Đại sứ Michael Michalak kết thúc nhiệm sở tại Việt Nam

Đại sứ Mỹ Michael Michalak ngày hôm nay đã rời Việt nam, kết thúc 3 năm rưỡi nhiệm kỳ công tác của ông tại đây.
RFA 14.02.2011
Trong một cuộc họp báo cách đây khoảng 1 tháng, vị cựu đại sứ miêu tả 3 năm rưỡi ở Việt nam của ông đã thành công mỹ mãn, với việc mở rộng hơn nữa quan hệ hai nước. Ông cho rằng năm 2010, kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, quan hệ Mỹ Việt đã biến chuyển thành quan hệ đối tác sống động, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác, mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước. Ông cũng đánh giá cao những tiến bộ trong hợp tác quân đội hai nước. Ông nói hai bên có thể hợp tác trong nhiều mảng như quân y, trợ giúp nhân đạo và cứu trợ thảm họa.
Nhưng ông cũng nói điều ông tiếc nhất khi rời Việt nam mà ông chưa làm được là chưa hỗ trợ để thành lập được trường đại học kiểu Mỹ tại Việt nam, mặc dù ông bày tỏ sự hài lòng về hợp tác giáo dục hai nước với số lượng du học sinh Việt Nam sang Mỹ tăng nhanh trong các năm qua.
Trả lời báo giớitrong nước, vị cựu đại sứ Mỹ nói rằng sau hơn 3 năm gắn bó với Việt Nam, ông đã cảm thấy trong mình có một tình cảm gắn bó hơn với đất nước này. Ông thích được thong dong thả bộ quanh bờ hồ Hoàn Kiếm hay những con  đường quanh co của các phố cổ Hà Nội. Ông thích được đến thăm các vùng miền của đất nước Việt nam để gặp gỡ người dân Việt Nam. Trước khi rời nhiệm sở, ông nói ông còn nhiều nhiều điều ước mà ông có thể làm cho mối quan hệ Việt Mỹ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.