Trung Quốc tăng cường bảo vệ giàn khoan 981

RFA-10-05-2014
2014.05.10

Tình hình tại vùng đặc quyền kinh tế biển của Việt Nam gần Quảng Ngãi vẫn hết sức căng thẳng, lực lượng 75 tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 đã mở rộng vành đai bảo vệ thêm 8 hải lý. Theo Cục Kiểm ngư Việt Nam, nếu hôm 8/5 bán kính bảo vệ của Trung Quốc là 5 tới 7 hải lý thì đến chiều 9/5 đã mở rộng lên 10 tới 13 hải lý.

Tin cập nhật cho tới 17g ngày 9/5, lực lượng Trung Quốc có 75 tàu bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981, đó là các tàu hải giám, hải cảnh có vũ trang và một số tàu vận tải. Ngoài ra phái Trung Quốc còn triển khai 5 tàu hộ vệ tên lửa tấn công nhanh ở vòng ngoài, một hình thức đe dọa các tàu Cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam.

Một tuần lễ trôi qua, lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam dù chịu nhiều tổn thất nhưng không thể vượt qua vành đai bảo vệ giàn khoan của gần 80 tàu vũ trang của Trung Quốc. Nhiều tàu kiểm ngư VN bị đâm thủng thiệt hại nặng cũng như bị xịt vòi rồng cực mạnh đến vỡ buồng lái. Đã có 9 nhân viên kiểm ngư của Việt nam bị thương trong trận đấu chưa có tiếng súng nhưng đầy cam go này.

Các chuyên gia về Luật Biển phân tích, định vị giàn khoan tức thả neo trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là bước vi phạm thứ nhất. Khi lưỡi khoan thăm dò của Hải Dương 981 đụng đến đáy biển vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì đây là bước thứ hai và cụ thể về việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển của Việt nam. Nếu Việt Nam thất bại trong việc đẩy gian khoan Trung Quốc ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của mình thì tương lai mất biển đang đến gần hơn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Video: Biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam ngày 11/05/2014

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.