90% mẫu xét nghiệm trên sông Chà Và bị nhiễm ký sinh trùng

RFA
2019.07.05
0705n Người dân vớt cá chết trong lồng.
Nguồn: báo mạng Thanh Niên

90% mẫu xét nghiệm trên sông Chà Và, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu bị nhiễm ký sinh trùng quả dưa. Đây là nguyên nhân khiến cá nơi đây chết hàng loạt vừa qua.

Truyền thông trong nước loan tin ngày 5/7, trích kết quả xét nghiệm của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tin nói rằng trùng quả dưa là loại ký sinh trùng phát sinh trong nước ô nhiễm, gặp thời tiết bất lợi sẽ xâm nhập vào mang cá khiến cá nhiễm bệnh và chết.

Trước đó, từ ngày 30/6 đến 3/7, nhiều loại cá như cá bớp, cá chim, cá mú, cá chẽm đã chết hàng loạt trong các lồng, bè trên sông Chà Và. Sau đó đến ngày 4-5/7 thì lượng cá chết giảm dần.

Nguyên nhân được đánh giá là do ảnh hưởng của thời tiết, mưa nhiều nên lượng nước từ nhiều nơi đổ về, gây ra sự biến động tới các yếu tố như độ trong của nước, lượng oxy hòa tan, độ mặn, nước thủy triều kém không thể vào ra nên ứ động, khiến nguồn nước bị ô nhiễm.

Đến sáng ngày 5/7, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp với Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 của thành phố Hồ Chí Minh đã lấy 4 mẫu cá trên 4 loại cá và 4 mẫu nước đi xét nghiệm.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nguyên nhân nguồn nước nuôi cá bị ô nhiễm còn do mật độ nuôi dày kết hợp với việc cho cá ăn các loại cá tạp và chưa vệ sinh lồng nuôi sạch sẽ.

Theo thống kê, số cá chết trên sông Chà Và hiện ước tính khoảng 73.000 con, trong đó khoảng 10 hộ nuôi thiệt hại từ 70-100%.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y yêu cầu người dân gom xác cá vào bờ, không vứt ra sông để không gây ảnh hưởng đến những khu vực nuôi khác.

Ngoài ra, các hộ nuôi cần cung cấp oxy cho cá, vệ sinh lưới lồng và san mật độ nuôi, đông thời thay các tạp bằng thức ăn công nghiệp để bổ sung vitamin cho cá.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.