Thêm một thuỷ thủ Việt Nam bị khủng bố sát hại

RFA
2017.12.10
abu.jpeg Quân đội Philippine sau cuộc chạm trán Abu Sayyaf ở thị trấn Calape, tỉnh Bohol, miền trung Philippines hôm 15/5/2017.
AFP

Cảnh sát Philippines  tìm thấy thi thể một thuỷ thủ người Việt tại thành phố Jolo thuộc tỉnh Sulu, khu tự trị Mindanao, miền Nam Philippines hôm thứ 6 ngày 8 tháng 12.

Thuỷ thủ này được xác định là Phạm Minh Tuấn, thuyền trưởng tàu MV Royal 16 bị Abu Sayyaf, một nhóm khủng bố Hồi giáo ở Philippines bắt cóc cùng với 5 thuyền viên khác hôm 11/11/2016.

Trang tin Philstar của Philippines hôm 9 tháng 12 trích lời cảnh sát trưởng Mindanao, Graciano Mijares cho biết xác của thuyền trưởng Phạm Minh Tuấn khi được tìm thấy đã bắt đầu thối rữa.

Thuyền trưởng Phạm Minh Tuấn được cho là đã bị bọn bắt cóc hành quyết khi đang diễn ra đụng độ giữa nhóm phiến quân và quân đội Philippines hôm 7/12 ở thị trấn Talipao. Cảnh sát trưởng Mijares cho biết có thể một phần thân thể của thuyền trưởng Phạm Minh Tuấn đã được chôn ở đâu đó tại Jolo.

Giới chức địa phương ở tỉnh Basilan hôm thứ bảy cho Philstar biết nhóm Abu Sayyaf đã giữ thuyền trưởng Phạm Minh Tuấn ở Basilan nhưng sau đó phải chuyển anh đến Sulu vì sức ép từ phía người dân địa phương giúp quân đội chống lại nhóm khủng bố.

Trang tin Philstar trích một nguồn tin cho biết bọn khủng bố có thể trước đó đã nghĩ là chúng có thể lấy được một khoản tiền chuộc để đối lấy thuyền trưởng Phạm Minh Tuấn.

Cảnh sát Philippines cho biết hiện xác của thuyền trưởng Phạm Minh Tuấn đã được chuyển đến cho Đại sứ quán Việt Nam tại Manila.

Hôm 5/7 vừa qua, hai thuỷ thủ khác của tàu MV Royal 16 đã bị khủng bố chặt đầu là thuỷ thủ Hoàng Trung Thông và Hoàng Văn Hải.

Thuỷ thủ Hoàng Võ, một trong số 6 thuỷ thủ của tàu MV Royal 16 bị bọn khủng bố bắt cóc đã được quân đội Philippines giải cứu hôm 16/6.

Ngoài tàu MV Royal 16, nhóm khủng bố còn tấn công một tàu hàng khác của Việt Nam là tàu Giang Hải hồi tháng 2 vừa qua và bắt cóc 6 thuỷ thủ khác trong số 17 thuỷ thủ trên tàu. Một thuỷ thủ bị bắn chết. Hai người trong số 6 người bị bọn khủng bố bắt cóc sau đó đã chết là Đại phó Đỗ Hữu Nghĩa  và thuỷ thủ Trần Việt Văn.

Hôm 10/11 vừa qua Philippines đã giải cứu được 3 thuỷ thủ của tàu Giang Hải và bàn giao cho phía Việt Nam. Một thuỷ khác đã chết vì ốm.

Như vậy tính đến lúc này, khủng bố Abu Sayyaf ở Philippines vẫn còn cầm giữ 3 thuỷ thủ của tàu MV Royal 16.

Nhóm khủng bố Abu Sayyaf là nhóm chuyên bắt cóc người nước ngoài đòi tiền chuộc. Gia đình của thuỷ thủ Hoàng Văn Hải, một trong hai thuỷ thủ bị chặt đầu hồi tháng 7 vừa qua cho RFA biết bọn khủng bố đã đòi tiền chuộc khoảng 50 tỷ đồng từ gia đình các thuỷ thủ bị chúng bắt cóc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.