Bình Định: Người dân tiếp tục phản đối nhà máy rác gây ô nhiễm

RFA
2018.10.25
duyanh1111.jpg Bãi rác ở nhà máy xử lý rác Duy Anh, tỉnh Bình Định
Courtesy baovemoitruong.com

Một số người dân ở thôn Thiện Đức, xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình  Định hôm 25/10 đã kéo lên nhà máy xử lý và chế biến rác thải sinh hoạt của công ty TNHH Chế biến rác thải Duy Anh để phản đối hoạt động của nhà máy này vì tình trạng gây ô nhiễm.

Báo Nông Nghiệp vào cùng ngày trích lời của ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hoài Nhơn xác định tin này.

Ông Công được trích lời cho biết nhà máy dù đã bị đình chỉ hoạt động nhưng công ty Duy Anh vẫn tiếp tục thu gom, đưa rác thải về nhà máy để xử lý, gây ô nhiễm, khiến người dân bức xúc.

Đây không phải là lần đầu tiên người dân địa phương phản đối hoạt động của nhà máy này.

Từ năm 2015, người dân ở đây đã phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra bởi nhà máy. Truyền thông trong nước trích lời người dân địa phương cho biết nhà máy được xây dựng ở đầu nguồn mạch nước ngầm khu dân cư gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Không những thế, theo người dân, khu vực bên trong nhà máy có rất nhiều rác lộ thiên, bốc mùi hôi thối.

Trước phản đối của người dân, lãnh đạo địa phương đã phải tổ chức 2 cuộc đối thoại với người dân. Tại cuộc đối thoại lần 2 hồi giữa tháng 9 vừa qua, chính quyền địa phương đã quyết định tạm thời đình chỉ hoạt động của nhà máy này ít nhất 3 tháng bắt đầu từ ngày 1/10 để đánh giá năng lực thiết bị, quy mô công suất và khắc phục những công tác trong bảo vệ môi trường.

Nhà máy xử lý rác thải của công ty Duy Anh có diện tích hơn 10.000 m2, được đưa vào hoạt động từ tháng 9/2014. Theo truyền thông trong nước, thời gian đầu, nhà máy thu gom, xử lý rác với số lượng vừa phải nên ít phát sinh mùi hôi. Nhưng từ năm 2015 đến nay, công ty đã tăng lượng rác thu gom với khối lượng 20 tấn/ngày trong khi công suất của nhà máy hạn chế, khiến lượng rác tồn dư ngày càng lớn, gây ô nhiễm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.