Y án tử hình trong vụ xả súng để giữ đất ở tỉnh Đắk Nông

RFA
2018.07.12
vu-xa-sung-o-dak-nong-sggp-3_einh.jpg Các bị cáo trong vụ xả súng giữ đất ở Đắk Nông.
Screenshot from Zing

Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 12 tháng 7 quyết định giữ nguyên bản án tử hình đối với ông Đặng Văn Hiến trong vụ án xả súng để giữ đất tại tỉnh Đắk Nông.

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra tại trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông, hội đồng xét xử tuyên bố giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Văn Hiến về tội giết người. Các bị cáo khác cũng được giảm án như Ninh Viết Bình từ 20 năm xuống 18 năm, Hà Văn Trường từ 12 năm còn 9 năm và Đoàn Văn Diện từ 9 tháng tù giam còn được hưởng án treo.

Ngoài ra, các bị cáo của công ty Long Sơn, đơn vị tiến hành lấy đất của người dân, cũng đều được giảm án xuống 2 năm so với bản án ban đầu của phiên tòa sơ thẩm.

Trước phiên tòa xét xử, nhiều người dân tại huyện Tuy Đức đã kéo đến trụ sở tòa án để theo dõi quá trình xét xử. Tuy nhiên, lực lượng chức năng bảo vệ phiên tòa đã không cho người dân vào tham dự ngoại trừ những người có giấy triệu tập. Dù trời mưa rất lớn nhưng người dân vẫn đứng ngoài sân để theo dõi phiên tòa xét xử.

Theo cáo trạng, ngày 23 tháng 10 năm 2016, Phó giám đốc công ty Long Sơn dẫn hơn 30 nhân viên của công ty mang máy móc, hung khí vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của gia đình nông dân Đặng Văn Hiến và hai hộ dân khác. Một số người dân trong cuộc đã dùng súng tự chế để chống lại lực lượng nhân viên của Công ty Long Sơn, làm 3 người thiệt mạng và 13 người bị thương.

Sau phiên tòa sơ thẩm, hai trong ba gia đình nạn nhân bị bắn chết có đơn xin miễn án tử hình cho bị cáo Đặng Văn Hiến.

Vụ việc tại Dak Nong là một trong những trường hợp mà người dân cho rằng họ bị lấy đất một cách phi pháp, bồi thường quá thấp so với giá thị trường. Từ đó dẫn đến biện pháp phản kháng gây đổ máu, và thậm chí chết người.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.