Dân cạnh Sân bay Biên Hòa nhiễm dioxin

Thông tín viên RFA
2017.11.06
dioxin.jpg Những đứa trẻ sống gần Sân bay Biên Hòa nghi nhiễm chất dioxin.
RFA

Sân bay Biên Hòa - điểm nóng về ô nhiễm chất dioxin tại Việt Nam

Người dân sinh sống cạnh Sân bay Biên Hòa, chỉ cách một con đường và một bức tường, lâu nay phải dùng nguồn nước giếng để ăn uống, tắm giặt. Nguồn nước không hề được lọc qua phương tiện nào như nguồn nước máy.

“Nhà cô sống ở đây hơn 20 năm rồi, mà điện cũng mới có. Nước sạch chưa có, cứ ăn nước giếng. Tương lai hoặc hậu quả sau này cô không biết được.

Nước máy vào đây là mong muốn của rất nhiều người. Mà không biết chừng nào có, cứ bảo từ từ mà không biết từ từ là chừng nào.”

“Chị là chị xài nước giếng, chị mua cái máy lọc về chị lọc xài thôi chứ giờ nước máy đâu có vào tới đây. Bọn em coi xem nhờ chính quyền địa phương nếu mà kéo được thì tốt cho dân.

Hầu hết người dân, ai cũng mong muốn có môi trường sạch sẽ, nhất là với nguồn tin chất hóa học da cam dioxin gây ra hậu quả tàn khốc cho con người.

Gia đình chị Lê Thị Mỹ, thuộc khu phố 11, phường Tân Phong, có một bé gái mà gia đình chị nghi ngờ rằng cháu bị nhiễm chất dioxin. Gia đình chị lâu nay sống cạnh sân bay Biên Hòa, trước kia người thân trong gia đình chị phục vụ trong quân đội. Chị Mỹ tỏ rõ sự lo ngại khi nhắc đến hậu quả của chất này.

Nhà cô sống ở đây hơn 20 năm rồi mà điện cũng mới có. Nước sạch chưa có, cứ ăn nước giếng.
- Người dân

“Đáng lẽ phải làm sớm hơn, để bây giờ biết bao nhiêu năm nay, nếu thực chất nó có thì nó đã ăn sâu trong máu người ta hết rồi. Sống bao nhiêu năm, mấy chục năm rồi chứ còn gì nữa.”

Và không riêng con gái chị Mỹ, còn nhiều trường hợp gia đình sống quanh sân bay có con cái sinh ra bị dị tật và mắc nhiều biến chứng khiến cơ thể phát triển không bình thường.

“Thằng thì không nói được, đi học trường tàn tật. Chung quanh nhà nó đây hiện tại là ba thằng, xong lại một cái nhà hàn xì đây nữa nằm đơ đơ đấy, 17 tuổi rồi. Chung quanh đây là nguyên cái chỗ này là 4 đứa rồi, là nuôi không hy vọng rồi. Thằng này nuôi cũng không hy vọng đâu.”

Mong muốn của người dân

“Cô mong muốn nhà nước làm càng sớm càng tốt. Cô thấy nhà nước làm hơi trễ, hơi chậm cho dân.

“Bà vui, họ làm vậy bà vui lắm, bà trông cho cái nước độc này họ nói có bị ô nhiễm, xử lý cho an toàn.”

“Nếu như mà được TT Mỹ quan tâm thì chị muốn con chị sẽ được ưu đãi phần đó, cho dù là đi qua bên đó để chữa cho nó chị cũng bằng lòng.”

Trong Chiến tranh Việt Nam, Sân bay Biên Hòa được Hoa Kỳ làm nơi chứa chất diệt cỏ. Tin tức ghi nhận cho thấy từ cuối năm 1969 đến quí 1 năm 1970, có 4 vụ tràn chất hóa học từ các bể chứa ra ngoài; trong đó 25.000 lít chất da cam và 2.500 lít chất trắng.

Mãi đến trung tuần tháng 9 vừa qua, dự án có tên ‘Xây dựng cơ sở hạ tầng và tiền xử lý chất dioxin’ mới được khởi động. Khoản kinh phí dành cho dự án này được nói là 270 tỷ đồng, triển khai từ nay đến năm 2020. Mục tiêu được nói nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ phơi nhiễm cho cán bộ và người dân sinh sống tại khu vực trong và ngoài sân bay Biên Hòa.

Tin cho biết dự án này nhằm chuẩn bị về hạ tầng, kỹ thuật và các điều kiện cần thiết để sẵn sàng thực hiện ‘Dự án Xử lý Tổng thể Chất Dioxin tại Sân bay Biên Hòa’ bằng nguồn kinh phí ODA không hoàn lại của Hoa Kỳ và một số đối tác quốc tế khác có tổng kinh phí chừng 500 triệu đô la.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.