Khả năng lây lan Ebola tại Việt Nam ngày càng lớn

RFA 23.08.2014
2014_7615021-305.jpg Việt Nam triển khai kiểm soát y tế tại 5 cửa khẩu hàng không.
Courtesy vnmedia

Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long cho biết khả năng lây lan của virut Ebola tại Việt Nam ngày càng lớn và nguy hiểm hơn.

Nói với báo chí ngày hôm nay về khả năng lây lan của Ebola qua người nước ngoài vào Việt Nam rất khó kiểm soát một cách hữu hiệu do đó việc phòng chống chủng vi rút nguy hiểm này rất khó khăn.

Thứ trưởng Long nói rằng mặc dù Việt Nam chưa có đường bay trực tiếp đến với 4 nước Tây Phi nơi đang bị dịch bệnh hoành hành nhưng do các chuyến bay quốc tế có người quá cảnh từ 4 nước này vào Việt Nam không thể kiểm soát vì vậy mầm bệnh có thể lây lan bất cứ lúc nào.

Các kê khai không kiểm soát được các nơi chuyển tiếp của khách nên việc theo dõi y tế không thực hiện được.

Trong khi đó chính phủ Philippines đã gọi lực lượng gìn giữ hòa bình của họ tại Liberria, nước bị nhiễm bệnh trở về Philippines.

115 nhân viên tham gia lực lượng Liên Hiệp Quốc đã được Tồng thống Philippines yêu cầu trở về càng sớm càng tốt do lo ngại họ bị nhiễm bệnh.

Philippines đã gửi lực lượng gìn giữ hòa bình sang Liberia từ năm 2003 trong khi hơn 1.000 nhân viên khác đã có mặt tại Haiti, Sudan, Đông Timor và bán đảo Triều Tiên.

Vài ngày trước đã có hàng chục lao động Philippines làm việc tại Liberia trở về nước. Tuy nhiên chính phủ Philippines xác nhận không có ca nhiểm bệnh nào được phát hiện.

Dịch bệnh Ebola đang hoành hành tại 4 nước Tây Phi. Theo công bố mới nhất của tổ chức WHO công bố vào ngày hôm qua đã có 2.615 ca nhiễm bệnh trong đó 1.427 người đã chết.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.