Trung Quốc tập trận quy mô lớn ở Biển Đông

RFA-28-07-2014
Trung Quốc biểu dương lực lượng tàu ngầm trên Biển Đông Trung Quốc biểu dương lực lượng tàu ngầm trên Biển Đông.(ảnh minh họa)
AFP

Sáng nay quân đội Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận trên qui mô lớn ở biển Đông Việt Nam và biển hoa Đông, trong đó có cả bắn đạn thật ở khu vực vịnh Bắc bộ.

Tin tức về cuộc tập trận này được Bộ quốc phòng Trung Quốc đưa ra hồi hôm chủ nhật và được các cơ quan truyền thông trong khu vực châu Á theo dõi chặt chẽ.

Trung Quốc cho rằng cuộc tập trận này là cuộc tập trận hàng năm và không có ý định đe dọa một quốc gia nào cả. Tuy nhiên các nước trong khu vực lại theo dõi diễn biến này với nhiều quan ngại.

Báo chí Nhật Bản thì nói là cuộc tập trận trên qui mô lớn như thế này là nhằm gây sức ép lên Tokyo. Một tờ báo ở Singapore thì cho rằng cuộc tập trận lần này sẽ làm quan hệ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng thêm căng thẳng.

Cho đến tối hôm qua vẫn chưa thấy chính phủ Việt Nam tuyên bố gì nhưng báo chí Việt Nam cũng nêu lên lo ngại khi trích dẫn một tờ báo thân Bắc Kinh ở Hồng Kông rằng dường như cuộc tập trận là để chuẩn bị cho việc chiếm lại các lãnh thổ đã mất, ám chỉ các hải đảo trong biển Đông hiện do quân đội Philippines và Việt Nam chiếm giữ.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền của mình trên 90% diện tích biển Đông trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cách đây hai tháng Bắc Kinh lại làm tình hình biển Đông căng thẳng khi kéo giàn khoan thăm dò dầu khí vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.