Những tuyến đường ngập nước không được giải quyết ròng rã hàng năm

RFA
2018.01.24
trieucuong2 Cảnh một con đường khi triều cường lên
RFA

2018, đường xá vẫn ngập lụt.

Huỳnh Tấn Phát là con đường huyết mạch trải dài từ Nhà Bè, Quận 7 đổ lên trung tâm Tp. HCM với hơn 11 km. Đó là con đường lớn chính có nhiều phương tiện, đặc biệt là container đi qua, việc di chuyển qua con đường này bình thường vốn đã khó khăn. Trong những ngày triều cường, nước ngập, việc di chuyển càng khó khăn hơn.

Ông Lê Văn Ty, người dân sống tại đây từ sau năm 1962 vẫn mỗi ngày đi bộ dưỡng sinh trên đoạn đường này cả tiếng đồng hồ, cho biết

Nó ngập người ta đi không được, lội dữ lắm. Lúc vào đây lúc nào triều cũng lên hết. Nghe nhà nước năm nào cũng nói làm hết mà không thấy làm.

Mỗi năm mỗi lên, nước ròng thì nó lên, nước kém thì nó lên ít ít. Bữa nay nước kém nè. Nước ròng thì nó lên dữ lắm, lên ngập cái xe không chạy được luôn. Trời mưa thì nó ứ lại hết, nó ứ không có rút. Nói chung là lúc nào cũng có hết, lúc nào cũng có nước ngập hết. Nước ngập ở đây xe chạy người ta tắt máy liên tục.

Ông Hồ Văn Thành, một người lao động làm việc tại công trình gần khu vực ngập nước Huỳnh Tấn Phát chia sẻ:

Cỡ 3,4 tháng nay rồi. Nước ngập thấy nó dơ, cũng khó cô bác người ta. Cô bác trên này thấy cũng chặn đường, lu bu rồi cũng khổ cho người ta.  Hồi trước tui làm bên quận 12 rồi hết việc bên đó cái qua đây làm. Không có, qua đây rồi ngập rồi tui thấy chứ. Qua bên đây săn quần lên tới đầu gối luôn. Rồi đi tới đầu đường bên đó qua bên kia rồi nó mới hết ngập. Còn đây nó ngập dài tới bên đó.

Anh Văn Cung, một người kinh doanh xe đạp có cửa hàng nằm ngay mặt tiền đường Huỳnh Tấn Phát cho hay, tình trạng ngập nước xảy ra thường xuyên tại khu vực này. Mặc dù cửa hàng của anh Cung cao hơn mặt đường tầm 70 cm, triều cường vẫn tràn vô bên trong. Thậm chí cứ mỗi cuối tháng cửa hàng anh mất vài ba ngày phải di chuyển những chiếc xe đạp vô sâu phía trong để tránh hư hỏng. Cửa hàng còn trang bị cả máy bơm để hút nước ra ngoài.

Thủy triều khi nó lên, xe lớn đi ngang qua, sóng nó dập vào là nước nó vô nhà nè. Có cái này nó đỡ vô nhà. Khi nó vô nhà thì dắt vô nhà, hôm sau mình dọn nước trong nhà ra, mình lau nhà thôi. Khi mà nước nó lên thì mình dời xe vô phía bên trong để cho nước nó khỏi vô xe. Cũng tùy tháng em, nước thủy triều hôm nay nó vô là nhỏ, chứ mấy bữa nó lớn lắm. Cứ cuối tháng ít nhất phải dời xe khoảng 3 lần. Cuối tháng. Rồi nói chung một năm 12 tháng thì đó em nhân đi.

Đó là chuyện của nhà nước làm thôi. Nói làm đường chống ngập đến nay bao nhiêu năm rồi, có thấy làm đâu, nói không à. Đo vẽ tùm lum, mùa mưa nào cũng đo vẽ, rồi có thấy làm đâu. Năm nào cũng có đo hết.
- Ông Trực

Gia đình bà Nguyễn Thị Xinh ngụ tại căn nhà có mặt tiền trên đường này cho biết, nhiều đêm mưa xuống, triều cường lên khiến gia đình bà phải thức chờ tới sáng mới ngủ được vì triều cường ngập ướt nệm, dù phòng ngủ cách miệng cống cả chục mét.

Ngủ dưới đất đây nè, có gì đâu, thấy không. Có cái võng này ổng nằm đây thôi cô thức canh tát nước. Chứ cô đâu nói xạo đâu. Mấy cái ghế này là để nệm lên, cất sẵn, chứ ai để ghế trong phòng chi dợ. Đó. Trời ơi để trên cao hết, có cái tủ để trên cao hết. Còn cái tủ này coi như là ướt hết trơn không dám để luôn á. Có thùng tủ để lên cao vậy đó.

Ông Trực, chồng bà Xinh sinh ra và lớn lên tại đoạn đường này. Gắn bó với nó hơn 65 năm, ông cho biết, khi xưa nước ngập không nghiêm trọng như bây giờ. Nhưng theo thời gian, người ta lấp kênh rạch nhiều, đến nay nước dâng cao quá, nhà ông phải kiên cố bậc thềm tránh ngập. Nhiều nhà hàng xóm của ông cũng tương tự.

Chỉ xây lên vậy thôi để nước nó không có tràn vô được. Chứ giờ nâng lên thì nâng cũng không được. Nâng lên rồi cao, xe đâu có vô nhà được đâu. Bất tiện là chắc rồi, nhưng phải xây thôi, nguyên dọc này người ta xây hết. Không xây nước nó tràn vô.  Tự xây mình chống nước tràn vô thôi.

Ông Trực cũng cho biết, đã nhiều lần người ta xuống đo đạc, hứa hẹn sẽ làm đường. Nhưng mỗi năm mỗi đo, người ta lại lần khất qua khi khác. Không biết đến khi nào tình trạng mới kết thúc.

Đó là chuyện của nhà nước làm thôi. Nói làm đường chống ngập đến nay bao nhiêu năm rồi, có thấy làm đâu, nói không à. Đo vẽ tùm lum, mùa mưa nào cũng đo vẽ, rồi có thấy làm đâu. Năm nào cũng có đo hết. Đo vẽ chong cột đèn rồi này kia. Đó, bên chỗ đỏ đỏ cũng đo vẽ. Cũng mới đo á.

Trước những bất cập do ngập nước gây ra, nhiều người dân mong muốn chính quyền sớm khắc phục tình trạng này.

Hồ Văn Thành (người lao động): Ý thì cũng muốn chính quyền địa phương coi sắp xếp cho con đường này cao ráo sạch sẽ cho cô bác người ta chứ. Mong thì mong vậy chứ địa phương ở đây người ta sao thì mình không biết, không rành.

Bài toán ngập nước được cơ quan chức năng thành phố nói đến lâu nay; rồi nhiều khoản kinh phí lớn được thông báo dành ra cho công tác này. Tuy nhiên, như lời của chính những người dân tại thành phố Hồ Chí Minh, họ phải tiếp tục sống chung với ngập nước mỗi lúc triều cường, mỗi khi mưa xuống. Khả năng giải quyết đến nay vẫn còn xa vời.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.