37 cọc gỗ có liên quan trận Bạch Đằng thế kỷ 13?

RFA
2020.06.18
09_rwes.jpg Theo kết quả khai quật, các cọc gỗ trên không phải là cọc kiến trúc, không phải cọc đáy, cọc kè đê hay mục đích dân sinh khác.
Photo: Tienphong

Hôm 18 tháng 6 năm 2020, Viện Khảo cổ học công bố kết quả 37 cọc gỗ tại khu Đầm Dương, xã Lại Xuân, Thủy Nguyên, Hải Phòng, có khả năng cao là bãi cọc chống quân Nguyên, năm 1288. Báo trong nước đưa tin cùng ngày.

Hôm 9 tháng 2 năm 2020, gia đình ông Đào Văn Đến ở xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng phát hiện 13 cọc gỗ lớn dưới đáy ao và ngày 13 tháng 2, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam, các chuyên gia đã tổ chức khảo sát khu vực bãi cọc tại ao nhà ông Đến.

Tiếp đó, theo đề nghị của Viện khảo cổ học và UBND huyện Thuỷ Nguyên, ngày 19 tháng 2, UBND TP.Hải Phòng đã quyết định khai quật khảo cổ khẩn cấp liên quan đến việc phát hiện 13 cọc gỗ này và tìm thấy 37 cọc gỗ nằm sâu dưới bùn, nằm trong nhiều hố khác nhau.

Từ kết quả khai quật, đoàn khảo cổ kiến nghị tiếp tục khai quật mở rộng các khu vực có cọc và tiến hành nghiên cứu phân tích mẫu gỗ, mẫu đất để làm rõ đặc điểm, chức năng bãi cọc để xây dựng hồ sơ đầy đủ cho các di tích liên quan hoặc cùng loại ở khu vực.

Tháng 11 năm 2019, người dân Hải Phòng cũng phát hiện hàng chục cọc gỗ được cho là ngàn năm tuổi tại một cánh đồng ở thôn Cao Thùy, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên. Viện Khảo cổ học Việt Nam phối hợp Bảo tàng Hải Phòng tổ chức khai quật và phát hiện 27 cọc gỗ nằm trong 3 hố.

Theo sử sách, trận Bạch Đằng năm 1288 xảy ra trên sông Bạch Đằng thuộc đất Đại Việt, là một trận đánh quan trọng trong các cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông trong lịch sử Việt Nam. Hưng Đạo Vương đã dùng kế cắm cọc gỗ nhọn trên sông và lừa quân giặc vào trận địa lúc thủy triều rút.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.