Nhà hoạt động môi trường Hoàng Bình bị tuyên y án 14 năm tù

RFA
2018.04.24
000_YW5YW_960.jpg Hình chụp của thông tấn xã Việt Nam hôm 6/2/2018 cho thấy nhà hoạt động Hoàng Đức Bình (giữa bên trái), và anh Nguyễn Nam Phong (giữa bên phải) tại tòa án tỉnh Nghệ An.
AFP

Nhà hoạt động môi trường và công đoàn độc lập Hoàng Đức Bình, hay còn gọi là Hoàng Bình vừa bị Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên y án sơ thẩm 14 năm tù giam trong phiên tòa diễn ra vỏn vẹn trong sáng 24-4-2018.

Hồi tháng 2 vừa qua, ông Hoàng Bình bị tòa án huyện Diễn Châu tuyên 14 năm tù giam với cáo buộc 2 tội danh "Chống người thi hành công vụ" và "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước, tổ chức, công dân".

Kết thúc phiên tòa, Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho Hoàng Bình nói với Đài Á Châu Tự Do:

"Cái nổi bật ở 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm là người ta không có chứng cứ trực tiếp, không trình chiếu các video clip diễn biến cái ngày xảy ra vụ việc, mà người ta chỉ dùng các lời khai bất lợi và mâu thuẫn không được đối chứng từ các nhân viên công vụ là cảnh sát giao thông để kết tội anh ấy",

Báo Nghệ An trong bài viết về phiên tòa xử Hoàng Bình đã dẫn hồ sơ của cơ quan chức năng cho hay, ông Bình có tham gia vào đoàn khiếu kiện công ty Formosa Hà Tĩnh vào sáng 14-12-2017.

"Quá trình đi cùng đoàn người và cả khi ngồi trên xe ô tô, Bình thường xuyên sử dụng điện thoại di động quay và phát trực tiếp các video và lời bình luận lên trang Facebook cá nhân do mình lập ra để vu khống, xuyên tạc sự thật, bôi nhọ các lực lượng chức năng, nhằm mục đích định hướng cho người nghe hiểu sai bản chất sự việc".

Luật sư Hà Huy Sơn cũng cho hay anh Bình bị những vết tím ở mắt tại phiên tòa sơ thẩm trước đó vì bị đánh.

"Anh ấy nói trước phiên tòa sơ thẩm anh ấy bị giam cùng với tử tù nên bị tử tù đánh".

Ông Sơn cũng nói thêm rằng, thời điểm Hoàng Bình cho biết vụ việc bị đánh là khi đã kết thúc phần tranh luận ở tòa và hội đồng xét xử vào nghị án ông mới được tiếp xúc với thân chủ của mình và nghe kể về vụ việc.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (Human Rights Watch) hôm 23/4 ra thông cáo báo chí kêu gọi Việt Nam phải bỏ tất cả các cáo buộc dành cho anh Hoàng Bình và thả những người tù chính trị ngay lập tức.

Thông cáo viết “tội duy nhất của Hoàng Đức Bình là liên tục yêu cầu chính quyền tôn trọng quyền con người, nhưng với chế độ độc tài một đảng ở Việt Nam, điều này cũng đủ để nhận một bản án tù dài

Nhà hoạt động nhân quyền Hoàng Đức Bình là thành viên của phong trào Lao Động Việt, một tổ chức xã hội dân sự độc lập hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động tại Việt Nam. Kể từ sau khi biến cố thảm họa môi trường biển xảy ra hồi đầu tháng 4 năm 2016, do nhà máy Formosa thải độc tố ra biển, anh Hoàng Đức Bình đã giúp các nạn nhân thảm họa môi trường Fomosa ở miền Trung trong việc khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại, cũng như lên tiếng kêu gọi nhà máy Formosa phải ngừng hoạt động tại Việt Nam.

Vào ngày 15-05-2017, ông Hoàng Đức Bình bị một nhóm công an, mặc sắc phục lẫn thường phục, bắt giữ bất ngờ khi đang đi cùng xe với Linh mục Nguyễn Đình Thục, tại địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Sau đó Công an tỉnh Nghệ An thông báo ông Hoàng Đức Bình sẽ bị khởi tố.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.