TNLT Nguyễn Văn Đức Độ tuyệt thực phản đối trại giam Xuân Lộc bán thức ăn giá “trên trời”

RFA
2019.10.21
nguyenvanducdo.jpeg Nhà hoạt động Nguyễn Văn Đức Độ
Courtesy FB Nguyễn Độ

Thêm một tù nhân lương tâm ở trại giam Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai tuyệt thực để phản đối những áp bức của trại giam này đối với những người tù mang án chính trị là ông Nguyễn Văn Đức Độ, người bị tuyên án 11 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” trong một phiên tòa xử chung với các thành viên khác cùng tổ chức Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết hồi tháng 3 năm nay.

Ông Nguyễn Đức Hải cho hay, hôm 18 tháng 10 anh của ông là Nguyễn Văn Đức Ấn đi thăm ông Độ trong trại giam và được nghe nói ông đã tuyệt thực 5 ngày để phản đối việc làm của trại giam này.

Ông Hải nói qua điện thoại vào chiều 21 tháng 10 năm 2019 như sau:

Anh Độ phản đối về chuyện căng tin trong trại bán thức ăn cho tù nhân chính trị giá “cắt cổ”, bán giá gấp 4-5 lần bên ngoài mà thức ăn cho người nhà nhận 5 kg mỗi tháng thôi thì không đủ.

Anh Ấn nói anh Độ viết mấy hàng chữ lên mặt bàn là “Đả đảo cộng sản, Đả đảo trại giam hút máu của tù nhân chính trị!”

Anh Độ viết lên mặt bàn lúc họ cho ra ngoài phơi nắng, anh Độ cầm cái bàn đó đứng lên để biểu tình phản đối.”

Thông thường những tù nhân đứng lên phản đối việc làm của trại giam sẽ bị cán bộ quản giáo đưa đi kỷ luật. Ông Độ cho người nhà biết ông không bị kỷ luật do có nhiều tù nhân đồng tình phản đối việc làm này.

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đức Độ cũng cho người nhà biết thêm là, ông Huỳnh Trương Ca, thành viên của nhóm Hiến pháp hiện đang thụ án ở trại Xuân Lộc, khi tuyệt thực đến ngày thứ 5 bị ngất xỉu, được công an đưa đi cấp cứu truyền nước biển.

Hôm 12/10, ông Huỳnh Trương Ca thông báo với gia đình ông và các tù nhân chính trị khác ở trại Xuân Lộc tuyệt thực từ ngày 4/10 để phản đối việc ông không được quản giáo chấp thuận cho ra ngoài trại giam để chữa trị vì bị nổi hạch ở cổ gây đau đớn.

Một tù nhân lương tâm khác trong trại giam này là ông Nguyễn Hoàng Nam, theo Phật giáo Hòa Hảo đấu tranh cho tự do tôn giáo cũng đang tuyệt thực vì bị chuyển từ trại giam K1 nơi có các tù nhân chính trị sang giam cùng với các tù nhân án ma túy.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.