Nhiều tổ chức Phật Giáo đệ đơn xin giảm tội cho Phạm Nhật Vũ

RFA
2019.10.21
PhamNhatVu.jpg Ông Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn cầu AVG.
Courtesy of ndh.vn

Nhiều tổ chức Phật giáo Việt Nam đồng loạt đệ đơn xin giảm nhẹ cho bị can Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty nghe nhìn toàn cầu (AVG), được hưởng khoan hồng. Ông Vũ hiện bị truy tố về tội đưa hối lộ trong vụ MobiFone mua AVG gây thất thoát cho nhà nước hàng ngàn tỷ đồng.

Truyền thông trong nước, vào ngày 21 tháng 10 cho biết thông tin vừa nêu.

Cụ thể, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao trong vụ án liên quan thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG gây thiệt hại tài sản Nhà nước lên đến 6.500 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vũ là bị can duy nhất trong số 14 bị can của vụ án bị truy tố về tội đưa hối lộ. Tuy nhiên, VKSND Tối cao cho rằng cần áp dụng một số điều khoản quy định trong Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 2015 để xem xét và quyết định mức hình phạt giảm nhẹ cho bị can Phạm Nhật Vũ tương xứng qua các yếu tố được liệt kê; bao gồm:

-Bị can Phạm Nhật Vũ, trước khi khởi tố vụ án, đã chủ động nộp toàn bộ số tiền thiệt hại cho MobiFone hơn 8.400 tỷ đồng tiền chuyển nhượng cổ phần và hơn 300 tỷ tiền lãi phát sinh.

-Bị can Phạm Nhật Vũ tự nguyện khai báo và đầu thú trong quá trình điều tra hành vi đưa và nhận hối lộ; đồng thời tích cực cung cấp thông tin về các bị can khác nhận hối lộ cho Cơ quan Điều tra và VKSND nhằm giúp sớm kết thúc điều tra vụ án.

-Bị can Phạm Nhật Vũ được nhiều tổ chức Phật giáo Việt Nam đệ đơn trình bày ông Vũ từng có nhiều hoạt động từ thiện và đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam qua việc trùng tu di tích lịch sử văn hóa và trong lãnh vực giao lưu mở rộng quan hệ quốc tế của Giáo hội Phật giáo…Các đơn đề nghị của những tổ chức Phật Giáo Việt Nam xin cho bị can Phạm Nhật Vũ được hưởng khoan hồng.

Theo truyền thông trong nước, trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG, bị can Phạm Nhật Vũ được hưởng lợi số tiền hơn 5.800 tỷ đồng.

Bị can Phạm Nhật Vũ đã hối lộ cho hai bị can là cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông: ông Nguyễn Bắc Son 3 triệu đô la Mỹ (USD) và ông Trương Minh Tuấn 200 ngàn USD. Bị can Phạm Nhật Vũ còn hối lộ cho bị can Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch MobiFone) 2,5 triệu USD và bị can Cao Duy Hải (cựu Tổng Giám đốc MobiFone) 500 ngàn USD.

Cáo trạng của VKSND Tối cáo xác định bị can Phạm Nhật Vũ không bị xử lý trách nhiệm chính về các hậu quả thiệt hại của MobiFone do hành vi hối lộ vi phạm về đầu tư công của bị can Nguyễn Bắc Son và đồng phạm gây ra.

Hồi đầu tháng 9 vừa qua, dư luận trong nước phẫn nộ trước thông tin Cơ quan Điều tra đề nghị "áp dụng chính sách hình sự đặc biệt" cho bị can Phạm Nhật Vũ.

Giới luật sư tại Việt Nam trưng dẫn theo Hiến pháp, trên nguyên tắc không có bất kỳ một đạo luật nào có thể đặt ra những quy chế đặc biệt dành cho bất kỳ công dân Việt Nam, kể cả người đó là quan chức cao cấp hay có công với đất nước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.