Công dân Úc gốc Việt Châu Văm Khảm và hai người Việt bị y án sơ thẩm

RFA 03-02-2020
appeal-kham-vien-truyen Ảnh minh họa: Ông Châu Văn Khảm (phải) tại một cuộc sinh hoạt ở Úc.
Courtesy FB Việt Tân

Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh vào sáng ngày 2 tháng 3, tiến hành xử phúc thẩm vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và tuyên y án đối với ông Châu Văn Khảm 12 năm tù giam, hai ông Nguyễn Văn Viễn 11 năm và Trần Văn Quyền 10 năm tù giam. Ông Châu Văn Khảm, người Úc gốc Việt và là thành viên đảng Việt Tân tại Úc sẽ bị trục xuất sau khi chấp hành xong bản án.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Trần Văn Quyền cho hay trong cáo trạng thì cả 3 người đều không có hành vi nào chuẩn bị hay thực hiện các hành động nào khủng bố ngoài việc tham gia vào đảng Việt Tân.

Ông Miếng nói qua điện thoại như sau: “Ba ông đều không phục cái bản án này vì trong tất cả những lời lẽ các ông trình bày trước tòa thì các ông cũng xác định được rằng là, như ông Khảm thì nói rằng từ năm 2010 ông đã tham gia tổ chức Việt Tân thì không có buổi tổ chức họp hành nào mà có tiêu đề hay nội dung là khủng bố bố. Nếu ông biết chắc là có khủng bố thì đã bỏ lâu rồi, không tham gia tổ chức này lâu rồi và ông Viễn thì ông nói là ông đang tìm hiểu đến giờ ông cũng chưa thấy ai trong này có hành vi nào là khủng bố.”

Như chúng tôi đã thông tin,vào  ngày 11-11 năm ngoái, Tòa án TPHCM xét xử sơ thẩm và tuyên án đối với 3 nhà hoạt động ôn hòa với cáo buộc “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.

Ngoài ra có 2 người khác là Nguyễn Thị Ánh và Trần Thị Nhài cũng bị 3 năm tù, Bùi Văn Kiên bị 4 năm tù với tội danh "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Mạng báo ABC của Úc cũng loan tin y án phúc thẩm như vừa nêu. Theo đó thì ông Châu Văn Khảm bị giam ở Việt Nam hơn một năm qua với cáo buộc thực hiện những hoạt động mà chính phủ Hà Nội cho là khủng bố. Trong khi đó thì những tổ chức theo dõi nhân quyền lại cho rằng tòa án Việt Nam ngụy tạo phiên xử đối với tù nhân chính trị này.

ABC còn cho biết ông Châu Văn Khảm là một thợ làm bánh đã về hưu và là thành viên của tổ chức Việt Tân tại Úc. Việt Nam lâu nay cáo buộc Việt Tân là tổ chức khủng bố.

Mạng báo ABC dẫn thông cáo của cơ quan ngoại giao Úc gửi nói rõ phía Úc thất vọng về kháng cáo không được tòa Việt Nam chấp thuận. Các giới chức Úc đã nêu trường hợp của ông Châu Văn Khảm ra với Việt Nam và tiếp tục công tác đó.

Đảng Việt Tân vào ngày 1 tháng 3 phát đi thông cáo báo chí kêu gọi Hà Nội trả tự do cho công dân Úc gốc Việt Châu Văn Khảm. Lý do được nêu ra cho kêu gọi này là vì ông bị gán cho tội danh khủng bố. Như thế việc chính phủ Việt Nam tiếp tục giam giữ nhà hoạt động và thành viên Việt Tân, ông Châu Văn Khảm, là một sự lăng nhục đối với nước Úc và đối với những quyền căn bản của con người.

Kể từ tháng 1 năm 2019, ông Châu Văn Khảm cùng hai công dân Việt Nam khác là Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền bị cơ quan chức năng tại Thành phố Hồ Chí Minh giam giữ một cách tùy tiện với cáo buộc vi phạm an ninh quốc gia.

Cả ba bị cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ và rồi tòa tuyên án từ 10 đến 12 năm tù với cáo buộc ‘hoạt động khủng bố chống chính quyền nhân dân’.

Tuy nhiên phía công tố không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào cho thấy những người bị cáo buộc có dính líu đến hoạt động khủng bố.

Đại diện của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch, phân ban Úc Châu, bà Elaine Pearson, cho rằng ba ông Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền là những nạn nhân mới nhất trong vòng xoáy trấn áp ngày càng tăng của Việt Nam đối với những tiếng nói đối lập và quyền tự do ngôn luận. Cả ba nằm trong số hằng trăm tù chính trị đang bị giam giữ ở Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.