Văn Ngọc Hoàng, tài xế phản đối thu phí tại BOT An Sương, được giảm 6 tháng tù giam

RFA
2019.10.08
vanngochoang1111.jpg Tài xế Văn Ngọc Hoàng tại tòa án
Courtesy of FB Manh Dang

Tại phiên tòa phúc thẩm của TAND TP.HCM diễn ra vào ngày 08/10/2019, Văn Ngọc Hoàng, người thường được biết với biệt danh “chiến binh đánh BOT”, vừa được tuyên giảm 6 tháng tù giam. Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho tài xế Văn Ngọc Hoàng cho biết thông tin này vào tối ngày 8/10.

Văn Ngọc Hoàng là người đã mạnh mẽ phản ứng việc thu phí ở trạm thu phí BOT An Sương – quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh - và đã phản đối bằng cách tông xe làm gẫy thanh chắn ở trạm BOT.

Theo luật sư Đặng Đình Mạnh, sau phần nghị án, hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận nội dung đơn kháng cáo xin giảm án của Hoàng. Mức án mới của Văn Ngọc Hoàng là 12 tháng tù giam (được giảm 06 tháng tù giam).

Vào trung tuần tháng 5 vừa qua, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND Q.Bình Tân, Hoàng đã bị tuyên phạt 18 tháng tù giam về tội danh “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo điều luật 178, Bộ luật Hình sự 2015.

Luật sư Đặng Đình Mạnh hôm 8/10 nói với RFA rằng, mức hình phạt (đã giảm) so với giá trị tài sản bị hủy hoại, cho thấy tính chất chế tài rất hà khắc của pháp luật hình sự Việt Nam hiện nay.

12 tháng tù so với giá trị tài sản bị phá hủy chỉ có hơn 5 triệu đồng tôi cho rằng hình phạt vẫn rất nặng, nói lên sự hà khắc của điều luật chế tài đối với những trường hợp như thế này. Với cương vị một luật sư tôi tin rằng cơ quan lập pháp phải có sự sửa đổi đối với hình phạt trong những trường hợp tương tự, không thể hình phạt tước đi tự do của người ta trong thời gian dài khi lỗi phạm rất nhỏ bé, không đáng gì cả”.

Theo cáo trạng, tối 5/3/2019, Văn Ngọc Hoàng điều khiển xe container chạy từ khu công nghiệp Vĩnh Lộc hướng ra Quốc lộ 1A. Khi xe đến trạm thu phí An Sương thuộc quận Bình Tân, Hoàng dừng xe nhưng không mua vé qua trạm. Sau đó, Hoàng điều khiển xe tông thẳng vào thanh chắn kiểm soát vé, làm gãy đôi thanh chắn và cho xe quay về công ty.

Sau khi vụ việc xảy ra, doanh nghiệp quản lý trạm thu phí BOT An Sương đã trình báo sự việc lên Công An.

Theo kết quả định giá tư pháp, thanh chắn bị tông gãy có giá trị 5.200.000 đồng.

Ngày 15/05/2019, Hoàng bị khởi tố và bắt tạm giam. Đến nay, Hoàng đã bị giam gần 05 tháng. Hoàng sẽ phải thụ án tù giam thêm 07 tháng nữa mới mãn hạn.

Đối với trạm BOT An Sương, nơi được coi là hiện trường của vụ án Văn Ngọc Hoàng, căn cứ theo thông tin của Thanh Tra Chính Phủ, lẽ ra việc thu phí công trình đã hết hạn vào tháng 01/2017. Nhưng tính đến thời điểm xảy ra vụ án (tháng 03/2019), những người phản ứng lại trạm BOT An Sương cho rằng đã có việc thu phí lố đến gần 26 tháng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.