Úc lên án việc các lò mổ ở Việt Nam dùng búa đập đầu gia súc

RFA
2016.06.16
1bombobinhthuan1454031204-622.jpg Một lò mổ ở Việt Nam, ảnh minh họa.
Courtesy photo

Các nhà hoạt động vì quyền của động vật ở Australia hôm qua lên án các lò mổ ở Việt Nam dùng búa đập đầu các con bò nhập khẩu từ Australia đến chết trước khi làm thịt. Các nhà hoạt động Australia gọi đây là những đối xử dã man đối với động vật.

Những nhân viên điều tra bí mật của nhóm các nhà hoạt động Australia là Animal Australia, đã quay được cảnh một nhân viên lò mổ ở Việt Nam dùng búa đập đầu một con bò 5 lần trước khi con bò ngã xuống. Sau đó người này đập thêm 4 nhát nữa cho con bò chết hẳn.

Nhóm này cho biết họ đã thăm 13 lò mổ ở miền bắc và miền trung của Việt Nam và chỉ có hai lò mổ đáp ứng được yêu cầu của Australia. Việt Nam hiện là một trong những nước nhập khẩu gia xúc lớn nhất từ Australia.

Animal Australia cho biết họ đã quay được cảnh tương tự trước đó nhưng không công bố cho công chúng mà chỉ cung cấp cho Hội đồng các nhà xuất khẩu gia xúc Australia (ALEC). Cơ quan này hứa là sẽ có hồi đáp trong 6 tuần nhưng đã không có gì thay đổi.

Trong một tuyên bố mới đây, ALEC cho biết cơ quan này vẫn chưa nhận được bằng chứng nhưng sẽ có hành động kịp thời, bao gồm cả việc không xuất các gia súc Australia đến các lò mổ không đáp ứng yêu cầu.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.