Hơn 30 containers bắp của Ấn Độ bị trả về vì có sâu rầy

Việt Nam vừa trả lại cho Ấn Độ ít nhất 34 container bắp nhập từ Ấn Độ vì sản phẩm kém chất lượng.
RFA 09.03.2011
Lý do được phía Việt Nam đưa ra là bắp nhập khẩu từ Ấn Độ có sâu rầy. Bản tin trên Wall Street Journal cho biết như vừa nêu hôm nay.
Tin cũng cho biết đây không hải là lần đầu Việt Nam trả hàng về kiểu này. Tính từ cuối năm ngoái, Việt Nam đã trả lại hoặc chỉ chấp nhận sau khi đã được tái khử trùng khoảng 150 ngàn tấn bắp và bột đậu nành nhập cuả Ấn Độ với lý do tương tự. Những đơn đặt hàng mới về loại sản phẩm này của Ấn Độ gần như chấm dứt. Số hàng được chuyển về là từ những đơn hàng cũ trước đây.
Phản ứng về việc này, phía Ấn Độ phủ nhận việc có sâu rầy trong  bắp được và cho biết Indonesia vẫn nhập khẩu hàng trăm tấn bắp từ Ấn Độ. Các nhà xuất khẩu Ấn cho rằng với lượng thuốc trừ sâu mà họ sử dụng hiện nay thì không thể có loại sâu rầy nào có thể tồn tại .
Ấn Độ từng là nhà cung cấp chính về sản phẩm này cho Việt Nam. Trước đây, mỗi tháng Việt Nam nhập chừng 250 ngàn tấn bắp từ Ấn Độ.
Việt Nam cũng cho biết sẽ tìm các nguồn cung cấp khác từ Argentina và Thái Lan.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.