Người Việt tẩy chay phim Hoa Mộc Lan vì diễn viên ủng hộ đường lưỡi bò

RFA
2019.11.09
mulan Quảng cáo phim Hoa Mộc Lan trên trang web của hãng CJ CGV
Courtesy of CJ CGV

Tiếp Theo sau làn sóng phản đối diễn viên Thành Long vì có lập trường ủng hộ quan điểm của chính phủ Trung Quốc về Hong Kong và đường lưỡi bò, lại có một làn sóng người Việt lên tiếng trên mạng xã hội phản đối bộ phim Hoa Mộc Lan (Mulan) vì lý do tương tự.

Blogger, nhạc sĩ Tuấn Khanh, viết trên Facebook cá nhân của mình hôm 8/11 cho biết bộ phim Hoa Mộc Lan do nữ tài tử Lưu Diệc Phi thủ vai dự định chiếu ở Việt Nam vào tháng 3 năm 2020. Nhạc sĩ viết: “Lưu Diệc Phi là một trong những tài tử của Trung Quốc đã cổ vũ cho đường đứt khúc 9 đoạn của Bắc Kinh, cổ vũ cho hắc cảnh đánh đập và giết chết người Hong Kong đòi dân chủ”.

Đường lưỡi bò hay còn gọi là đường đứt khúc 9 đoạn do Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông, đòi chủ quyền đến 90% diện tích vùng nước, lấn cả vào vùng thềm lục địa và đặc quyền của các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam. Một phán quyết của Toà Trọng tài Quốc tế vào năm 2016 đã bác bỏ tính hợp lệ của đường 9 đoạn nhưng Trung Quốc không chấp nhận.

Trong khoảng 4 tháng qua, cùng với việc Trung Quốc điều tàu vào vùng biển của Việt Nam, nhiều người Việt trong nước đã tỏ ra quan tâm hơn đến những tuyên truyền về đường 9 đoạn của Trung Quốc trong các ấn phẩm, phim ảnh… Mới đây nhất là vụ tẩy chay diễn viên Thành Long, đại sứ của Phẫu thuật Nụ cười Việt Nam. Việc tẩy chay đã khiến nhà tổ chức phải thay đổi hình quảng cáo, và diễn viên Thành Long không đến Việt Nam theo dự kiến.

Trong status trên Facebook của mình, nhạc sĩ Tuấn Khanh kêu gọi: “Có lẽ, người Việt Nam cần có thái độ dứt khoát với những người thích bợ đỡ quyền lực và ích kỷ với con người chung quanh như Lưu Diệc Phi. Đặc biệt sự bợ đỡ đó tấn công vào chủ quyền của Việt Nam. Mọi lưu tâm về việc phát hành phim Mulan trong nước do Lưu Diệc Phi đóng, cần được bắt đầu từ hôm nay”.

Status này của nhạc sĩ Tuấn Khanh đã nhận được gần 3 ngàn phản ứng với hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận với nhiều ý kiến đồng ý.

Ngay sau đó, trên trang web của công ty CJ CGV, công ty phát hành phim Hoa Mộc Lan ở Việt Nam, người ta không còn thấy quảng cáo của bộ phim.

Hãng CJ CGV cũng là hãng phát hành hai bộ phim bị phản đối khác tại Việt Nam là Điệp Vụ Biển Đỏ của Trung Quốc và Everest - Người tuyết bé nhỏ của Mỹ. Đây là hai bộ phim cũng có những đoạn phim gây tranh cãi về Biển Đông, trong đó bộ phim Người tuyết bé nhỏ có bản đò hình lưỡi bò. Bộ phim Người tuyết bé nhỏ đã bị rút khỏi các rạp chiếu phim của Việt Nam vào hồi đầu tháng 10 sau khi bị người xem phát hiện và phản đối.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.