vào cám dỗ “tân tiến” nhưng vẫn sợ hãi, lẩn tránh những hệ quả tất yếu của sự “tân tiến” đó bằng vỏ bọc truyền thống. Phụ nữ trưởng thành, người nào còn giữ được vỏ bọc “truyền thống” thì chê bai, dè bỉu những phụ nữ dám “vượt rào”. Họ quay cuồng trong vòng xoáy đó, dù ở vị trí nào cũng rất đau đớn.

Trong mối loạn lạc đó, nam giới vẫn luôn luôn có quyền ưu tiên, cho mình là “chúa tể” và được sự ủng hộ, hướng dẫn của truyền thông để luôn luôn đạt được vị trí chúa tể của mình. Họ luôn chủ động tìm, xây dựng cho mình con đường đưa phụ nữ tới đúng mục đích của họ, như những gã thợ săn lành nghề. Hết thành lập các diễn đàn trao đổi “rau sạch”, lập hội “chơi săm”, các quý ông bắt đầu để ý tới hội những bà mẹ đơn thân, với lòng tin vào “kinh nghiệm”, “sự không ràng buộc” và “sự thiếu thốn” của những thành viên trong hội.

Trong vai một bà mẹ đơn thân, Hạ Vũ có cuộc trao đổi với một 9x tự xưng là kỹ sư công trình, đã nhắn tin lên một nhóm các bà mẹ đơn thân đề nghị làm “bạn tâm sự”. Trong tin nhắn đề nghị, nam 9x nọ có đề xuất việc hỗ trợ tài chính như một thiện chí đáng được trân trọng.

Các câu hỏi tại sao, như thế nào, có cảm thấy có lỗi với bạn gái không, v.v. của Hạ Vũ được trả lời tóm tắt để chuyển qua chủ đề chính, như sau:

Cho dù thiếu thốn thì lựa chọn của họ cũng làm cho họ thanh thản. Single mom là single mom chứ, thiếu gì đàn ông mà phải.
- Chị Lê Hoa

“Em có bạn gái chứ. Nhưng bạn em ở trong Sài Gòn rồi. Tuần sau em vào Sài Gòn với bạn em. Công việc của em là làm xây dựng nên phải di chuyển nhiều. Về lâu dài em cũng tính vào trong Sài Gòn vì trong đó ngưới ta sống cũng thoải mái hơn. Mình ở ngoài này, bạn gái làm sao biết được. Nhưng nếu biết thì cũng không ảnh hưởng gì, không sao. Lựa chọn bà mẹ đơn thân vì thấy thoải mái. Nếu muốn có quan hệ lâu dài cũng được, không vấn đề gì cả. Em không thấy có lỗi gì với bạn gái vì đã cưới nhau đâu. Em ở đây, nó ở trong Sài Gòn thì biết làm sao được, tin tưởng làm sao được”.

“Hẳn những bà mẹ đơn thân phải tủi thân lắm, thấy chưa, chồng mình không giữ, để cho đàn ông nó xem không ra gì”, v.v. là những binh luận phổ biến khi câu chuyện này được chia sẻ trên trang cá nhân của Hạ Vũ. Tuy nhiên, ngược lại với phán đoán của rất nhiều phụ nữ đang có chồng khi được chia sẻ nội dung tin nhắn đề nghị của nam 9x nọ, cho rằng làm mẹ đơn thân thật tội nghiệp, bị đàn ông lợi dụng, bị hạ nhục, v.v. phản ứng của các chị rất tích cực. Lê Hoa, một bà mẹ đơn thân chia sẻ:

Dở. Lạy hồn. Biến thái hả. Một thằng nó hỏi như vậy thì chỉ cảm thấy nó như là đồ biến thái. Tự nhiên, thằng đó 9x mà lại nhảy vào với các mẹ đơn thân thì chỉ có bị làm sao đấy. Không, bình thường. Đó là vấn đề của xã hội, có gì to tát đâu mà bực mình. Đại loại là mình không có hứng thú thì mình không quan tâm thôi, chứ những thứ như vậy là chuyện bình thường. Nó phải biết, đúng là suy nghĩ thật trẻ con, người ta đã xác định là single mom thì họ sẽ phải độc lập hết tất cả mọi thứ. Cho dù thiếu thốn thì lựa chọn của họ cũng làm cho họ thanh thản. Single mom là single mom chứ, thiếu gì đàn ông mà phải.”

“A smooth sea never made a skillful sailor – một vùng biển phẳng lặng sẽ không bao giờ đào tạo nên một thuyền trưởng tài năng”. Những con người thiếu trải nghiệm, không phải đánh đổi, không biết mất mát sẽ chẳng bao giờ biết trân trọng các giá trị thực, biết đánh giá thực giả - vàng thau cũng như biết khẳng định giá trị của bản thân mình.

Ai cũng có thể hiểu chân lý đó. Tuy nhiên, nền giáo dục tại Việt Nam, đặc biệt là trong vấn đề giáo dục giới tính, bình đẳng giới, lại chỉ lấp lửng, nửa vời. Thơ văn, các bài học ở nhà trường, v.v. chỉ vẽ ra những viễn cảnh tươi hồng. Các bé gái được dạy biết tuân phục, nhỏ nhẹ, dịu dàng, yếu đuối, v.v. để được che chở. Trong gia đình, mẹ dạy con gái cách tô điểm cho xinh đẹp, cách quyến rũ đàn ông. Cả gia đình hy sinh cho con gái học hành đàng hoàng, có công việc tử tế chỉ mong các cô sẽ có được tấm chồng “ưng ý”.

Tất cả những biến cố, rủi ro, đau khổ mà mẹ cô phải gánh chịu trong cuộc sống hôn nhân, mẹ (cũng là phụ nữ) sẽ im lặng như một sự hy sinh cho con cái. Họ, những người phụ nữ tội nghiệp, tin rằng xã hội sẽ tự nó tốt lên với con gái họ mà quên mất giải pháp thẳng thắn trao đổi, chỉ dạy cho con những cách thức phòng tránh rủi ro cũng như tự thân trở nên mạnh mẽ, độc lập. Cũng chính họ dị nghị, đàm tiếu, gây áp lực lên những người phụ nữ mạnh mẽ, dám vượt qua mọi rào cản để được tự do, hạnh phúc. Cứ như vậy, họ tự trói buộc nhau trong một xã hội rối bời, ngày một siết chặt họ.

Tạp chí trang phụ nữ tuần này kết thúc tại đây. Mọi ý kiến đóng góp cho chuyên mục, xin gửi về địa chỉ email: havu082008@gmail.com.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.