Úc nên ngăn Campuchia trả người Thượng về VN

RFA
2017.09.21
mon12.jpeg Những người Thượng xin tị nạn tại Campuchia kêu gọi quốc tế can thiệp
Courtesy of Grace Bui

Một tổ chức về người tị nạn ở châu Á mới đây lên tiếng thúc giục Australia nên có biện pháp giúp ngăn việc Campuchia trả 29 người Thượng bị từ chối qui chế tỵ nạn về lại Việt Nam.

Tờ The Guardian tại Anh loan tin này vào ngày 20 tháng 9 dẫn tuyên bố của Mạng lưới vì quyền người tị nạn Châu Á- Thái Bình Dương có trụ sở ở Úc nhận định những người Thượng tị nạn ở Campuchia khi quay trở về Việt Nam chắc chắc sẽ bị đàn áp. Tổ chức này nêu rõ chính phủ Úc có thể gây được sức ép để buộc Phnom Penh ngưng trục xuất những người Thượng này về Việt Nam.

29 người Thượng sắp bị trả về Việt Nam nằm trong số 36 người Thượng còn lại tại Campuchia hồi đầu tháng này. 7 người trong số đó đã được cấp quy chế tị nạn và được Liên Hiệp Quốc chuyển sang Philippines để chờ nước thứ 3 tiếp nhận.

Đại diện của Cơ quan phụ trách người tị nạn của Liên Hiệp Quốc mong muốn Phnom Penh cho phép 29 người còn lại được phép chờ đợi một nước thứ ba tiếp nhận họ. Tuy nhiên phía chính phủ Campuchia cho biết họ không thể cấp quy chế tị nạn cho những người này.

Những người Thượng thuộc các sắc tộc thiểu số ở Tây nguyên của Việt Nam, nói họ phải trốn khỏi Việt Nam vì bị đàn áp tôn giáo, và bị trưng thu đất đai.

Chưa thấy chính phủ Úc lên tiếng về lời đề nghị của tổ chức Mạng lưới Vì quyền Người tị nạn Châu Á- Thái Bình Dương.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.