Cảnh sát Czech truy tố nhóm buôn ma túy do người Việt cầm đầu

RFA
2018.06.13
heroin Một người Việt cầm đầu nhóm vận chuyển ma tuý bị bắt ở Cao Bằng vào tháng 2/2018.
AFP

Cảnh sát Cộng hoà Czech truy tố một nhóm 60 người tội buôn ma tuý trong đường dây do người Việt Nam cầm đầu.

AFP loan tin này vào ngày thứ Tư 13-6 dẫn phát biểu của Cảnh sát Czech nói rõ là quyết định truy tố buôn lậu ma túy được đưa ra sau khi phá vỡ đường dây buôn lậu cocaine và heroinvào  Úc qua ngã Hoa Kỳ và Thái Lan.

Phát ngôn nhân Trung tâm Quốc Gia Chống Ma tuý của Czech, bà Barbora Kudlackova, cho  AFP biết đường dây do 3 người Việt Nam cầm đầu, một trong số đó hoạt động ở Cộng hòa Czech và 2 người còn lại ở các nước khác. Cũng theo bà Kudlackova, những người cầm đầu đường dây buôn bán này thuê công dân Czech, chủ yếu là người nghèo và đang nợ nần, làm người vận chuyển. Đường dây hoạt động thành từng nhóm 2 người. Những người vận chuyển  đặt kỳ nghỉ ở Úc theo các chuyến bay quá cảnh ở Hoa Kỳ hoặc Thái Lan. Hành lý mang theo của tổ 2 người gồm 4 vali, mỗi vali chứa 5 kg ma tuý bao gồm cocaine hoặc heroin được giấu sao cho không bị máy chiếu tia X hay chó nghiệp vụ phát hiện. Tức một chuyến có 20 kilogram được chuyển vào Úc. Tổng cộng đường dây đã chuyển được 700 kilogram cocaine và heroin vào Úc trước khi bị phá vỡ. Cảnh sát Czech xác nhận một nghi phạm cầm đầu hiện cũng đang bị bắt. Trong khi đó theo lời bà Barbora Kudlackova thì phía Cảnh sát Úc cho biết có 4 nghi phạm chuyển lậu ma túy đạ bị bắt và ba trong số này bị kết án từ 7 đến 9 năm tù.

Còn tại Cộng Hòa Czech, 60 người bị truy tố nếu bị kết án phải đối diện từ 10-18 năm tù giam

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.