2010: khai thác thủy sản trái phép gia tăng tại VN

Các vụ khai thác thủy sản theo kiểu tận diệt đang gia tăng ở Việt Nam trong trong năm 2010, và các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý triệt để.
10.01.2011

Thủ tướng Chính phủ đã ra Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác thủy sản, nhưng tình hình không suy giảm. Đài VOV online loan tin này hồi chiều thứ hai.

Tình trạng sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện để khai thác thủy sản trên các sông ngòi, kênh rạch, đầm lầy, và vùng ven biển gây ảnh hưởng nặng nề cho nguồn lợi thủy sản. Trong năm vừa qua tình hình này xảy ra đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Bình Định.

Theo số liệu của Ủy ban thanh tra thuộc Chi cục Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi thủy sản tỉnh này, trong năm 2010 Chi cục đã phối hợp với Phòng Cảnh sát đường thủy và chính quyền địa phương của các xã ven biển tiến hành tuần tra trên nhiều vùng biển của tỉnh, bắt được 28 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, xử phạt và thu nộp ngân sách hàng chục triệu đồng. 

Nới đáng lo ngại nhất là khu vực Đầm Thị Nại, đầm nước lợ lớn nhất của tỉnh với diện tích trên 5.000 ha, có rất nhiều loài thủy sản có giá trị kinh tế cao sinh sống tại đây. Khu vực này cũng đang đứng trước thực trạng bị cạn kiệt vì lối khai thác tận diệt.   

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.