Tòa phúc thẩm bốn thành viên Hội anh em dân chủ

RFA
2018.06.01
brotherhood.jpg Bốn thành viên Hội anh em dân chủ, từ trái qua, nhà báo Trương Minh Đức, Mục sư Nguyễn Trung Tôn, ông Phạm Văn Trội, ông Nguyễn Bắc Truyển.
RFA

Các file ghi âm những phiên họp của Hội Anh Em Dân Chủ có thể sẽ được đem ra giám sát trong phiên tòa phúc thẩm dự kiến diễn ra vào ngày thứ hai 4/6/2018 tới đây.

Bà Nguyễn Kim Thanh, vợ của nhà báo Trương Minh Đức, đang bị giam trong vụ án chính trị Hội anh em dân chủ nói với đài RFA vào ngày 1/6:

Hôm qua luật sư cho biết là anh Đức làm đơn lên tòa cấp cao đưa năm người giám định viên ra để đối chất. Đợt này tòa án có ghi vào bảng quyết định để tham sự bên tòa, có tên cả năm người đó. Anh Đức nói rằng mong là đợt này người ta không tránh né, người ta sẽ ra đối chất để phiên tòa sáng tỏ hơn.”

Bà Thanh giải thích rõ hơn là những file âm thanh này được coi như những chứng cứ cho phiên tòa, nhưng trước đây khi ông Trương Minh Đức yêu cầu các giám định viên cho nghe các file này thì họ đều tránh né.

Theo ông Trương Minh Đức, những file âm thanh này ghi lại biên bản những cuộc họp định kỳ của Hội anh em dân chủ, và nội dung không hề có chuyện âm mưu lật đổ chính quyền.

Xin được nhắc lại là Hội Anh Em Dân Chủ được Luật sư Nguyễn Văn Đài và một số đồng sự thành lập vào tháng Tư năm 2013, với chủ trương đấu tranh bất bạo động cho dân chủ ở Việt Nam.

Tháng 12 năm 2015, Luật sư Nguyễn Văn Đài, và một người cộng sự là cô Lê Thu Hà bị bắt với tội danh tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 luật hình sự Việt Nam.

Đến tháng Bảy, 2017 có thêm bốn thành viên của Hội Anh em dân chủ bị bắt, đó là mục sư Nguyễn Trung Tôn, ông Trương Minh Đức, ông Phạm Văn Trội, ông Nguyễn Bắc Truyển, bị bắt với cáo buộc hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân theo điều 79 luật hình sự Việt Nam.

Phiên sơ thẩm xử 6 thành viên Hội Anh Em Dân Chủ như vừa nêu diễn ra vào ngày 5 tháng 4 vừa qua với tổng cộng mức án cho 6 người lên đến 66 năm tù giam.

Ngoài 6 người vừa nêu , ông Nguyễn Trung Trực, người được giao nhiệm vụ phát ngôn nhân của Hội Anh em dân chủ bị bắt vào thàng 8 năm 2017, cũng theo điều luật số 79. Ông này chưa được đưa ra xét xử.

Đầu tháng Chín năm 2017, đến phiên ông Nguyễn Văn Túc, thành viên Hội Anh em dân chủ ở Thái Bình bị bắt. Ông này bị đưa ra xử ngày 10 tháng tư vừa qua với mức án 13 năm tù.

Cô Trần Thị Xuân, một thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ tại miền Trung, bị bắt vào tháng 10 năm ngoái và bị đưa ra xử ngày 12 tháng tư vừa qua với bản án 9 năm tù.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.