Trung Quốc tổ chức diễn dàn nhân quyền

RFA
2017.12.07
000_UN7E0_960.jpg Các nhà hoạt động về nhân quyền cầm biểu ngữ về một nhân viên tổ chức phi chính phủ người Đài Loan bị Trung Quốc bắt giữ. Hình chụp hôm 28/11/2017.
AFP

Khoảng 300 người tham dự một sự kiện được Trung Quốc gọi là Diễn Đàn Nhân quyền được khai mạc vào ngày 7 tháng 12 tại Đại sảnh đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Chủ đề được khách mời đến lắng nghe là Sự phát triển quyền con người mang màu sắc Trung Quốc.

Bộ trường Ngoại giao Trung Quốc là ông Vương Nghị nói rằng có rất nhiều cách tiếp cận về nhân quyền khác nhau, và không ai có quyền thuyết giảng cho người khác về vấn đề nhân quyền.

Bắc Kinh nói rằng một trong những chuẩn mực phát triển nhân quyền của họ là hạ thấp mức nghèo đói của dân chúng.

Tuy nhiên một giáo sư ở Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh nói rằng nếu so sánh chuẩn mực nghèo đói của Trung Quốc với các quốc gia khác thì ông thấy rằng nó rất thấp, vì thế phải nâng chuẩn mực này lên. Điều đó có nghĩa là số người thực sự nghèo đói của Trung Quốc nhiều hơn cách tính toán của chính phủ Bắc Kinh.

Một tổ chức theo dõi nhân quyền có tên là Bảo vệ quyền làm người Trung Quốc có trụ sở bên ngoài Trung Quốc nói rằng việc chú trọng phát triển kinh tế của Trung Quốc đã trả một giá đắt về nhân quyền khi có rất nhiều người bị bóc lột, bị phân biệt đối xử, và không được bảo vệ.

Theo quan sát của các tổ chức nhân quyền quốc tế thì có đến hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc bị cầm tù trong thời gian qua, nhất là từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên cầm quyền từ năm 2012 đến nay. Các tổ chức này nói rằng chính quyền đặc biệt nhắm vào giới luật sư nhân quyền và tăng cường kiểm soát mạng Internet.

Phong trào đòi quyền chính trị tại lãnh thổ Hồng Kong do Trung Quốc kiểm soát vào năm 2014 cũng bị đàn áp, và thủ lĩnh của phong trào này là anh Hoàng Chi Phong đã bị giam và có thể sẽ phải đối diện với một bản án nặng hơn

Trung Quốc cũng là quốc gia duy nhất cho đến nay từ thời Đức quốc xã, cầm tù một người được giải Nobel về nhân quyền và để cho người đó chết là ông Lưu Hiểu Ba. Ông qua đời hồi tháng Bảy vừa rồi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.