Cắt cáp tầu Bình Minh 2, Trung Quốc yêu cầu Việt Nam đình chỉ thăm dò dầu khí

Việt Nam hôm nay cho biết Trung Quốc ngang nhiên vu cáo Việt Nam đuổi tàu Trung Quốc trong khi chính tàu của Trung Quốc đã gây đứt cáp tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02 của Việt Nam ngay trong hải phận Việt Nam.
RFA-07-12-2012
Vị trí tàu Bình Minh 2 bị cắt cáp Vị trí tàu Bình Minh 2 bị cắt cáp
Petro times

Phản ứng trước tuyên bố phản đối phía Trung Quốc của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị, về hành động sai trái của Bắc Kinh gây đứt cáp tàu Bình Minh 02, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, phát ngôn nhân Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua cho rằng “tuyên bố của Việt Nam không đúng sự thật”.

Trong khi đó Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc đưa tin “Việt Nam cần đình chỉ hoạt động thăm dò dầu khí đơn phương trên vùng biển này – tức gần đảo Cồn Cỏ của Việt Nam, và không được quấy nhiễu tàu cá của Trung Quốc”. Đài này trích dẫn lời ông Hồng Lỗi cáo giác phía Việt Nam đuổi tàu của Trung Quốc.

Theo phía Việt Nam thì hồi cuối tháng rồi, khi tàu Bình Minh 02 di chuyển ở khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ để khảo sát địa chấn thì gặp rất nhiều tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trong lãnh hải của Việt Nam. Và khi phía Việt Nam phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu tàu cá Trung Quốc rút lui thì tàu kéo dã cào của Trung Quốc đã “gây đứt cáp” tàu Bình Minh 02.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.