Tổng thống Chile thăm các nước châu Á

Tổng thống Chile Việt Nam Sebastian Pinera bắt đầu chuyến thăm chính thức các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam, nhằm tăng cường mối quan hệ giữa 2 quốc gia trong bối cảnh cả 2 nước đang có những đàm phán gia nhập vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương.
RFA 21.03.2012
000_Hkg7085433-305.jpg Tổng thống Chile Sebastian Pinera Echenique cùng phu nhân đến sân bay Hà Nội hôm 21 Tháng 3 năm 2012.
AFP photo

Theo lịch trình Tổng thống Chile sẽ gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào ngày mai, thứ 5, 22/3.

Chile là nước có nhiều tài nguyên khoáng sản, còn Việt Nam lại có thế mạnh trong các ngành thuỷ hải sản và dệt may. Trong năm qua, Chile xuất khẩu khoảng 336 triệu đô la chủ yếu là các mặt hàng kim loại, gỗ và rượu vang vào Việt Nam, còn Việt Nam thì xuất khẩu khoảng 138 triệu đô la sang Chile. Kim ngạch 2 chiều tăng khoảng 30% mỗi năm kể từ 2 năm qua.

Năm ngoái 2 quốc gia đã ký hiệp định bãi bỏ hàng rào thuế quan hơn 9,000 mặt hàng và hiệp định sẽ có hiệu lực trong vài năm tới. 
Sau Việt Nam, Tổng thống Pinera sẽ đến thăm Hàn Quốc, tại đây, ông sẽ gặp Tổng thống Hoa Kỳ Obama, tham dự thượng đỉnh an ninh bàn về vấn đề hạt nhân trong 2 ngày 26 và 27/3.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.