Ân Xá Quốc tế: Hà Nội gia tăng trấn áp các nhà hoạt động

RFA 01.04.2016
000_907P7 Những người ủng hộ blogger Basam Nguyễn Hữu Vinh bên ngoài Tòa án Nhân dân Hà Nội hôm 23/3/2016.
AFP photo

Tổ chức Ân Xá Quốc tế hôm qua cũng lên tiếng cho rằng nhà cầm quyền Hà Nội gia tăng trấn áp với 6 bản án chỉ trong vòng 8 ngày.

Ân Xá Quốc tế kêu gọi chính quyền Việt Nam hiện nay phải chấm dứt việc dùng luật pháp để trấn áp, đồng thời ngay lập tức trả tự do vô điều kiện cho 6 nhà hoạt động bị kết án trong vòng 8 ngày vừa qua.

Sáu người vừa bị kết án tù gồm blogger Nguyễn Ngọc Già và ba phụ nữ khiếu kiện đất đai ra tòa vào ngày 30 tháng 3 ở Sài Gòn với cáo buộc ‘tuyên truyền chống Nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Trước đó vào ngày 23 tháng 3, tòa Hà Nội tuyên án tù cho blogger Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và người cộng sự Nguyễn thị Minh Thúy.

Ba phụ nữ khiếu kiện đất đai bị kết án tổng cộng 10 năm tù giam, blogger Nguyễn Ngọc Già bị tuyên 4 năm tù, blogger Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù và cô Nguyễn thị Minh Thúy 3 năm tù.

Tổ chức Ân Xá Quốc tế nêu rõ tình trạng gia tăng những bản án đối với quyền bày tỏ ý kiến một cách chính đáng xảy ra chỉ 2 tháng sau khi đảng cộng sản Việt Nam công khai thành phần lãnh đạo cao cấp. Trước phiên xử blogger Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và người cộng sự Nguyễn thị Minh Thúy, Bộ Công an Việt Nam cũng ban hành thông tư 13 cho lực lượng chức năng rộng quyền bắt giữ người biểu tình liên quan đến các phiên xử.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.