Việt Nam gia tăng nhập khẩu than để đáp ứng nhu cầu năng lượng

RFA
2019.05.08
000_Hkg798161_960.jpg Hình minh họa. Mỏ than Quảng Ninh hôm 28/10/2007
AFP

Nhập khẩu than của Việt Nam từ các nước Nga, Australia và Indonesia đã tăng nhanh trong các tháng đầu năm nay, theo số liệu thống kê của chính phủ.

Trong các tháng 1 và 2, nhập khẩu than từ Nga vào Việt nam đã lên 852.000 tấn, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 2 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 5 triệu tấn than, tăng gấp đôi con số than nhập khẩu vào cùng kỳ năm ngoái là 2,3 triệu tấn.

Việc nhập khẩu than gia tăng của Việt Nam được đánh giá là do nhu cầu cao của các nhà máy nhiệt điện trong khi lượng than khai thác trong nội địa không đủ để đáp ứng.

Kế hoạch phát triển năng lượng của Việt Nam cho biết đến năm 2025, nhu cầu về than của Việt Nam sẽ vượt quá con số 40 triệu tấn, và đến năm 2030, con số này sẽ là 75 triệu tấn.

Hiện Việt Nam có khoảng 20 nhà máy điện than đang hoạt động. Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 80 nhà máy nhiệt điện than đi vào hoạt động. Điện than hiệm chiếm khoảng 45% tổng lượng Megawatt của Việt Nam.

Nhiều nhà hoạt động về môi trường ở Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo chính phủ về việc quá lệ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện than có thể gây ô nhiễm môi trường.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.