Vũng Tàu: Hàng trăm học viên cai nghiện phá trại đào thoát

RFA 14.04.2016
000_Del213211 Một nhân viên thuộc Cơ quan Bài trừ ma túy Hoa Kỳ hướng dẫn cho các sĩ quan Việt Nam thực hành kỹ năng chống ma tuý tổ chức tại Hà Nội hôm 30/7/2008.
AFP photo

Gần 450 học viên cai nghiện tại Trung Tâm Giáo dục Lao động và Dạy nghề tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tối hôm qua tấn công cán bộ và phá trại để thoát ra ngoài.

Truyền thông trong nước được hãng thông tấn Pháp AFP trích dẫn lại tin này hôm nay. Theo đó vụ việc bắt đầu vào lúc khoảng 8 giờ 30 tối hôm qua với 90 học viên tại hai phòng chống cự với cán bộ. Tiếp đó những học viên từ các phòng khác thoát ra, đập phá tài sản trong trung tâm rồi trốn thoát.

Giám đốc Trung tâm Giáo dục Lao động và Dạy Nghề tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu, ông Trần Thiện Chí, hôm nay phát biểu với báo giới rằng theo nhận định chủ quan ban đầu thì nguyên nhân có thể do những học viên mới vào trường chưa nắm vững nội quy sinh hoạt nên dao động. Ông này còn cho rằng không loại trừ khả năng có 1 số đối tượng kích động.

Hậu quả của vụ việc được cho biết có một cán bộ bảo vệ phải đi cấp cứu do bị học viên ném gạch đá vào người gây mất máu nhiều.

Thông tin cho biết đến sáng hôm nay có 175 học viên bỏ trốn đã được đưa về lại trung tâm.

Tối hôm qua, phó giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đại tá Bùi Văn Thảo đến tại trung tâm và huy động toàn bộ lực lượng công an tỉnh, các phường, xã, thị trấn để truy tìm học viên trốn trại.

Xin được nhắc lại tổng số học viên tại Trung tâm Giáo dục Lao động và Dạy nghề tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là hơn 600; trong số này có một số là nữ.

Thống kê chính thức nói trên cả nước có chừng 140 ngàn con nghiện và Nhà nước có chương trình cai nghiện bắt buộc dành cho đối tượng này. Trong khi đó cũng có những người tự nguyện đi cai nghiện.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch cho rằng những trung tâm cai nghiện tại Việt Nam là những trại cưỡng bức lao động. Những học viên ở đó không được chăm sóc sức khỏe đúng mức và thường bị đối xử bạo lực.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.