Slovakia nên trục xuất đại sứ Việt Nam nếu vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh được xác nhận

RFA
2018.08.14
kalinaktolam1111.jpg Cựu Bộ trưởng Nội vụ Slovakia, Robert Kalinak (trái) và Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm ở Bratislava hôm 26/7/2017
Courtesy Thoibao.de

Slovakia nên trục xuất đại sứ Việt Nam tại Bratislava về nước nếu vụ bắt cóc cựu quan chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh được xác nhận và Slovakia bị lợi dụng trong vụ việc này.

Phó Chủ tịch Quốc Hội Slovakia và cũng là Chủ tịch Đảng Most-Hid trong liên minh cầm quyền, ông Bela Bugar, phát biểu như vừa nêu vào ngày 14 tháng 8 và được thông tấn xã TASR loan đi cùng ngày.

Ông Bela Bugar cũng nhắc lại quan điểm nếu có xác nhận một số cơ quan Nhà nước Slovakia tham gia tích cực vào vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh thì Đảng Most-Hid sẽ rút khỏi liên minh cầm quyền hiện nay ở Slovakia.

Bản thân ông Bela Bugar cho rằng cuộc điều tra không thể kéo dài qúa một vài tháng vì các dữ kiện có thể thu thập được trong khoảng thời gian đó. Ông này cũng cho rằng Giám đốc Cơ Quan Tình Báo Slovakia nên đề xuất cuộc họp giữa các cơ quan liên quan để hợp tác và chia sẻ thông tin trong vụ việc này.

Tổng Công Tố Jaromir Ciznar có ý định cho phép 44 người tiết lộ thông tin về vụ Trịnh Xuân Thanh. Bộ Trưởng Nội Vụ Slovakia, Denisa Sakova, thuộc đảng Smer-SD, cũng sẵn sàng cho tất cả những ai mà bên hành pháp muốn phỏng vấn, được phép trả lời.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Slovakia, ông Robert Kalinak, người từng bị nghi để cho phái đoàn của ông Tô Lâm, Bộ trưởng Công an Việt Nam, lợi dụng mượn máy bay đưa Trịnh Xuân Thanh đến Nga qua ngả Slovakia, được TASR dẫn lời là kết quả điều tra sơ bộ cho thấy nước ông vô tình bị vướng vào vụ việc. Ông Kalinak bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng ông trực tiếp có những chỉ thị trong vụ việc này.

Vào ngày 3 tháng 5 vừa qua, Bộ Ngoại giao Slovakia triệu Đại sứ Việt Nam, ông Dương Trọng Minh, đến để giải thích về những cáo buộc mà truyền thông Slovakia và Đức loan đi liên quan đến vụ bắc cóc ông Trịnh Xuân Thanh. Đại sứ Việt Nam Dương Trọng Minh nói sẽ có trả lời sau khi liên lạc với Hà Nội.

Đến ngày 2 tháng 8, nhật báo Dennik N loan tin dẫn nguồn tờ Franfurter Allgemeine Zeitung của Đức về báo cáo theo đó các nhà điều tra Đức không nghi ngờ gì nữa về việc một máy bay công vụ của Slovakia được sử dụng trong vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.